ClockChủ Nhật, 12/11/2023 12:19

Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa

TTH - Thái Hòa - ngôi điện biểu trung quyền lực của triều đại nhà Nguyễn, được vua Gia Long khởi công xây dựng năm 1805, nay đang được trùng tu với kinh phí gần 130 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa được thực hiện từ cuối năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Cẩn trọng trong quá trình hạ giải điện Thái HòaHạ giải điện Thái Hòa để trùng tuĐảm bảo chân xác khi trùng tu điện Thái Hòa

Với sự cộng tác của tác giả Nguyễn Phong - một trong những người trực tiếp được tham gia dự án quan trọng này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần xin giới thiệu những hình ảnh đang được đơn vị triển khai dự án thực hiện công tác trùng tu điện Thái Hòa với một quy trình thận trọng, khoa học, bài bản và nhanh hơn so với dự kiến. Phong chia sẻ: Trong bộ ảnh này, bức ảnh quý nhất và cũng được anh tâm đắc nhất là tấm ảnh so sánh cho thấy màu ngói hiện tại của điện Thái Hòa khớp với màu của hiện vật gốc đang được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội. Điều đó cho thấy, màu ngói hiện tại của điện Thái Hòa đã được những người thợ trùng tu di sản có tay nghề cao “trả lại đúng giá trị nguyên bản”.

  Trang trí ngoại thất điện Thái Hòa
Rồng trên bờ quyết
 
Nâng niu bộ khung gỗ của điện 
Kiểm tra kỹ pháp lam trang trí ở các ô hộc ngoại thất 
 
 Màu ngói của điện Thái Hòa hiện tại và màu ở hiện vật gốc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt

Thấm thoát đã 20 năm kể từ khi Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn, trùng tu người Đức đặt những bước chân đầu tiên đến Huế, để rồi bà đã chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai. Chính sự nỗ lực của Andrea Teufel cùng các cộng sự đã góp phần hồi sinh di sản Huế hôm nay.

Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt
Những tay thợ tài hoa

Người ta bảo, “khi thật sự tôn trọng giá trị lịch sử trong quá trình bảo tồn, di tích sẽ hấp dẫn người xem không chỉ bởi những giá trị biểu cảm của thực thể di tích mà còn ở cách làm hồi sinh các giá trị văn hóa phi vật thể tiềm ẩn trong đó”. Với điện Thái Hòa đang được tổ chức trùng tu, dự kiến hoàn thành trước tiến độ vào năm 2025 kỳ vọng sẽ là một công trình tuyệt vời như thế.

Những tay thợ tài hoa

TIN MỚI

Return to top