ClockChủ Nhật, 19/05/2024 15:32

Nơi lưu dấu chân Người

TTH - Thuở niên thiếu, Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình đã từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian gần 10 năm. Đó là thời kỳ từ năm 1895 - 1901, khi Người mang tên Nguyễn Sinh Cung (5 - 11 tuổi) và thời kỳ thứ 2 từ năm 1906 - 1909, khi Người mang tên Nguyễn Tất Thành (16 - 19 tuổi).

Đến nay, trong hệ thống 9 di tích và địa điểm di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế, có 4 di tích được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt, gồm: Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đường Mai Thúc Loan; Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ; Đình làng Dương Nỗ; Địa điểm Trường Quốc Học. Các di tích còn lại gồm: Địa điểm mai táng bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh); Am Bà; Bến Đá; Địa điểm Tòa Khâm sứ Trung kỳ; Địa điểm Trường tiểu học Pháp-Việt Đông Ba là di tích cấp tỉnh.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế Cuối tuần xin mời bạn đọc thêm một lần ghé thăm những địa chỉ đỏ ở xứ Huế gắn với thuở thiếu thời của Người, qua những hình ảnh của tác giả Trương Vững. Nơi đây không chỉ lưu giữ những kỷ niệm thuở thiếu thời khi Người sống tại Huế, mà còn là những không gian luôn ấm nóng niềm tự hào và sự ngưỡng vọng, tưởng nhớ Người.

 Đoàn đại biểu Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh long trọng dâng hoa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Lê Văn Hà
 Trường Quốc Học Huế - nơi ghi đậm dấu ấn Nguyễn Tất Thành trong gần một năm Người học tập tại đây
 Đình làng Dương Nỗ - Nơi hàng ngày Nguyễn Sinh Cung thường ra chơi, tìm hiểu lịch sử và học bài
 Người dân tưởng nhớ Bác Hồ và thân sinh của Người tại Nhà lưu niệm số 112 Mai Thúc Loan
 Căn bếp đơn sơ ở Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ
 
 
 
 Những vật dụng giản dị còn lưu hơi ấm của Người ở Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đường Mai Thúc Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai hội Dương Nỗ - hành trình tháng 5

Làng Dương Nỗ là một địa danh không thể thiếu trong trong tiểu sử của người Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất - Hồ Chí Minh.

Khai hội Dương Nỗ - hành trình tháng 5
Dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đoàn đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Phong Điền đã làm lễ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền (nơi có hơn 3.600 phần mộ liệt sĩ) và Đền liệt sĩ huyện.

Dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ
Hương thơ dâng Bác

Chiều 16/5 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hội thơ Hương Giang đã tổ chức dâng hoa lên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 134 năm ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2024).

Hương thơ dâng Bác
Return to top