ClockThứ Ba, 01/09/2020 10:14

Khai thác đất ruộng trái phép

TTH.VN - Không có chủ trương, cấp phép cải tạo ruộng của cơ quan chức năng, nhiều ngày qua, một số đối tượng đã cho xe múc xuống khu vực ruộng lúa thôn Mong An (xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang) cày xới, múc đất ruộng chở đi bán.

Giám sát sau cải tạo đất ruộng ở Thủy ThanhHạ thấp đất ruộng, phục vụ canh tác

Đất ruộng tại thôn Mong An (Phú Mỹ) bị ngang nhiên khai thác xuyên đêm

Nhiều diện tích lúa sau thu hoạch tại thôn Mong An còn nguyên rơm rạ bị các đối tượng cho xe múc cày xới nham nhở, ngang nhiên đưa xe cơ giới múc đất chở ra khỏi địa bàn.

Đêm 29/8, PV đã có mặt tại tuyến đường bê tông liên thôn, giao cắt với tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An (qua địa bàn xã Phú Mỹ, Phú An), đang thi công, ghi nhận tình trạng ồ ạt múc đất ruộng tràn lan tại đây.

Khoảng 20 giờ tối cùng ngày, 2 xe múc cùng 5 - 6 phương tiện mang BKS của tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện tại khu vực ruộng. Sau chừng 20 phút, những xe múc này nạo đất un thành từng đống xong là các xe tải này lần lượt vào ruộng chở đi. 

Ông Đ.V.Q, một người dân sống gần khu vực này, cho biết: “Khoảng 1 tuần nay, không biết đơn vị nào cho phép nhưng cứ đến tối là xe múc đến múc đất, đưa lên xe tải chở đi, rầm rộ cả xóm làng. Bắt đầu 20 giờ đêm, các xe này mới bắt đầu làm và làm đến gần rạng sáng mới thôi”.

Các phương tiện khai thác đất xuyên đêm tại xã Phú Mỹ (Phú Vang)

Theo ghi nhận của PV, 2 xe múc này múc đất tại hai điểm gần nhau chừng 30 m, ban đêm xe pha đèn sáng trưng, đất ruộng còn nguyên rơm rạ được un thành đống, xe tải chở đất chạy đến đổ những điểm gần trong thôn. Ở những diện tích ruộng đã được xe múc nạo đất mang đi, ruộng thấp hơn khu vực chưa nạo vét chừng 40 - 50cm.

Từ 20 - 22 giờ đêm, đã có hàng chục lượt phương tiện mang đất chở khỏi khu vực, gây nên tình trạng ô nhiễm khói bụi ở khu vực nông thôn. Trong quá trình khai thác, nhiều đối tượng liên tục pha đèn ra khu vực ruộng trước mặt để cảnh giới. Các xe tải hoạt động liên tục cũng làm hư hỏng đường bê tông liên thôn tại Mong An.

Đêm 29/8, qua liên lạc với ông Nguyễn Đức Phú, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ cho biết, liên quan đến việc cải tạo ruộng tại thôn Mong An, UBND xã cũng như UBND huyện không có chủ trương cho phép cải tạo tại đây nên việc các phương tiện xe múc, xe tải, múc đất chở ra khỏi khu vực ruộng để bán là trái phép.

Sáng 31/8, nhiều đối tượng xúc đất ruộng chở ra khỏi địa bàn

Vụ việc này, nhiều ngày trước địa phương cũng có nắm thông tin và đã cho tiến hành xử lý nhưng các đối tượng này cố tình chây ì, tiếp tục khai thác. “Ngay trong đêm, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng công an xã tiến hành kiểm tra và lập biên bản hiện trường vụ việc và báo cáo với cấp trên để xử lý”, ông Phú nói thêm.

Sáng 31/8, chúng tôi trở lại khu vực ruộng đã khai thác, các phương tiện xe múc, xe tải đã không còn ở đây. Trên khu vực ruộng thôn Mong An cả nghìn mét vuông đã bị cày xới nham nhở, hạ tầng đê, bờ vùng bờ thửa tại đây cũng bị xe tải làm cho hư hỏng. Một số điểm, đất dồn từng đống lớn chưa được chở đi.

Tuy nhiên, sau vụ việc "xử lý" khai thác đất ruộng trái phép đêm 29/1 mà UBND xã Phú An thông tin, đến sáng 31/8, khu vực ruộng cách đó chừng 500m lại tiếp tục xuất hiện 4 phương tiện xe tải đang chờ chở đất ra khỏi địa bàn. Không còn dùng xe múc, nhiều đối tượng ở đây đã dùng xẻng để xúc đất thủ công. Trên diện tích ruộng hàng trăm mét vuông bị cày xới, đất xúc lên xe còn nguyên rơm rạ. Phần ruộng đã bị “cải tạo” cũng thấp hơn từ 30-40cm so với nguyên trạng.

Tại đây, các phương tiện mang BKS 75C- 051…, 75C-022…, đã xúc đầy đất, đậy bạt xe rời khỏi địa bàn. Các phương tiện này theo đường liên thôn nối ra Tỉnh lộ 10, chở đất ra khỏi địa bàn xã đến các địa phương tiêu thụ.

Ngay sau đó, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Đức Phú, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ nhưng không có thông tin phản hồi.

Theo tìm hiểu của PV, trong trường hợp các hộ dân sản xuất nông nghiệp có nhu cầu cải tạo, hạ thấp mặt bằng đất ruộng, phải có đơn đề xuất chính quyền địa phương và UBND huyện, thị xã sẽ phê duyệt phương án cải tạo đất. Số đất thừa còn lại sau khi cải tạo thường có phương án dùng để tu sửa bờ bao, bờ vùng, bờ thửa… phần đất dôi dư, muốn vận chuyển ra khỏi khu vực cải tạo phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Không chỉ tại thôn Mong An (xã Phú Mỹ), trong quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi tiếp tục phát hiện việc múc đất ruộng đi bán tại xã Phú An (Phú Vang). Ông Phan Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Phú An thông tin, trong sáng 31/8, chính quyền địa phương đã mời 2 đối tượng lên làm việc và lập biên bản vi phạm việc khai thác đất ruộng tại đây. Hiện đang củng cố hồ sơ để xử lý.

Sau khi địa phương đã xử lý, sáng 31/8, tình trạng khai thác đất ruộng trái phép vẫn còn

Bài, ảnh, clip: Khánh- Nhân

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Return to top