ClockChủ Nhật, 07/04/2024 06:40

Mướt xanh cỏ bàng

TTH - Tháng Tư nắng như đổ lửa, những hình ảnh do Bảo Châu ghi lại cảnh người dân làng Phò Trạch (Phong Bình, Phong Điền) thu hoạch cỏ bàng giữa cánh đồng xanh mướt như món quà dịu dàng cho mọi ánh nhìn. Dưới những góc ảnh của Châu, Phò Trạch trù phú, yên bình trên mỗi nhịp tay, khuôn cười của người làng trong từng công việc, từ khi thu hoạch cây cỏ bàng ngoài đồng, hong phơi, sơ chế đến chế tác thành những sản phẩm thủ công có giá trị.

Phấn khích trước một chiếc cối đập cỏ bàng, Châu không che giấu cảm xúc: Dưới những lũy tre già ẩn khuất sau những con đường làng quanh co, sự xuất hiện của nó khiến người ta xúc động vô cùng. Mặc dù công đoạn đập cỏ bàng đã có những chiếc máy hiện đại hỗ trợ, nhưng bà con vẫn giữ lại cái thô sơ, cái mộc mạc đã gắn liền với hình ảnh làng quê cả mấy trăm năm nay, như một kỷ vật. Ở Huế thôi răng mà có quá nhiều điều hay ho, mà lạ rứa!

Trong nhịp sống hiện đại, nhiều sản phẩm nghề thủ công truyền thống gần như bị lãng quên. Nhưng với Phò Trạch, một trong những điều tuyệt vời là những sản phẩm truyền thống của người làng hôm nay đang ngày càng mang sức sống của thời đại, mang lại nhiều giá trị kinh tế và lan tỏa giá trị văn hóa Huế - Đó là đã có sự “gặp gỡ” giữa sản phẩm truyền thống của làng với những doanh nghiệp tâm huyết, nhạy bén. Và Châu nhắn: Ngay như sáng nay thôi, một vị khách Nhật Bản đã vô cùng thích thú khi thấy trên các sản phẩm của Phò Trạch có trang trí họa tiết cung đình Huế - những họa tiết họ vừa gặp khi tham quan ở Đại Nội.

Thừa Thiên Huế Cuối tuần mời bạn đọc cùng thăm làng nghề đệm bàng Phò Trạch!

 Trên cánh đồng cỏ bàng
 
 Thu hoạch cỏ bàng
 Sơ chế cỏ bàng dưới cối đập
 Đan cỏ bàng thành sản phẩm 
 Trang trí trực tiếp lên sản phẩm cỏ bàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cỏ bàng lên thời trang xanh

Với niềm đam mê, Hồ Sương Lan đã tạo nên những sản thủ công mỹ nghệ từ cỏ bàng Phò Trạch. Thương hiệu Marie’s trở thành mặt hàng thời trang thân thiện theo chân khách đến nhiều vùng đất, quốc gia...

Cỏ bàng lên thời trang xanh
Lực đẩy cho đệm bàng Phò Trạch

Cùng với các làng nghề truyền thống trong tỉnh, đệm bàng Phò Trạch, xã Phong Bình (Phong Điền) đang hồi sinh và phát triển.

Lực đẩy cho đệm bàng Phò Trạch
Sứ mệnh của đốt tre, cọng cỏ

Khi đồ nhựa ra đời, các vật dụng làm từ tre, mây, cỏ bàng gắn liền với cha ông xưa dần biến mất, làng nghề cũng mai một theo. Nhưng rồi, với xu thế sống xanh, rổ, nia, giần sàn, túi xách làm từ vật liệu thiên nhiên lại được tin dùng.

Sứ mệnh của đốt tre, cọng cỏ
Return to top