ClockThứ Hai, 19/10/2015 21:57

Khi Hội Nông dân vào cuộc

TTH -   Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nghề trồng cây cảnh cho thu nhập khá 

Nâng cao nhận thức

“Từ khi chương trình xây dựng NTM bắt đầu triển khai, nông dân chúng tôi rất bỡ ngỡ, không rõ mục tiêu NTM như thế nào. Vì thế mà bà con chưa mặn mà, thậm chí đứng ngoài cuộc trong việc xây dựng NTM. Người dân cứ nghĩ rằng, xây dựng NTM là việc của Nhà nước, của các cơ quan ban, ngành, chính quyền địa phương. Còn bây giờ, phần lớn nông dân đã hiểu rõ các mục tiêu của Chương trình Xây dựng NTM, mà chủ thể, người được hưởng lợi chính là nông dân” Ông Phan Châu, xã Quảng Công (Quảng Điền) chia sẻ. Để có bước chuyển đó, các cấp HND về tận cơ sở, hộ gia đình để tuyên truyền nâng cao nhận thức thì người dân hiểu rõ mục tiêu cụ thể của chương trình. Từ đó, hầu hết người dân hăng hái, tích cực tham gia cùng với chính quyền địa phương xây dựng NTM. Nhiều công trình công cộng, đường làng, ngõ xóm đều có sự tham gia đóng góp vật chất, công sức của người dân. Hầu hết các công trình được nâng cấp, mở rộng nhờ nông dân đóng góp đất đai, cây cối mà không cần Nhà nước phải đền bù, hỗ trợ.

Ông Trần Văn Lập, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: “Những năm qua, các cấp HND chủ động triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM. Cán bộ hội về tận cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình để triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân với mục tiêu “mưa dầm thấm sâu”. Từ đó, các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước được người dân tiếp thu, hiểu rõ”. HND tỉnh còn thường xuyên duy trì và nâng cao chất lượng bản tin nông dân, đến nay đã phát hành trên 30 ngàn cuốn, cấp phát miễn phí đến 100% chi hội. Thông qua các hình thức tuyên truyền, các cấp HND chủ động phối hợp tổ chức hơn 17 ngàn buổi phổ biến các chủ trương, chính sách cho gần 1 triệu lượt hội viên nông dân… góp phần tích cực trong thúc đẩy xây dựng NTM ở nhiều địa phương.

Trồng hoa lan Phú Mậu (Phú Vang) mang lại hiệu quả kinh tế cao

Phát triển sản xuất

Cùng với phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, các cấp HND vận động hội viên đóng góp kinh phí xây dựng 172 ngôi nhà tình nghĩa với tổng trị giá 3 tỷ đồng. Hội viên nông dân đóng góp công sức, vật chất sửa chữa hàng ngàn ngôi nhà tại hai huyện miền núi Nam Đông, A Lưới. HND các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Phong Điền, Quảng Điền đã vận động, góp phần giúp đỡ 890 hộ thủy diện lên bờ định cư…

Mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của  người dân. Xác định rõ điều này, HND tỉnh có nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân vay vốn và hướng dẫn phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. HND tỉnh tăng cường huy động nguồn lực cho Quỹ Hỗ trợ nông dân (thành lập từ năm 1996). Thông qua các nguồn ngân sách Nhà nước, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, đến nay nguồn quỹ hơn 11 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, HND đã giải ngân quay vòng cho 3.100 lượt hộ nông dân vay để phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa ngành nghề nông thôn. HND các cấp tín chấp cho hơn 28 ngàn hộ nông dân vay với tổng dư nợ đến nay trên 503 tỷ đồng; triển khai các dự án khuyến nông lâm ngư, vệ sinh môi trường nông thôn, giảm nghèo… với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng. Qua đánh giá, hầu hết nông dân đều sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả.

HND tỉnh còn chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp cung ứng nợ hàng chục ngàn tấn phân bón cho nông dân (trả sau chu kỳ sản xuất), đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, tạo điều kiện sản xuất đúng khung lịch thời vụ; phối hợp với Công ty Đan Liên Minh tổ chức dạy nghề và giải quyết việc làm ổn định cho 300 lao động ở hai xã Phú Thanh và Phú Diên (Phú Vang); phối hợp với Công ty Sài Gòn Kim Hồng tổ chức hội thảo và mua sắm máy gặt đập liên hợp theo phương châm trả chậm, trả góp cho nông dân xã Vinh Thái (Phú Vang)… Đến nay, nông dân toàn tỉnh có hàng trăm máy gặt đập liên hợp, trong đó huyện Phú Vang có 58 máy với tổng vốn đấu từ trên 20 tỷ đồng.

Chuyển giao khoa học-kỹ thuật tiên tiến cho nông dân được các cấp HND triển khai thường xuyên thông qua các mô hình sản xuất. Tính trong vòng 5 năm qua, HND các cấp tổ chức trên 5.000 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho 226 ngàn lượt hội viên nông dân. Hơn 3.500 lượt cán bộ hội các cấp được cử đi tham quan các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi nhằm chuyển giao cho người dân. Hàng chục mô hình được ứng dụng sản xuất mang lại hiệu quả cao, như nuôi ếch, cá lóc lai, cá diêu hồng, lợn nạc, gà công nghiệp, gà thả vườn, trồng hoa, rau an toàn, nuôi ong Ý… Các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống người dân. Khi đời sống nâng cao, bà con mạnh dạn đóng góp tiền của, công sức xây dựng NTM. Vài năm gần đây, nông dân toàn tỉnh đóng góp trên 15 tỷ đồng, 172 ngàn ngày công xây mới, sửa chữa 2.100 km đường giao thông, hàng ngàn km kênh mương thủy lợi và nhiều công trình công cộng. 

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Return to top