ClockThứ Năm, 16/12/2021 07:00

Khuyến học, khuyến tài, động lực để nâng chất lượng giáo dục & đào tạo

TTH - ​Với nhiều mô hình hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài đã đóng góp không nhỏ trong công tác giáo dục & đào tạo huyện Phú Vang, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

“Nâng bước” học tròỔn định dạy và học trong điều kiện mới

Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó từ quỹ khuyến học tại Trường THCS An Bằng 2

Nhiều mô hình hiệu quả

Theo ông Hoàng Văn Vy, Chủ tịch UBND xã Phú Diên: Ở làng văn hóa Kế Sung (xã Phú Diên), công tác khuyến học, khuyến tài luôn được làm tốt và ngày càng phát triển bền vững, thông qua mô hình “Hội Khuyến học của họ” của dòng họ Lê Viết trong làng. Sau khi thành lập, để thực hiện trách nhiệm rốt ráo và hiệu quả nhất, Hội Khuyến học của họ, các trưởng phái, các bậc cao niên có uy tín của dòng họ luôn đôn đốc, nhắc nhở, động viên con, cháu phấn đấu học tập, rèn luyện tốt. Các trưởng phái giao cho từng gia đình, các bậc cha mẹ phải chịu trách nhiệm trước dòng họ về những hạn chế, yếu kém trong học tập, rèn luyện của con cháu, từ đó có những khắc phục, vươn lên.

Để hỗ trợ tốt nhất cho con, cháu học hành, mỗi thành viên trong Hội Khuyến học, mỗi người trong họ Lê Viết đã nêu cao trách nhiệm chung tay, đồng thời kết nối mạnh thường quân đóng góp, xây dựng quỹ khuyến học. Từ ngày thành lập Hội Khuyến học của họ đến nay, mỗi năm quỹ khuyến học được xây dựng hơn 50 triệu đồng, phát thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập, hoặc kịp thời hỗ trợ cho các cháu hoàn cảnh khó khăn. Nhiều cháu mồ côi cha, mẹ (do ông bà nuôi dưỡng) được hỗ trợ kinh phí để mua sắm xe đạp, áo quần, sách vở, đảm bảo cả quá trình học tập.

Những anh chị thành đạt, sau đó lại quay về sẻ chia, hỗ trợ thế hệ các em, nối tiếp vững chắc “bước chân” khuyến học. Nhiều năm qua, Hội Khuyến học họ Lê Viết vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học, Hội Khuyến học tỉnh, UBND tỉnh, UBND huyện Phú Vang, xã Phú Diên tặng giấy khen. Tại xã Phú Diên, nhiều dòng họ khác, như họ Nguyễn Văn (thôn Diên Lộc)…, cũng thực hiện tốt công tác khuyến học.

Tương tự, ở Phú Thuận, ngoài 4 dòng họ mỗi năm xây dựng quỹ khuyến học, hỗ trợ động viên các cháu học sinh tổng cộng gần 100 triệu đồng, thì Hội Khuyến học xã đã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả cao - là chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận. “Với tâm huyết, trách nhiệm dành cho thế hệ tương lai của quê hương, Chủ tịch và các thành viên trong ban chấp hành Hội Khuyến học xã Phú Thuận đã kết nối với các mạnh thường quân (trong đó có nhiều học trò cũ, đồng nghiệp cũ là giáo viên hiện đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài hoặc vận động con cái trong gia đình đã thành tài), vận động kinh phí, kết hợp một số hình thức gây quỹ khác như bán vé số…; do vậy, quỹ khuyến học luôn duy trì khoảng 50 triệu đồng mỗi năm. Tuy ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng năm nay, Hội Khuyến học xã Phú Thuận cũng gây quỹ được gần 50 triệu đồng, phát thưởng hoặc hỗ trợ cho học sinh. Trong khen thưởng năm nay cũng có sự đổi mới, đó là khen thưởng 1 học sinh thi vào đại học đỗ thủ khoa, số tiền 5 triệu đồng. Đây cũng là cách khích lệ, cổ vũ những em khác cố gắng vươn lên học tập tốt” - Ông Nguyễn Thanh Duy nói.

Đóng góp

Theo ông Dương Viết Hùng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Vang: Tại cơ sở, rất nhiều trường học, nhiều xã, thị trấn, nhiều dòng họ và gia đình thực hiện tốt việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng nhiều quỹ khuyến học lên tới hàng trăm triệu đồng để cấp học bổng cho con, cháu gia đình nghèo, phát thưởng cho học sinh, sinh viên học giỏi. Do đó công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn toàn huyện ngày càng phát triển mang lại hiệu quả cao.

Trong năm 2021, Hội Khuyến học huyện Phú Vang tiếp tục phối hợp tốt với Phòng GD&ĐT huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, các tổ chức từ thiện, làm tốt công tác tặng quà cho học sinh và sinh viên nghèo. Theo đó, học sinh nghèo được tặng hơn 500 suất quà, với tổng trị giá 150 triệu đồng; 9 suất học bổng SEEDS - Vòng tay Thái Bình (mỗi suất trị giá từ 4, 5 triệu đồng - 5 triệu đồng). 134 suất quà từ quỹ học bổng Thiện Tâm - Vingroup đã và đang cấp phát cho học sinh tiểu học, THCS (bằng hình thức chuyển khoản định kỳ: 3 tháng/1,5 triệu đồng – 2,1 triệu đồng/lần/em, lâu dài cho đến khi học đại học). Chương trình “Vì em hiếu học” năm 2021 do Viettel Thừa Thiên Huế tài trợ tặng cho 160 em học sinh nghèo học giỏi thuộc các xã bãi ngang, mỗi em 2 triệu đồng.

Hội Khuyến học huyện Phú Vang liên kết Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh kêu gọi cứu trợ, giúp đỡ cho gia đình các cháu tiền sửa chữa nhà ở và cấp học bổng cho học sinh với tổng số tiền 100 triệu đồng. Quỹ Vòng tay nhân ái Huế tiếp tục giúp đỡ 6 sinh viên nghèo vượt khó trên địa bàn huyện, học bổng hằng năm từ 3 triệu đồng - 5 triệu đồng/1 em…

Phát triển công tác giáo dục & đào tạo luôn là một trong những chương trình trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội của Phú Vang. Vậy nên, cùng với sự quan tâm, ưu tiên đầu tư của huyện về cơ sở hạ tầng và về mọi mặt, thì làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài cũng góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn. Do đó, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đã cùng chung tay. Hội khuyến học huyện Phú Vang đã phối hợp, kết nối với các ban ngành, đoàn thể xã hội, các cơ sở kinh doanh, tổ chức từ thiện, mạnh thường quân…, để huy động kinh phí, chăm lo cho thế hệ tương lai phát triển.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

TIN MỚI

Return to top