ClockThứ Bảy, 25/03/2023 13:45

Khai mạc tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại Huế

TTH.VN - Tuần lễ thơ thiền Việt Nam vừa khai mạc sáng 25/3 tại Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán, mở đầu bằng triển lãm thơ thiền.

Tuần lễ Thơ Thiền Việt Nam diễn ra tại Huế từ ngày 25 đến 31/3

leftcenterrightdel
 Triển lãm thơ thiền tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán

Sự kiện do Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và nhóm nghiên cứu văn hoá Tâm Việt phối hợp tổ chức.

Triển lãm giới thiệu những bài thơ thiền tiêu biểu của các thời kỳ Lý - Trần và Lê - Nguyễn qua bộ sách độc bản trên giấy dó khổ lớn, qua các ảnh bản và nghệ thuật tranh Trúc Chỉ. Bên cạnh những bài Thi Kệ tiêu biểu của các vị thiền sư Việt Nam, triển lãm còn giới thiệu một số bài thơ mang đậm chất thiền và cảm quan Phật giáo của các bậc quân vương, đại thần và thi nhân Việt Nam qua các thế hệ. 

Đây là những bài thơ được tuyển chọn từ hai tuyển tập: “Thơ Thiền Lý - Trần” tam ngữ (Hán - Việt - Anh) do nhà thơ Nguyễn Duy hợp tác với hai nhà thơ Mỹ là Nguyễn Bá Chung và Kevin Bowen biên soạn, biên dịch và tuyển tập “Thơ Thiền Lê - Nguyễn” tam ngữ (Hán - Việt - Anh) do nhà thơ Nguyễn Duy hợp tác với hai nhà thơ Mỹ là Nguyễn Bá Chung và Sam Hamill biên soạn, biên dịch.

leftcenterrightdel
Nhà thơ Nguyễn Duy, trưởng nhóm nghiên cứu văn hóa Tâm Việt giới thiệu tuyển tập thơ thiền 

Diễn ra từ ngày 25 đến 31/3, ngoài triển lãm trên, tuần lễ thơ thiền còn có các hoạt động chính: Toạ đàm về thơ thiền Việt Nam; chương trình nghệ thuật diễn xướng thơ thiền với chủ đề “Thiền thi mấy đoá” tại nhà hát Duyệt Thị Đường; triển lãm thơ thiền Việt Nam qua thư pháp chữ Hán tại vườn Thiệu Phương – Đại Nội.

Phát biểu khai mạc, hoà thượng Thích Hải Ấn, Trưởng Ban điều hành Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: “Nói đến thơ thiền, người ta thường liên tưởng ngay đến giai đoạn hoàng kim của nó trong văn học Lý – Trần, hoặc giai đoạn quảng diễn dưới thời Lê – Nguyễn. Tuy nhiên, sức sống của loại hình văn học này vẫn tràn trề sinh lực cho đến tận hôm nay. Thơ thiền chính là tinh tuý của dòng văn học thiền môn, là hạt châu của nền văn học Trung đại. Nội dung và nghệ thuật thơ thiền không chỉ là chiếc chìa khoá giúp người đọc khai phóng tâm thức, bừng ngộ về triết lý nhân sinh, mà qua đó còn giúp chúng ta thấy rõ bóng hình của bao thế hệ con người, của quê hương, đất nước qua mỗi bước trở mình của lịch sử dân tộc”.

Tin, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top