Thể thao quốc tế

Huyền thoại

ClockThứ Tư, 10/08/2016 06:13
TTH - Chẳng còn từ ngữ nào có thể dùng để ca ngợi những gì mà VĐV bơi lội người Mỹ Michael Phelps đã thể hiện qua những kỳ Olympic. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi giới truyền thông và người hâm mộ gọi anh là “huyền thoại”.

Michael Phelps đã trở thành huyền thoại tại các kỳ Olympic

Tại kỳ Olympic này, với việc cùng các đồng đội xuất sắc giành chiến thắng ở chung kết nội dung bơi 4x100 m tự do tiếp sức nam với thời gian 3 phút 9 giây 92, VĐV Michael Phelps có tấm huy chương vàng (HCV) đầu tiên ở Olympic Rio 2016. Ở chung kết nội dung bơi 4x100 m tự do tiếp sức nam, đội tuyển bơi của Mỹ gồm các VĐV: Michael Phelps, Caeleb Dressel, Ryan Held và Nathan Adrian. Michael Phelps thi đấu ở lượt thứ hai sau đồng đội Caeleb Dressel. Anh có thành tích bơi tốt thứ hai trong đội với thời gian 47 giây 12. Trong khi, đồng đội Nathan Adrian là người bơi 100 m cuối hết 46 giây 97. Với tấm HCV vừa có được, Michael Phelps đã giành tổng cộng 19 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ tại các kỳ Olympic mùa hè.Thành tích của kình ngư người Mỹ nhiều khả năng sẽ không dừng lại ở đó, bởi anh còn tham dự các nội dung cá nhân như bơi bướm 100m và 200m, hỗn  hợp 200m. Trước khi lập được thành tích này, Michael Phelps đã từng bị giới truyền thông phanh phui những bê bối cá nhân và bản thân anh cũng bị án phạt trong năm 2015. Thế nhưng, Michael Phelps đã nỗ lực vượt qua những tai tiếng để có mặt tại Olympic Rio 2016. Tại Olympic này, kình ngư người Mỹ cũng đã gặp những khó khăn ban đầu. Trong phần thi đầu tiên ở sở trường bơi bướm, kình ngư đã không thể bảo vệ được tấm HCV giành được cách đây 4 năm. Chad le Clos của Nam Phi về nhất với thành tích 1:52.96 (1 phút 52 giây 96), nhanh hơn Phelps ở vị trí thứ hai chỉ 0,05 giây. Về thứ ba là Takeshi Matsuda của Nhật Bản. Không thành công ở nội dung sở trường nhưng Phelps cuối cùng cũng có thể nở nụ cười khi cùng các đồng đội đăng quang ở nội dung 4 x 200m bơi tự do tiếp sức. Chiến thắng đặc biệt ý nghĩa, bởi họ vượt qua chính đội tuyển Pháp để giành HCV với thành tích 6:59.70. Đội bơi Trung Quốc về thứ ba và nhận HCĐ.

Với những gì đã đạt được, Michael Phelps đã xô đổ kỷ lục 18 lần giành huy chương ở Olympic của huyền thoại thể dục dụng cụ Liên Xô cũ, Larisa Latynina với hai tấm huy chương giành được sau nội dung chung kết 200m bơi bướm và 4 x 200m bơi tự do tiếp sức nam. Thành tích của Larisa Latynina đã tồn tại từ Olympic 1964 và việc Phelps có thể vượt qua được mang lại niềm tự hào to lớn cho riêng anh và thể thao thời hiện đại nói chung.

Ngự Bình 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
“Trong mơ ta còn muốn đợi bầy phượng hoàng trở lại”

Có một sự trùng hợp rất thú vị là huyền thoại về chim phượng hoàng không chỉ từ khắp nơi trên thế giới “bay” đến không gian triều Nguyễn, không gian Huế mà còn xuất hiện trong cả bài hát lý về “mùa săn máu” của người Cơ Tu ở Trường Sơn đại ngàn.

“Trong mơ ta còn muốn đợi bầy phượng hoàng trở lại”
Thể thao Việt Nam tiếp tục giành tấm vé Olympic thứ tư từ môn bắn súng

Ngày 10/1, thông tin từ Ban Huấn luyện Đội tuyển Bắn súng Việt Nam, sau tấm huy chương Vàng của 2 xạ thủ Phạm Quang Huy và Trịnh Thu Vinh giành được ngày 9/1 tại Giải Bắn súng Vô địch châu Á 2024 đang diễn ra tại Jakarta (Indonesia), xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền đã xuất sắc mang về thêm suất tham dự Olympic Paris 2024 cho Thể thao Việt Nam ở nội dung 10m súng trường hơi nữ.

Thể thao Việt Nam tiếp tục giành tấm vé Olympic thứ tư từ môn bắn súng
Return to top