ClockThứ Bảy, 22/11/2014 08:52

Hạ tầng các KCN: Dần hoàn thiện và lấp đầy

TTH - Tháng 10-2014, dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phong Điền mở rộng có tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư được cấp phép, đánh dấu sự phát triển vượt bậc đối với lĩnh vực đầu tư hạ tầng ở các KCN trên địa bàn.   

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại KCN Phú Bài

Khởi động nhiều dự án

Cùng với Phong Điền, KCN Phú Bài giai đoạn (GĐ) IV ở xã Thủy Phù (Hương Thủy) những ngày này sôi động và khẩn trương với mục tiêu cuối năm 2014 hoàn tất cơ bản các hạng mục đầu tư hạ tầng và đến Quý I-2015 giao mặt bằng GĐ 1 cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Khởi công từ tháng 7-2011, dự án chia làm 3 GĐ với diện tích 515ha, tổng mức đầu tư 980 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư Trung Quý Huế (Công ty Trung Quý) làm chủ đầu tư. Trong đó, GĐ 1 có diện tích 87,5 ha, vốn đầu tư 293 tỷ đồng, hiện đã hoàn thiện trên 50% khối lượng với tổng vốn 100 tỷ đồng, bao gồm hệ thống cấp thoát nước, cáp, đường giao thông, điện và đèn đường… Song song với đầu tư hạ tầng, DN đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư kêu gọi xây dựng nhà máy sản xuất. Đến nay, đã có 5 nhà đầu tư đăng ký triển khai dự án tại KCN này với tổng vốn khoảng 350 tỷ đồng, gồm các DN sản xuất vỏ lon bia ở Bình Dương, sản xuất bao bì các tông tại Nam Ninh và các dự án sản xuất hàng dệt may, đồ gỗ nội thất và thiết bị phòng cháy chữa cháy.  

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Quý cho biết: “Đầu năm 2015, sau khi đưa GĐ 1 vào hoạt động, DN tiếp tục đầu tư GĐ 2 với tổng vốn khoảng 500 tỷ đồng, diện tích trên 150ha và dự kiến sẽ hoàn thành sau 3 năm xây dựng. Hiện, chúng tôi đã kêu gọi được một số DN quy mô lớn tại Ấn Độ, Nhật Bản và các tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh đầu tư khu phụ trợ dệt may, sản xuất cơ khí, thuốc tân dược… vào đầu tư nhằm sớm lấp đầy chỗ trống cho KCN”. 

 Dây chuyền sản xuất sơn tại Công ty Sơn Hoàng Gia, KCN Phú Bài

Công ty Xây lắp Thừa Thiên Huế - Chủ đầu tư 3 dự án hạ tầng là KCN Phú Bài GĐ 1, 2 và khu A- KCN Phong Điền đang phấn đấu hoàn thành hạ tầng KCN mở rộng có diện tích 11ha do UBND tỉnh vừa giao đất. Ngoài ra, hạ tầng GĐ 1&2 có tổng vốn đầu tư 261 tỷ đồng sắp hoàn thiện với kinh phí thực hiện đạt 165,5 tỷ đồng. “Ban quản lý các KCN đang bàn phương án thống nhất chuyển nhượng lại dự án hạ tầng KCN Phú Bài GĐ 3 do Công ty TNHH ACE VINA (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư chậm tiến độ cho DN nhằm mở rộng diện tích cho GĐ 2 &3, đáp ứng nhu cầu cho các DN thuê đất sản xuất. Nếu hoàn tất thủ tục sớm, đầu năm 2015 công ty sẽ triển khai đầu tư hạ tầng để kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy”, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư & phát triển hạ tầng KCN- Trần Cao Tuấn cho hay.

Cần thêm nhiều nguồn lực

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, sau khi UBND tỉnh xử lý nghiêm và rút giấy phép đầu tư đối với 13 dự án chậm tiến độ tại các KCN, hiện các nhà đầu tư hạ tầng đã khởi động trở lại và tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Thời gian tới, ban tiếp tục theo dõi, giám sát kỹ tiến độ các dự án và sẽ có biện pháp cứng rắn để các nhà đầu tư triển khai tiến độ theo cam kết.

Tính đến thời điểm này, 4/6 KCN đã có nhà đầu tư hạ tầng với 10 dự án có tổng vốn đăng ký chiếm gần 3.000 tỷ đồng, diện tích xây dựng 1.126ha. Ngoài các dự án hạ tầng ở hai KCN lớn là Phú Bài và Phong Điền, hiện KCN La Sơn và Tứ Hạ cũng đã có nhà đầu tư, trong đó Công ty TNHH Vitto đầu tư KCN La Sơn với tổng vốn đăng ký 285 tỷ đồng, hiện đã đầu tư 10 tỷ đồng và dự kiến 6-2015 hoàn thành GĐ 1; KCN Tứ Hạ do Công ty TNHH Hello Quốc tế Việt Nam đầu tư có tổng vốn 210 tỷ đồng, đến năm 2018 hoàn chỉnh.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: - “Cái khó trong công tác xúc tiến đầu tư hiện nay là hạ tầng hai KCN Phú Đa và Quảng Vinh. Đây là những KCN mới nằm ở vị trí không thuận lợi, thấp trũng và hệ thống đường giao thông chưa đồng bộ nên rất khó thu hút đầu tư. Ngoài việc đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các KCN cũ, Ban tăng cường kêu gọi đầu tư hạ tầng cho hai KCN này để đáp ứng nhu cầu của các DN ở đây”.

Cùng với sự nỗ lực của các nhà đầu tư hạ tầng, năm 2014 UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án ngoài hàng rào KCN, hệ thống đường giao thông và nhà máy xử lý nước thải đáp ứng nhu cầu cho các DN thứ cấp. Tháng 10-2014, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư cầu Phú Thứ với tổng mức đầu tư gần 77,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đây là dự án nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho các DN ở KCN Phú Đa. Tại KCN Phong Điền, tháng 6-2014, UBND tỉnh đầu tư 14,2 tỷ đồng xây dựng đường vào Khu C với chiều dài 2,6km nối từ Tỉnh lộ 6 đến KCN, nay đã cơ bản hoàn thành đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa cho các DN.

Bên cạnh những thuận lợi thì hiện một số KCN vẫn còn thiếu hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào như hệ thống điện, nước, cáp viễn thông ở KCN Phú Đa, Quảng Vinh và La Sơn; hệ thống xử lý nước thải ở KCN Phong Điền… nên vẫn đang trông chờ nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh và nhiều nguồn lực khác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top