Thế giới

Khi không thể chấm dứt khủng hoảng khí hậu, chúng ta cần học cách thích ứng

ClockThứ Hai, 19/07/2021 21:23
TTH - Trong khi những vùng đất rộng lớn ở miền Tây nước Đức đang phải đối phó với một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ qua, các khu vực ở Bắc Mỹ lại đang phải vật lộn với nhiệt độ nóng như thiêu đốt khiến nhiều người thiệt mạng và châm ngòi cho những đám cháy rừng rất khó khống chế. Nói tóm lại, Bắc bán cầu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí hậu.

Năm 2017: Thiệt hại do thiên tai ở mức kỷ lục

Đức vừa trải qua trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hơn nửa thế kỷ qua. Ảnh: AFP/Laodong

Thực tế, thiên tai không phải là một vấn đề mới. Chúng đã xuất hiện từ rất lâu trước thời đại công nghiệp, khi con người bắt đầu đốt nhiên liệu hóa thạch ở quy mô lớn. Tuy nhiên, theo thời gian, nồng độ CO2 trong khí quyển đã tăng gấp đôi, làm tăng nhiệt độ của Trái đất thêm 1 độ C. Hậu quả là tần suất và cường độ thiên tai diễn ra lớn hơn. Trong bối cảnh đó, những gì chúng ta cần là các biện pháp giảm thiểu sự biến đổi khí hậu, cùng với các bước để thích ứng với một hành tinh đang ấm lên.

Theo đó, chúng ta nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn. Việc cấu hình lại các thành phố có thể hữu ích, chẳng hạn bằng cách đảm bảo không khí có thể luân chuyển hợp lý trong các kết cấu đô thị. Giữ gìn và phát triển không gian xanh cũng có thể giúp hạ nhiệt độ khi các kết cấu bê tông và bề mặt nhựa đường hầm hập sức nóng.

Bên cạnh đó, rất nhiều công cụ đã được thử nghiệm để đối phó với lượng mưa lớn và lũ lụt. Theo các chuyên gia, đê, đập và các lưu vực trữ nước có thể làm giảm nguy cơ lũ lụt kinh hoàng hơn nữa. Các bãi bồi cũng được xem như một biện pháp phòng ngừa an toàn bổ sung.

Trong khi đó, bãi biển Miami đang thực hiện các hành động khẩn cấp để tránh lũ lụt khi mực nước biển dâng cao và bão mạnh. Các nhà chức trách ở đó đang nỗ lực để nâng cấp thành phố và lắp đặt mạng lưới các đường ống ngầm, cũng như các máy bơm nước công suất lớn.

Những biện pháp này được coi là những bước đi hữu hiệu. Mặc dù chúng sẽ không hoạt động như “một loại thuốc chữa bách bệnh” và bảo vệ chúng ta khỏi mọi sự tàn phá do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gây ra, nhưng chắc chắn chúng có thể giúp giảm thiểu thiệt hại.

Quan trọng nhất, chúng ta cần cắt giảm lượng khí thải CO2 và nâng cao nhận thức về cách tự bảo vệ mình trước những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ Khmertimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top