ClockThứ Bảy, 30/09/2017 06:01

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

TTH - Gõ google, tìm từ khóa “khởi nghiệp” – startup sẽ thấy vô số dữ liệu liên quan đến phong trào lan rộng khắp cả nước trong những năm gần đây, đặc biệt năm 2016 khi mà Chính phủ chọn là “Năm quốc gia khởi nghiệp”. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới bắt đầu bằng câu chuyện “ươm mầm”, và dừng lại đó là chưa đủ.

Dự án “Thúc đẩy kinh doanh” hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp xác định vấn đề tồn tại cản trở sự phát triển của doanh nghiệp

Nắm bắt được điều đó, dự án (DA) “Thúc đẩy kinh doanh” đã ra đời bằng cái bắt tay giữa Sở Kế hoạch&Đầu tư (KH&ĐT), Hội Doanh nhân trẻ (DNT) tỉnh và Công ty CP Tư vấn&Đầu tư cộng hưởng (CoPLUS).

“Bắt bệnh” cho doanh nghiệp

Theo đánh giá ban đầu của DA, trong khi “chương trình hỗ trợ khởi nghiệp” đa dạng với rất nhiều hoạt động khá sát với nhu cầu đối tượng khởi nghiệp từ chương trình đào tạo, ươm tạo, đến các chương trình tăng tốc, hỗ trợ vốn, quỹ đầu tư... thì ngược lại “chương trình hỗ trợ DN vừa và nhỏ” khá nghèo nàn, với kết quả lặp đi lặp lại của chương trình hỗ trợ vốn, chính sách mới mang tính khuyến nghị chung, chương trình đào tạo đại trà.

“Thật tình mà nói, các chương trình, hoạt động hỗ trợ hiện tại dành cho DN vừa và nhỏ chưa thực sự giải quyết được mong muốn của các DN và chưa tiếp cận được đến DN. Mỗi DN có những mong muốn khác nhau, và cần được hỗ trợ đúng cách...”, chị Nguyễn Thu Trang, Giám đốc CoPLUS, kiêm Giám đốc DA Thúc đẩy kinh doanh trăn trở khi nói về những khó khăn mà các DN gặp phải.

DA ra đời đối diện với những thách thức về văn hoá địa phương và văn hoá DN. Đó chính là tâm lý thoả mãn, ngại đổi mới, bảo thủ với tư duy “Tôi ổn rồi, tôi không cần đổi mới!”, hay tâm lý ngại chia sẻ về vấn đề của DN với suy nghĩ “sợ vạch áo cho người xem lưng”.

Trở ngại lớn nhất theo chị Trang: “Đó chính là lòng tin của DN. Bản thân chúng tôi cũng là DN, chúng tôi rất cân nhắc về thời gian và tiền bạc bỏ ra để tham gia một hoạt động hay chương trình nào đó. Chúng tôi cũng sẽ đặt câu hỏi về bài toán hiệu quả và chi phí cơ hội. Tuy nhiên, chúng tôi rất tự tin về năng lực của đội ngũ chuyên gia. Bản thân chương trình đặt yếu tố chuyên nghiệp, hiệu quả và cam kết lên hàng đầu. Chúng tôi rất mong muốn các DN tham gia đồng hành, là những DN sẵn sàng đổi mới, sáng tạo cho sự phát triển bền vững của chính DN, cùng chúng tôi tạo dựng niềm tin về một cộng đồng DN khoẻ”.

Nâng cao hiệu quả kinh doanh

Hiện, có 18 chuyên gia tư vấn tham gia vào DA, bao gồm chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế trong nhiều lĩnh vực. Các chuyên gia đều là các lãnh đạo DN, điều hành DN, đã tư vấn cho các DN. Thông qua DA, các chuyên gia tư vấn trực tiếp tại DN tham gia.

DA “Thúc đẩy kinh doanh” chính thức khởi động, mời các DN nộp hồ sơ từ cuối tháng 9 năm nay. Dự kiến, thời điểm kết thúc nhận hồ sơ để đánh giá vào giữa tháng 11, sau đó bắt đầu triển khai chương trình đào tạo tư vấn kéo dài trong vòng 6 tháng. Cụ thể, DA sẽ đào tạo kỹ năng kinh doanh và cung cấp công cụ thực tế; xác định giải pháp, xây dựng lộ trình, hoạt động phát triển ý tưởng/sản phẩm/dịch vụ mới/ hoặc cải thiện sản phẩm/dịch vụ/hoạt động kinh doanh hiện tại; tư vấn 1-n (1 DN được kết nối với nhiều chuyên gia tư vấn trong các lĩnh vực khác nhau); kết nối với cộng đồng DN; cơ hội đầu tư và mở rộng thị trường; từ đó, có đánh giá tiến độ DA hàng tháng.

“Cụ thể, trong vòng 6 tháng, DA tập trung vào việc xác định nhu cầu của DN, vấn đề DN quan tâm cần cải tiến, phát triển; sau đó cùng DN xây dựng lộ trình, giải pháp và tư vấn thực hiện để phát triển ý tưởng/sản phẩm/dịch vụ mới hoặc cải thiện hoạt động kinh doanh hiện tại. Tất cả được xây dựng trên cơ sở phân tích thực trạng của sản phẩm, dịch vụ, DN, được thiết kế riêng cho từng trường hợp cụ thể. Điều này giúp phát triển triển xây dựng từ ý tưởng đến các DN mới trong tương lai và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các DN hiện tại”, chị Trang kể chi li về kế hoạch khi áp vào từng DN.

Đến thời điểm này, DA đã khảo sát khá nhiều DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp để tham khảo ý kiến, nhu cầu thực tiễn để thiết kế chương trình phù hợp. Từ đó, nâng cao hiệu quả kinh doanh của từng DN; phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới trên địa bàn tỉnh; phát triển chương trình thúc đẩy DN/ươm tạo DN - một phần trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương, góp phần tạo việc làm, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy kinh doanh, tăng trưởng, đa dạng hoá nền kinh tế địa phương và cụ thể hoá mục tiêu phát triển DN của tỉnh.

“DN khoẻ sẽ tạo ra một nền kinh tế địa phương khoẻ mạnh, tất cả mọi người cùng có lợi, DN đạt doanh thu tốt, tạo thêm việc làm, địa phương có thêm nguồn ngân sách từ thuế, người dân có thêm sự lựa chọn các sản phẩm tốt, chất lượng...”, chị Trang cho hay.

Anh Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội DNT tỉnh cho rằng đây là một DA giúp được các bạn trẻ, các DN trẻ khởi nghiệm đi sâu vào cách vận hành, chiến lược thị trường. Từ ý tưởng của bạn trẻ, DN khởi nghiệp, các chuyên gia tư vấn sẽ đồng hành với họ để cung cấp thêm kỹ năng thị trường, chiến lược phát triển, kêu gọi vốn... “Riêng với Hội DNT tỉnh, sẽ kêu gọi bạn trẻ, DN khởi nghiệp chia sẻ, nhìn nhận một cách thẳng thắn những gì họ thiếu, động viên họ để tìm ra một con đường khởi nghiệp, hướng phát triển bền vững”, anh Minh chia sẻ.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Return to top