ClockThứ Ba, 01/12/2015 15:58

Hành lá - mô hình “siêu lãi”

TTH - Mỗi ha lãi trên 360 triệu đồng, trồng hành lá trở thành mô hình “siêu lãi” trên đất Hương Trà.
 

Đến nhiều vùng đất ở thị xã Hương Trà mùa nào cũng thấy người dân tất bật với việc trồng và thu hoạch hành lá. Mỗi sáng sớm, hoặc các buổi chiều tối, những đoàn xe máy, xe tải tấp nập vận chuyển hành đến các chợ đầu mối Bãi Dâu, Đông Ba, vào tận Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quy Nhơn để tiêu thụ. Chừng 10 năm trở lại đây, trồng hành lá trở thành mô hình không chỉ xóa đói, giảm nghèo mà còn làm giàu cho hàng ngàn hộ nông dân. Khó tin khi mỗi ha hành cho thu lãi từ 360 triệu đồng trở lên/năm, nhưng điều đó lại hoàn toàn là sự thật. “Nếu không có cây hành lá, đời sống người dân vẫn còn khó khăn dài dài. Giờ người trồng hành không chỉ thoát được nghèo mà còn vươn lên khá giả nhờ cây hành”, ông Trần Mễ ở tổ 3, thôn Cổ Bưu, phường Hương An hồ hởi.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà-Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, hiện nay, thị trường đầu ra hành lá rất lớn, các lái buôn đến tận đồng ruộng thu mua, bình quân mỗi ngày có thể đến hàng chục tấn. Sản phẩm không chỉ tiêu thụ mạnh trên địa bàn tỉnh, mà các lái buôn còn đưa đến tận Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quy Nhơn… tiêu thụ. Số lượng sản phẩm hành lá tại các địa phương hiện nay vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. UBND thị xã chỉ đạo các địa phương tiếp tục khai thác tiềm năng, chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hành lá nhằm nâng cao thu nhập. Đây là loại cây ngắn ngày, nếu sản phẩm khó tiêu thụ thì có thể chuyển đổi các diện tích trồng hành sang trồng đậu, lạc, rau màu…

Ông Mễ nhẩm tính: “Mỗi năm cây hành lá trồng được 4 vụ, mỗi vụ hai tháng. Năng suất bình quân đạt từ 7-10 tạ/sào/vụ. Sản phẩm có bao nhiêu đều bán hết, mỗi kg trung bình khoảng 10 ngàn đồng, thời điểm giá cao có thể đến 14-16 ngàn đồng. Trừ các khoản chi phí mỗi sào lãi 7 triệu đồng. Như vậy, trồng bốn vụ lãi 28 triệu đồng, nhân với ba sào lãi 84 triệu đồng, cao gấp hơn 10 lần trồng lúa”.

Tại phường Hương An hiện có khoảng 100 ha trồng hành lá, phần lớn các hộ trên địa bàn đều tham gia. Thị trường đầu ra sản phẩm rất rộng, thuận lợi, người dân yên tâm sản xuất. Nhờ tích lũy nhiều kinh nghiệm sản xuất, chăm sóc, bón phân, xử lý sâu bệnh đúng kỹ thuật nên năng suất, chất lượng sản phẩm cao. Trồng hành khó nhất là khâu sản xuất giống, nhưng người dân Hương An đã nắm bắt kỹ thuật, tạo nguồn giống chất lượng phục vụ nhu cầu tại chỗ, giảm chi phí đầu tư. Với khoảng 100 ha trồng hành, mỗi năm người dân thu 36 tỷ đồng. Chính quyền địa phương đang tiếp tục khai thác tiềm năng, chuyển đổi các loại cây trồng hiệu quả thấp sang trồng hành lá.

Giáp phường Hương An, là phường Hương Chữ cũng có nhiều hộ trồng hành lá với diện tích khoảng 65 ha. Mô hình trồng hành lá ở Hương Chữ xuất hiện sau phường Hương An nên kinh nghiệm sản xuất của người dân còn hạn chế, chưa phát huy tối đa hiệu quả. Nhiều hộ dân nơi đây mỗi năm chỉ trồng được 2-3 vụ hành, năng suất bình quân mỗi vụ 7 tạ/sào. Với chừng đó sản lượng, người dân Hương Chữ cũng có nguồn thu nhập khá lớn.

Thấy được hiệu quả cao, người dân nhiều địa phương ở thị xã Hương Trà chuyển đổi một số diện tích cây hiệu quả thấp sang trồng hành lá. Đến nay, tại các phường, xã: Hương Xuân, Hương Văn, Hương Vinh đều trồng hành lá, mỗi địa phương khoảng 10 ha. Khó khăn của người dân ở các địa phương này trong việc mở rộng diện tích là khâu sản xuất giống. Theo người dân, sản xuất giống hành bắt đầu gieo cấy từ bông hạt, nhưng phần lớn người dân chưa nắm bắt các quy trình kỹ thuật. Một số giống được mua ở nơi khác chất lượng thấp, nhiều loại sâu bệnh thường xảy ra. Quá trình sản xuất, người dân còn lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học nên độ an toàn thực phẩm không cao…

Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Return to top