ClockThứ Bảy, 01/02/2020 13:04

Hướng đến cà phê an toàn

TTH - Không chỉ hương thơm quyến rũ, giúp tỉnh táo vào những buổi sáng, cà phê còn chứa một số hợp chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, sản phẩm cà phê cần đảm bảo an toàn, chất lượng.

Nhân viên cà phê Mộc Cà (đường Trần Thúc Nhẫn) pha chế cà phê rang xay

Anh Lê Song Thao ở đường Đống Đa (TP. Huế) biết đến cà phê Mộc Cà trên đường Trần Thúc Nhẫn - TP. Huế từ hơn một năm nay. Quán cà phê này nằm trong hệ thống Công ty TNHH cà phê Gia Nguyễn sản xuất thành công các loại cà phê an toàn, nguyên chất.

"Cà phê ở Mộc Cà, đặc biệt là rang xay nguyên hạt có mùi thơm dịu, yên tâm về sự an toàn, chất lượng", anh Thao nhận xét.

Ngoài cà phê Mộc Cà, nhiều quán cà phê trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang hướng đến việc đầu tư thiết bị chế biến cà phê rang xay nguyên hạt phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Mỗi thiết bị chế biến cà phê rang xay trị giá trên dưới 120 triệu đồng.

Thống kê từ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (QLCLNLTS) tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 30 cơ sở chế biến cà phê, chủ yếu cà phê bột, cà phê rang nguyên hạt, cà phê túi lọc với tổng sản lượng ước tính 700-800 tấn/năm. Các cơ sở chế biến tập trung ở TP. Huế và rải rác ở một số huyện, TX. Hương Thủy.

Tuy nhiên theo đánh giá của Chi cục trưởng Chi cục QLCLNLTS, ông Hồ Đăng Khoa, sản phẩm cà phê trên địa bàn tỉnh lâu nay chưa áp dụng các chương trình quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) tiên tiến theo tiêu chuẩn HACCP (Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn), ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế). Người dân khó phân biệt được “sản phẩm thật, giả”, hoặc sản phẩm được quản lý ATTP theo đúng chuẩn so với sản phẩm thông thường trên thị trường.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người tiêu dùng, Chi cục QLCLNLTS đã khảo sát, xem xét, thống nhất lựa chọn Công ty TNHH cà phê Gia Nguyễn (Fin Coffee) để hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất áp dụng Chương trình Quản lý ATTP theo tiêu chuẩn HACCP đối với sản phẩm cà phê bột và cà phê nguyên hạt.

Quá trình triển khai mô hình, Chi cục QLCLNLTS phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn chứng nhận và Công bố chất lượng VITEST, triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê nhằm cung ứng nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe.

Các đơn vị đã tổ chức lớp đào tạo cho 15 lao động thuộc Fin Coffee về Chương trình quản lý ATTP theo tiêu chuẩn HACCP và nghiệp vụ kiểm tra viên tại cơ sở. Các học viên nắm vững các kiến thức cơ bản về ATTP, thực hiện xây dựng và ghi chép hồ sơ quản lý chất lượng (GMP, SSOP, kế hoạch HACCP, thực hiện thẩm tra hồ sơ, giám sát quá trình sản xuất…).

Anh Nguyễn Văn Tuấn, nhân viên của Fin Coffee chia sẻ, qua lớp đào tạo giúp cho các nhân viên, cơ sở sản xuất cà phê hiểu được sự cần thiết và tầm quan trọng của việc phải sản xuất sản phẩm an toàn, hiểu được sản phẩm không an toàn, nguy cơ mất an toàn… Từ đó các cơ sở có biện pháp phòng tránh, đưa ra các phương thức tổ chức sản xuất đảm bảo chất lượng, an toàn; đảm bảo có trách nhiệm an toàn sức khỏe cộng đồng, xã hội khi sử dụng sản phẩm do mình tạo ra.

Theo anh Tuấn, hầu hết các học viên đều nắm vững các kiến thức cơ bản về lý thuyết cũng như thực hành về ATTP theo chương trình HACCP; phân tích, kiểm soát được các mối nguy từ công đoạn chuẩn bị nguyên liệu đến chế biến thành phẩm. Các nhân viên cũng luôn ý thức được rằng, cần phải tạo ra sản phẩm vừa chất lượng, vừa hấp dẫn, an toàn và có thương hiệu để tăng giá trị sản phẩm…

Chi cục QLCLNLTS hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, nhà xưởng, các trang thiết bị phục vụ quá trình chế biến cà phê an toàn theo “nguyên tắc một chiều”. Nhà xưởng có đầy đủ các hạng mục như khu thay bảo hộ lao động, khu rửa tay công nhân, khu giặt bảo hộ lao động phù hợp, trang bị cửa lưới chống côn trùng, vòi nước cảm ứng…

Chi cục còn hỗ trợ kinh phí đăng ký lần đầu cấp giấy chứng nhận HACCP cho hệ thống quản lý ATTP đối với hai sản phẩm cà phê bột và cà phê rang nguyên hạt tại Fin Coffee. Đây là sự hỗ trợ ban đầu nhằm xây dựng mô hình hoàn thiện từ sản xuất đến thành phẩm; bước đầu tạo điều kiện hình thành và phát triển “chuỗi nông sản an toàn” phù hợp với định hướng của ngành nông nghiệp.

Ông Hồ Đăng Khoa đánh giá, thành công bước đầu trong sản xuất dòng cà phê rang xay nguyên hạt, cà phê bột an toàn tại Fin Coffee là cơ hội mới trong hoạt động kinh doanh cà phê. Đây cũng là nền tảng giúp cho các cơ sở sản xuất các dòng sản phẩm cà phê đảm bảo ATTP, hướng đến xây dựng và phát triển thương hiệu và tăng doanh thu.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh

Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho vụ trồng rừng năm 2024, với mục tiêu cùng cả nước hoàn thành chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”.

Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh
Hướng đến nuôi tôm hai và ba giai đoạn

Trong điều kiện nuôi tôm trên cát thường xảy ra dịch bệnh, thua lỗ, ngành nông nghiệp đang hướng người dân chuyển sang mô hình nuôi tôm công nghệ cao, bằng ao tròn, hai và ba giai đoạn.

Hướng đến nuôi tôm hai và ba giai đoạn
Huế hướng đến là một nơi đáng để sống

Trước bối cảnh thế giới trải qua nhiều năm dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, quan điểm về nơi đáng sống đang thay đổi theo tiêu chí an ninh an toàn, môi trường bền vững và sống chậm. Huế với văn hóa lịch sử và tài nguyên thiên nhiên còn phong phú và trong lành thực sự là nơi có thể trở thành điểm đến an cư lý tưởng cho mọi người.

Huế hướng đến là một nơi đáng để sống
TƯ LIỆU HÁN NÔM:
Sau số hóa, cần hướng đến phát huy giá trị

Hàng trăm ngàn tư liệu Hán Nôm được Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế sưu tầm, số hóa trong hơn chục năm qua không chỉ đồ sộ về mặt số lượng, mà còn được đánh giá cao về giá trị di sản của vùng đất Cố đô. Thế nhưng, theo các chuyên gia việc để lan tỏa và phát huy những tài liệu ấy vẫn còn nhiều chuyện phải bàn và cần có chiến lược dài hơi.

Sau số hóa, cần hướng đến phát huy giá trị
Hướng đến lối sống tiết độ

Buổi talkshow với chủ đề “Hướng đến lối sống tiết độ: đâu là thách thức với người tiêu dùng” do Viện Pháp Huế tổ chức mới đây với sự tham gia của diễn giả Alérie Guillard, Tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh, Giáo sư Đại học Paris Dauphine và dịch giả, TS. Lê Đức Quang đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Hướng đến lối sống tiết độ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top