ClockThứ Bảy, 27/08/2016 09:26

Khai mạc triển lãm “Sắc màu ASEAN” tại Nga

Ngày 26/8, tại Bảo tàng Quốc gia Darwin ở Thủ đô Moscow, LB Nga đã khai mạc Đề án triển lãm Quốc tế mang tên “Sắc màu ASEAN”.

Đây là kết quả của chặng đường kéo dài nhiều năm mà “Ban Triển lãm cuả những Sáng tạo” thuộc Bảo tàng Quốc gia Darwin tiến hành, với việc sưu tầm những hiện vật từ mọi miền của Đông Nam châu Á, tổ chức đoàn thăm và vẽ tranh tại các quốc gia ASEAN. 

Và với Triển lãm này, lần đầu tiên trong lịch sử của các nền văn hóa, các tác phẩm nghệ thuật được thực hiện ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Myanma, Lào, Việt Nam... được trưng bày trên cùng một địa điểm. Cụ thể hơn, trong 3 năm vừa qua, một nhóm hơn 30 hoạ sỹ Nga đã đi hầu khắp các quốc gia ASEAN tìm hiểu đất nước, con người khu vực này và vẽ những bức tranh đầy cảm hứng và thể hiện khá rõ những nét đặc trưng của mỗi quốc gia trong vùng Đông Nam Á này.

khai mac trien lam "sac mau asean" tai nga hinh 0
Gian hàng triển lãm của Việt Nam.
 

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Anna Kliukina, Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Darwin, nơi diễn ra cuộc triển lãm, nhấn mạnh:“Tại triển lãm, với những bài giảng, những bộ phim, các lớp thực hành nghệ thuật, ẩm thực dành cho khách tham quan… những nét văn hóa đặc trưng của khu vực Đông Nam Á sẽ được giới thiệu rõ nét hơn với đông đảo người xem Nga”.

Qua những bức tranh, ảnh và hiện vật trưng bày tại đây, khách tham quan được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo như Hồ Gươm – Tháp Rùa của Việt Nam; Đền Keklok si, Bang Penang của Malaysia, Thạp Luổng ở Viêng Chăn Lào, Cung điện Mandalay, di sản văn hoá của Myanmar, Làng nổi Kampong Ayer của Brunei, Đền Prambanan của Indonesia, Công viên quốc gia Puento của Philippines và nhiều lễ hội đặc trưng của các nước ASEAN.

Đông đảo khách mời đã tới Bào tàng Darwin trong lễ khai mạc để không chỉ là tìm hiểu, ngắm những bức tranh, những hiện vật thực sự sống động về thiên nhiên các quốc gia phương Đông…, họ còn hiểu biết thêm về sự gắn kết Nga – ASEAN, mà đến nay, đang ngày càng được thúc đẩy, trên cơ sở Thỏa thuận Nga – ASEAN từ cách đây tròn 20 năm. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Victor Sumsky, Giám đốc Trung tâm ASEAN, Học Viện Quan hệ Quốc tế trực thuộc Bộ Ngoại giao Nga đánh giá cao ý nghĩa của đề án này trong việc thúc đẩy quan hệ Nga – ASEAN.

khai mac trien lam "sac mau asean" tai nga hinh 1
Đông đảo du khách tới thăm quan triển lãm.
Còn ông Vladimir Aniximov, Giám đốc Đề án, Chủ tịch “Ban Triển lãm của những sáng tạo”, trong phát biểu của mình đã đánh giá cao những đóng góp to lớn của tập thể các họa sỹ, những người cùng tham gia Đề án và nhấn mạnh:“Sự đóng góp quý báu của tất cả các bạn đã làm cho chúng ta có được một triển lãm tuyệt vời này. Nó giúp chúng ta có một cái nhìn khách quan về một khu vực với những điều kỳ diệu, với những “viên ngọc quý” của nhân loại”.

Tham dự lễ Khai mạc Triển lãm có đông đảo các vị quan khách từ Bộ Ngoại giao Nga và đại diện các Đại sứ quán của các quốc gia thành viên ASEAN tại Nga và rất nhiều bạn bè, người thân của các nghệ sỹ Nga tham gia Đề án rất có ý nghĩa này.

Những gian tủ kính lớn dành trưng bày các hiện vật của mỗi quốc gia thành viên ASEAN được sắp đặt rất hợp lý và bắt mắt, khiến cả một không gian trưng bày trong Bảo tàng Quốc gia Darwin trở thành một điểm nhấn quan trọng thu hút khách tham quan và nghiên cứu tại đây thời gian tới./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Return to top