Thế giới

Khẩu trang giúp ngăn chặn 99,9% giọt bắn lớn mang virus SARS-CoV-2

ClockThứ Năm, 24/12/2020 14:53
TTH.VN - Các nhà nghiên cứu vừa cho biết, khẩu trang làm giảm lên đến 99,9% nguy cơ lây lan các giọt bắn lớn có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 trong khi nói chuyện hoặc ho.

Nga: Cần đeo khẩu trang ngay cả sau khi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19Ấn Độ: New Delhi tăng gấp 4 lần tiền phạt cho những ai không đeo khẩu trang ngừa COVID-19Singapore: Không nên thay thế khẩu trang bằng bất kỳ vật dụng nào khác

Người dân tại thủ đô Brussels, Bỉ đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên Tạp chí Royal Society Open Science, một người phụ nữ đứng cách một người đàn ông không đeo khẩu trang đang ho 2 m sẽ tiếp xúc nhiều hơn gấp 10.000 lần những giọt bắn như vậy, so với khi anh ta đeo khẩu trang, ngay cả khi chỉ đứng cách 50 cm.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang có thể làm giảm đáng kể sự phát tán của các giọt bắn có khả năng mang virus SARS-CoV-2”, tác giả cấp cao Ignazio Maria Viola, một chuyên gia về động lực học chất lỏng ứng dụng tại Trường Kỹ thuật của Đại học Edinburgh, Vương quốc Anh cho biết.

Các giọt bắn hô hấp lớn được cho là tác nhân chính dẫn đến sự lây truyền virus SARS-CoV-2, ông Ignazio Maria Viola lưu ý thêm. Trong khi đó, những giọt bắn nhỏ hơn có thể lơ lửng trong không khí trong thời gian dài hơn. Nghiên cứu tập trung vào các giọt bắn có đường kính lớn hơn 170 micrômét, khoảng 2-4 lần chiều rộng của sợi tóc.

Theo Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) ở thành phố Seattle, tiểu bang Washington, Mỹ, 55.000 sinh mạng có thể được cứu sống ở quốc gia này trong vòng 4 tháng tới nếu chính sách sử dụng khẩu trang toàn dân được thông qua.

Những người làm mô hình của IHME, trước đó vào giữa tháng 7 đã dự báo chính xác số ca tử vong do dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ sẽ cao hơn 224.000 người đến ngày 1/11, cũng đã dự báo 561.000 ca tử vong đến ngày 1/4/2021, với xu hướng hiện tại. Họ tính toán rằng, việc đeo khẩu trang toàn dân sẽ làm giảm 400.000 người tử vong trên toàn cầu so với cùng kỳ, từ 2,9 triệu xuống còn 2,5 triệu người. Đến nay, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1,7 triệu người.

Đầu tháng 12 này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cập nhật hướng dẫn COVID-19 về khẩu trang nhằm khuyến cáo việc đeo khẩu trang trong nhà khi có sự hiện diện của người khác, nếu hệ thống thông gió không đủ. Các hướng dẫn áp dụng đặc biệt ở những khu vực đã được biết đến hoặc nghi ngờ về tình trạng lây nhiễm cộng đồng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The ASEAN Post & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Return to top