ClockThứ Bảy, 19/11/2016 06:43
XUNG QUANG QUY ĐỊNH THU HỒI SIM RÁC:

Khách hàng nên đăng ký thông tin chính chủ

TTH.VN - Tại Thừa Thiên Huế, 3 “ông lớn” là MobiFone, VinaPhone và Viettel từng bước chấn chỉnh, hướng dẫn, hỗ trợ các đại lý, điểm bán; đồng thời khẳng định sẽ nghiêm túc thực hiện chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Vẫn còn sim “rác”

Dự kiến, đến 21/11, các nhà mạng sẽ khóa thuê bao sim kích hoạt sẵn theo cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông (gọi tắt là Bộ). Quy định đã có, thời gian cận kề, song hiện vẫn còn nhiều cửa hàng kinh doanh sim thẻ trên địa bàn TP.Huế tiếp tục vi phạm việc bán sim kích hoạt sẵn.

Khách hàng nên đăng ký thông tin "chính chủ" để đảm bảo quyền lợi (giao dịch tại điểm giao dịch VNPT)

Tại một cửa hàng sim thẻ trên đường Trần Phú, khi được hỏi mua sim rác kích hoạt sẵn, chị H., chủ cửa hàng “nói nhỏ”: “Em quen chị mới bán, vì hiện nay có quy định “siết”. Chị H. còn nhiệt tình “hướng dẫn” thêm:  “Nếu kinh doanh, em mua sim “rác” ni lợi lắm. Cả nhà chị ai cũng dùng. Mức giá có 2 loại, 50 đến 70 ngàn đồng một sim. Mức khuyến mãi từ trên 100 ngàn đồng đến hơn 400 ngàn đồng trong tài khoản. Nhà mạng nào cũng có và em cần bao nhiêu có bấy nhiêu”. Chị đã biết về quy định thu hồi những sim kích hoạt sẵn mà không sợ bị phạt ? (PV). Chị H. nói: “Mình chỉ là đại lý nhỏ nên không ai để ý, cũng không bị kiểm tra”.

Không riêng đại lý trên, khách hàng dễ dàng mua được một chiếc sim đã kích hoạt sẵn, kể cả trên internet mà không cần thông tin cá nhân nào.          

Ông Mai Nguyễn Thanh Hải, Phụ trách mạng kênh phân phối của MobiFone- Chi nhánh (CN) Huế, lý giải tình trang trên có thể đó là những sim “tồn” và các đại lý đã mua thì nhà mạng không trả lại tiền cho họ được. Tuy nhiên, nhà mạng đã gửi thông báo và các đại lý cũng đã ký xác nhận cam kết những sim thuộc diện quy định của Bộ thì sẽ bị thu hồi về kho số. Do đó, có thể đại lý sẽ tìm cách phát sinh cước để “ra khỏi” tiêu chí bị hủy hoặc tìm cách “bán càng nhanh càng tốt”. "Những sim kích hoạt sẵn nếu nằm trong danh sách bị hủy nhưng được khách hàng mua sử dụng trong thời điểm này sẽ được các nhà mạng gửi thông báo yêu cầu đi đăng ký thông tin theo quy định”, ông Hải cho biết thêm. 

Các nhà mạng rốt ráo

Hiện, ngoài 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động chiếm thị phần lớn tại Huế là MobiFone, VinaPhone và Viettel thì Vietnamobile và Gtel cũng đã hoàn tất việc thông báo quy định của Bộ đến hàng ngàn đại lý, điểm bán trên địa bàn.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ tự rà soát xác định sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp với đại lý, điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi. Việc rà soát sẽ được tiến hành trên hệ thống của các nhà mạng. Đồng thời, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn kiểm tra và yêu cầu các chủ thuê bao chủ động đăng ký thông tin. Trong thời hạn nhất định, nếu không nhận được phản hồi, xác nhận của chủ thuê bao, hệ thống sẽ thông báo việc tạm ngừng cung cấp dịch vụ. Trước mắt, việc rà soát sẽ tập trung vào các thuê bao đăng ký kích hoạt từ 1/4 – 30/9/2016.

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Điều hành nghiệp vụ thuộc Trung tâm kinh doanh VNPT Thừa Thiên Huế cho hay: “Ngoài những nội dung đã triển khai, thời gian tới, còn 1 khối lượng công việc lớn, đòi hỏi rất nhiều thời gian. VinaPhone phải thay đổi, điều chỉnh, bổ sung lại thông tin theo quy định cho khoảng gần 100 ngàn/ 220 ngàn khách hàng trên địa bàn. Để hài hòa lợi ích giữa nhà mạng với đại lý, VNPT sẵn sàng hỗ trợ khai báo thông tin cho đại lý còn “tồn” sim. Sắp tới, VNPT sẽ tổ chức tập huấn cho các đại lý về những quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, cách đăng ký thông tin cho thuê bao trả trước”...

Giám đốc MobiFone CN Huế - Hoàng Thu Bình cho biết: “Công ty đang tập trung nhân công, nguồn lực, cơ sở hạ tầng để triển khai thực hiện quy định thu hồi sim kích hoạt sẵn; tiến hành kiểm tra chéo giữa các nhà mạng; hỗ trợ các đại lý đăng ký thông tin khách hàng... Ông Bình nhìn nhận: “Tại Huế, số lượng sim rác của MobiFone trôi nổi rất nhiều vì có đến 9 công ty khu vực cung cấp chứ không riêng MobiFone CN Huế”.  

Viettel Thừa Thiên Huế hiện cũng chưa thể thống kê được số lượng sim đã kích hoạt cũng như không kiểm soát được số sim đến tay người tiêu dùng. Trung tá Phan Xuân Hồng, Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế nói: “Cùng với các nhà mạng, Viettel cam kết thu hồi tất cả các bộ KIT hòa mạng sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối đến hết ngày 31/12/2016. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho thuê bao của mình, chúng tôi khuyến cáo các khách hàng hãy đến ngay các điểm giao dịch đăng ký thông tin “chính chủ”.

Khi được hỏi về việc nhà mạng sẽ có những hỗ trợ gì cho các đại lý, đại diện các doanh nghiệp viễn thông đều cho rằng, trước mắt sẽ tập trung triển khai việc thu hồi sim kích hoạt sẵn. Phần hỗ trợ cụ thể sẽ phải chờ thống nhất chung và sự hướng dẫn từ các tổng công ty.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ đại lý Sim thẻ Tuyết Hồng- một đại lý lớn ở đường Lý Thường Kiệt: “Ở Huế hiện không có các đại lý kinh doanh sim lớn mà đa phần có quy mô nhỏ lẻ nên không có tình trạng đại lý “ôm” sim. Việc mua bán sim giữa nhà mạng và đại lý theo hình thức “mua đứt bán đoạn”, bỏ tiền ra mua phải chấp nhận rủi ro. Do đó, quan trọng là nhà mạng thực hiện nghiêm túc thì tình hình sim "rác" sẽ chấn chỉnh được. 

                                                              Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Return to top