Thế giới

Hoạt động kinh doanh của khu vực đồng Euro tiếp tục giảm

ClockChủ Nhật, 25/10/2020 15:16
TTH.VN - Dữ liệu sơ bộ cho thấy hoạt động kinh doanh của khu vực đồng Euro đang bị thu hẹp vào tháng 10 khi châu Âu tái áp đặt hạn chế để đối phó với đại dịch COVID-19.

Ngoại trưởng Đức hối thúc EU thỏa hiệp để sớm thông qua gói phục hồi 750 tỷ euroChính phủ Pháp sắp công bố kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịchCộng đồng quốc tế cam kết hỗ trợ khẩn cấp Liban 250 triệu euroGDP khu vực đồng euro giảm mạnh kỷ lục trong quý IITây Ban Nha đầu tư 15 tỷ euro vào chuyển đổi kỹ thuật sốEU đạt thỏa thuận gói 750 tỷ euro hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu COVID-19

Hoạt động kinh doanh của khu vực đồng Euro tiếp tục giảm do ảnh hưởng của đại dịch. Ảnh minh họa: Reuters/Báo Nhân dân

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của khu vực đồng Euro xem xét phản ánh hoạt động của cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng vào tháng 10, chỉ đạt mức 49,4 - thấp hơn so với mức 50,4 ghi nhận hồi tháng 9.

Các số liệu mới nhất cho thấy lĩnh vực sản xuất vẫn có phần phục hồi hơn so với tháng trước, song hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lại giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua.

Charis Williamson - nhà kinh tế trưởng tại IHS Markit cho biết: “Khu vực đồng Euro có nguy cơ rơi vào suy thoái kép do đợt dịch COVID-19 lần thứ hai đã bùng phát, dẫn đến sự sụt giảm trong hoạt động kinh doanh vào tháng 10”.

Được biết, hiện tình hình dịch bệnh ở châu Âu đang vô cùng phức tạp. Pháp đã đưa ra lệnh giới nghiêm mới, chính thức có hiệu lực vào tuần trước, đồng thời cũng vừa mở rộng quy mô áp dụng vào ngày 23/10. Trong đó các nhà hàng, quán bar ở Paris, Marseille và Lyon phải đóng cửa lúc 9h tối theo giờ địa phương. Chỉ số PMI của Pháp đạt 47,3 trong tháng 10, tức mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua, thấp hơn so với mức 47,5 trong tháng 9.

Không chỉ riêng Pháp, Hà Lan cũng quay lại tình trạng phong tỏa một phần vào tuần trước khi tỷ lệ lây nhiễm tăng vọt với những hạn chế mới bao gồm: yêu cầu người dân không tiếp quá 3 khách đến thăm nhà mỗi ngày; nhà hàng, quán bar không phục vụ trực tiếp, chỉ phục vụ mang đi. Trong khi đó, Ireland thông báo cấm các gia đình tiếp khách đến thăm nhà trong vòng 4 tuần và Đức cũng khuyến cáo người dân không nên đến các địa điểm trượt tuyết đông người.

Nhìn chung, những thách thức mà khu vực đồng Euro đang phải đối mặt khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ trở lại đang gây thêm áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu. Các nhà kinh tế cho rằng những biện pháp kích thích tiền tệ nhiều hơn nữa cần phải được tiến hành trước cuối năm nay.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Return to top