Thế giới

Indonesia và Malaysia đề xuất cuộc họp đặc biệt trong ASEAN về Myanmar

ClockThứ Bảy, 06/02/2021 09:59
Trước diễn biến chính trị xảy ra tại Myanmar, Indonesia và Malaysia đã đề xuất một cuộc gặp đặc biệt trong ASEAN để giải quyết vấn đề này.

Việt Nam quan tâm theo dõi và mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hình

Đề xuất được đưa ra ngày 5/2 trong chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin tới Indonesia. Tại cuộc gặp Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự quan tâm tới tình hình ở Myanmar.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo. Nguồn: Antara Foto

Phát biểu tại họp báo sau cuộc gặp, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết: “Chúng tôi lo ngại về những diễn biến chính trị ở Myanmar và chúng tôi hy vọng rằng những khác biệt chính trị có thể được giải quyết theo luật hiện hành và để hiện thực hóa tầm nhìn của cộng đồng ASEAN. Điều quan trọng đối với tất cả chúng ta là tiếp tục tôn trọng các nguyên tắc của hiến chương ASEAN, đặc biệt là các nguyên tắc pháp quyền, dân chủ, nhân quyền và quản trị hợp hiến”.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin nhấn mạnh Malaysia coi chính biến ở Myanmar là một vấn đề nghiêm trọng đối với khu vực. Ông lo ngại, cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar sẽ không chỉ đe dọa đất nước này mà còn đe dọa đến an ninh và ổn định của khu vực Đông Nam Á.

Với tư cách là quốc gia thành viên ASEAN, hai nhà lãnh đạo đề xuất sẽ trao đổi với Brunei - nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2021, tổ chức một cuộc họp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN để thảo luận về tình hình Myanmar. Indonesia và Malaysia hy vọng tình hình khó khăn này sớm được giải quyết một cách hòa bình./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top