ClockThứ Ba, 07/04/2015 14:57

Học bổng ân tình

TTH - Từ tấm lòng vì trẻ thơ của đội ngũ cán bộ công đoàn và người lao động, 25 năm qua, Quỹ học bổng "Ngày công vì trẻ thơ" của Liên đoàn Lao động TP Huế đã tiếp sức cho hàng trăm ngàn con CNVC-LĐ đến trường.
Hơn 25 năm nay, Quỹ học bổng Ngày công vì tuổi thơ ngày càng lớn mạnh, tiếp sức cho hàng trăm ngàn học sinh đến trường. Riêng năm 2014, số tiền quỹ thu được trên 900 triệu đồng, phát thưởng và trao học bổng cho hơn 2.300 học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Số tiền được trao theo bậc học và giải thưởng đạt được của mỗi học sinh, mỗi suất dao động từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng.

Có mặt trong buổi trao học bổng “Ngày công vì tuổi thơ” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Huế tổ chức mới đây, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc trên gương mặt từng em học sinh và các bậc phụ huynh có con được nhận học bổng. Đa số các em là con CNVC-LĐ nghèo thuộc LĐLĐ TP. Đây là lần thứ 2 tôi gặp chị Hồ Thị Xuân, công nhân Công ty CP May xuất khẩu Huế đưa con đi nhận học bổng. Chồng chị Xuân bị bệnh, một mình chị vất vả nuôi 2 con ăn học và tiền thuốc thang cho chồng. Ngoài thời gian làm ở công ty, chị Xuân còn nhận hàng gia công thêm ở nhà. Dù tần tảo sớm hôm, nhưng cứ đến kỳ đóng tiền học cho con chị lại phải ngược xuôi vay mượn. Thương mẹ, 2 con chị luôn cố gắng học giỏi, đạt kết quả học tập cao. “Đây là lần thứ 3 con tui được nhận học bổng “Ngày công vì tuổi thơ”. Nhờ chương trình tiếp sức tui vơi bớt khó khăn trong suốt những năm 2 con đi học”, chị Xuân bộc bạch.

Không xe máy, không xe đạp, anh Hồ Văn Khanh, đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô xe thồ Đông Ba dùng luôn xe xích lô chở hàng hàng ngày chở hai con đi nhận học bổng. Anh tự hào giới thiệu, con gái lớp 5 đạt học sinh giỏi được nhận học bổng, đứa em không được nhận nhưng anh cũng cho đi theo để mong cậu con trai noi gương chị học tập. Tuổi thơ của anh Khanh lênh đênh trên đò, chẳng được học hành, giờ thấy con học giỏi được thầy cô khen, lại được nghiệp đoàn chọn đi nhận học bổng, anh Khanh hãnh diện: “Tui dùng số tiền ni để mua cho con một bộ bàn ghế ngồi học”.
Ngoài những em học sinh nghèo vượt khó học giỏi mỗi năm được nhận 2 lần học bổng vào đầu năm học mới và dịp gần Tết Nguyên đán, tất cả con CNVCLĐ là đoàn viên LĐLĐ TP đạt thành tích cao trong học tập cuối năm đều được nhận một phần thưởng từ qũy học bổng này. Trần Thị Hương, đoàn viên Trung tâm Y tế TP Huế tâm sự: “Mỗi lần đưa con đến nhận học bổng, tôi rất hạnh phúc, bởi sự quan tâm, chăm sóc của tổ chức công đoàn đã tiếp thêm động lực học tập cho cháu”.
Nhớ lại những ngày đầu thành lập quỹ học bổng này, ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch LĐLĐ TP Huế, kể: “Năm 1990, với mong muốn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của công đoàn, góp phần hỗ trợ các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nuôi con ăn học, cũng như động viên những em có thành tích cao trong học tập, LĐLĐ TP đã phát động quỹ học bổng “Một ngày công vì tuổi thơ”, kêu gọi mỗi cán bộ công nhân viên chức đóng góp mỗi năm một ngày lương. Lúc đầu, chỉ khoảng 40% công đoàn cơ sở tham gia, sau này thấy qũy học bổng có ý nghĩa nên được đoàn viên hưởng ứng tích cực, đến nay trên 90% công đoàn cơ sở tham gia. Để nguồn quỹ được sử dụng đúng mục đích, ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp kiểm tra chặt chẽ hàng năm. Không còn bó hẹp trong con em đoàn viên LĐTP, năm 2014 LĐLĐ thành phố đã có những chuyến tặng học bổng cho một số học sinh nghèo học giỏi vùng sâu, vùng xa huyện A Lưới. Ông Phạm Hoàng Mai cho biết: “Sắp tới chúng tôi sẽ tìm nguồn thêm cho quỹ, nâng giá trị của suất học bổng để các cháu có thể trang trải được học phí, tạo động lực cho các cháu cố gắng học tập. Đồng thời, sẽ mở rộng đối tượng nhận học bổng này”.
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top