Thế giới

Khai mạc Hội nghị đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc, khẳng định “Chính sách miền Nam mới 2.0”

ClockThứ Ba, 26/11/2019 08:33
TTH - Ngày 25/11, Hội nghị đặc biệt ASEAN – Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại giữa Hàn Quốc và 10 quốc gia Đông Nam Á đã khai mạc tại thành phố cảng Busan. Đây là sự kiện mà Seoul coi là một cột mốc quan trọng của quan hệ đối tác song phương với Chính sách niềm Nam mới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Hàn Quốc tung nhiều chương trình khuyến mãi du lịch trước thềm hội nghị thượng đỉnh với ASEANHàn Quốc sẽ tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam ÁHàn Quốc tổ chức diễn đàn quốc tế về quan hệ đối tác với ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ xây dựng thành phố thông minh Eco-Delta, nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại giữa Hàn Quốc - ASEAN. Ảnh: TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, thông qua Hội nghị đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc lần này, Tổng thống Moon Jae-in muốn tìm kiếm động lực mới cho "Chính sách miền Nam mới 2.0" trong nửa sau nhiệm kỳ tổng thống của ông. Vào tháng 11/2017, ông đã công bố sáng kiến ​​ngoại giao quan trọng này nhằm nâng mối quan hệ chiến lược của Seoul với ASEAN lên ngang tầm với 4 cường quốc là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Ông cũng khẳng định sẽ giữ lời hứa thăm tất cả 10 nước thành viên ASEAN trong nhiệm kỳ của mình.

"Mối quan hệ 30 năm qua giữa Hàn Quốc - ASEAN đang ở vào thời điểm chuyển tiếp lớn sau tuyên bố của Chính sách miền Nam mới. Hội nghị Thượng đỉnh lần này sẽ là dịp để quan hệ giữa 2 bên có thể được nâng lên một cấp độ khác, bằng cách nhìn về tương lai 30 năm tới", Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu tại cuộc họp báo ở Busan ngày 25/11.

Được đề cao trong chương trình nghị sự là những cách thức để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm công nghệ thông tin và thành phố thông minh, nỗ lực chung để phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài. Bên cạnh đó, kinh doanh cũng là một chủ đề quan trọng của hội nghị. Tổng thống Moon và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tham gia Hội nghị cấp cao CEO với sự quy tụ của hơn 500 doanh nhân, trong đó có Jim Rogers - một nhà đầu tư nổi tiếng.

Ngày 26/11, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc sẽ thông qua một tuyên bố về tầm nhìn cho mối quan hệ đối tác trong tương lai.

Ngoài ra, một số sự kiện bên lề sẽ diễn ra trong tuần này tại Busan bao gồm Hội chợ Khởi nghiệp và Kinh doanh ASEAN - Hàn Quốc, Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới văn hóa, hội chợ Thành phố thông minh và Triển lãm đặc biệt về Hợp tác đa dạng sinh học giữa các quốc gia Mekong và Hàn Quốc.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Korea Herald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top