Thế giới

Hậu Brexit, Anh mở cửa kinh doanh, tìm kiếm quan hệ sâu sắc hơn với ASEAN

ClockThứ Tư, 12/02/2020 20:18
TTH - Sau khi rời Liên minh châu Âu (EU), Anh nhìn thấy những cơ hội giao thương lớn ở Đông Nam Á và muốn tìm cách xây dựng một mối quan hệ mới hiện đại và năng động với 10 quốc gia trong khu vực, hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết.

Mô hình nào cho quan hệ giữa EU và Anh hậu BrexitAnh cam kết thúc đẩy quan hệ với ASEAN

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (trái) và Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah trong cuộc gặp tại Malaysia ngày 11/2/2020. Ảnh: AP

Theo lời Ngoại trưởng Raab, nước Anh đang mở cửa chào đón các doanh nghiệp sau khi tách khỏi EU (còn gọi là Brexit). Nước này cũng đã bổ nhiệm một đại sứ tại ASEAN nhằm tìm cách củng cố mối quan hệ với khu vực.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Saifuddin Abdullah ở Malaysia - chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du tới 4 nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương gồm Australia, Nhật Bản, Singapore và Malaysia, Ngoại trưởng Anh Raab khẳng định, “chúng tôi biết khu vực này quan trọng như thế nào và muốn làm việc cùng nhau trong sự hợp tác bình đẳng với cả 10 quốc gia thành viên vì một tương lai an toàn hơn, tự do hơn và thịnh vượng hơn. Đáp lại, Ngoại trưởng Malaysia cũng bày tỏ tin tưởng rằng Brexit không phải là một trở ngại mà là cơ hội "cho cả hai bên khám phá các lĩnh vực hợp tác mới”.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Anh, nước này đang đầu tư xây dựng một nhà sản xuất thiết bị y tế ở Malaysia, dự kiến sẽ khởi công trong tháng này. Đây là nhà máy sản xuất đầu tiên của Anh tại Đông Nam Á, nhằm tạo ra hàng trăm việc làm mới và thúc đẩy thương mại song phương.

Thực tế, kể từ năm 2016, các quan chức Anh đã thường xuyên đến thăm các nước ASEAN để vận động cho các mối quan hệ đối tác tốt đẹp hậu Brexit và để đưa việc rời khỏi EU trở thành một chiến lược đầy tham vọng tái gắn kết Anh với châu Á.

Anh đã duy trì các mối quan hệ song phương chắc chắn với một số nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia và Myanmar, đồng thời cũng tham dự nhiều cuộc họp cấp cao của khu vực ASEAN. Những lợi thế ngoại giao này đã củng cố sức mạnh mềm đáng kể của Anh ở Đông Nam Á.

Theo thống kê, hơn 40% công dân ASEAN sống ở EU cư trú tại Anh và Vương quốc Anh là điểm đến giáo dục tại châu Âu quan trọng nhất của khu vực, chiếm đến 70% tổng số công dân ASEAN đến châu Âu để du học.

Vương quốc Anh cũng là một trong những thị trường và nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất cho ASEAN. Tổng thương mại hai chiều giữa Anh và ASEAN lên tới hơn 48 tỷ USD vào năm 2018.

Hậu Brexit, London đang lên kế hoạch cho các hiệp định thương mại song phương với Singapore và Việt Nam, dựa trên cơ sở các thỏa thuận hiện có của EU. Các thỏa thuận tương tự cũng có thể được tiến hành với Thái Lan và Indonesia trong tương lai, tờ Nikkei cho hay.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ APNews & Nikkei Asian Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top