ClockChủ Nhật, 14/01/2024 07:05

Những tay thợ tài hoa

TTH - Người ta bảo, “khi thật sự tôn trọng giá trị lịch sử trong quá trình bảo tồn, di tích sẽ hấp dẫn người xem không chỉ bởi những giá trị biểu cảm của thực thể di tích mà còn ở cách làm hồi sinh các giá trị văn hóa phi vật thể tiềm ẩn trong đó”. Với điện Thái Hòa đang được tổ chức trùng tu, dự kiến hoàn thành trước tiến độ vào năm 2025 kỳ vọng sẽ là một công trình tuyệt vời như thế.

Đồng hành với bà con vùng biên

Thừa Thiên Huế Cuối tuần xin giới thiệu đến bạn đọc chùm ảnh của tác giả Nguyễn Phong - người đồng hành cùng nỗ lực bảo tồn di sản văn hóa Huế “trên từng chi tiết tư liệu gốc”, về những đóng góp của những nghệ nhân tài hoa đất Huế trên công trình trùng tu điện Thái Hòa. Hiện, các nghệ nhân đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn trang trí ngoại thất của Thái Hòa. Phong chia sẻ: Ở ngôi điện này, hầu như những yếu tố gốc đều được sử dụng lại. Tay nghề của đội thợ rất giỏi. Nhìn điện Thái Hòa được trùng tu nhưng vẫn giữ được cái hồn của di sản, xúc động vô cùng!

Công đoạn làm đẹp cuối cùng ở các ô hộc pháp lam 
 Hoàn thiện trang trí rồng trên nóc điện Thái Hòa
 Trang trí thơ văn trên các ô hộc đều sử dụng lại yếu tố gốc
 
 Vệ sinh phần mái và thực hiện công đoạn cuối để hoàn thiện bức tranh pháp lam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng
Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Return to top