ClockThứ Tư, 21/09/2022 08:19

Bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ sản phẩm chủ lực

TTH - Thời kỳ hội nhập và cạnh tranh thị trường khốc liệt, việc xác lập, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) cho các sản phẩm, nhất là sản phẩm chủ lực của địa phương rất được xem trọng. Vì đây là công cụ pháp lý đắc lực nhằm bảo vệ, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa khi doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân tạo dựng, sáng lập... tham gia vào thị trường lớn.

Khai thác và phát triển bền vững bản quyền sản phẩm du lịch23 đơn vị tham gia "Triển lãm sản phẩm du lịch"Chủ động nâng tầm sản phẩm

Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đăng ký nhãn hiệu tập thể đã khai thác được nhiều thị trường tiềm năng, tăng giá trị sản xuất

Mở ra nhiều cơ hội

Chia sẻ về một trong những thành quả bước đầu của việc sử dụng và khai thác TSTT đối với đặc sản địa phương, TS. Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) dẫn chứng, khi thanh trà Huế chưa được xây dựng thương hiệu bằng hình thức đăng ký nhãn hiệu tập thể, giá bán mỗi trái thanh trà chỉ tầm dưới 10 nghìn đồng, thậm chí còn chịu cạnh tranh và "mạo danh" với sản phẩm của các vùng, miền khác. Nhưng từ khi có thương hiệu "Thanh trà Huế", đặc sản thanh trà ở các vùng như Thủy Biều, Hương Vân, Thủy Bằng, Phong Thu, Dương Hòa... có giá bán cao hơn gấp 3-4 lần, được người tiêu dùng biết đến rộng rãi, khẳng định được chất lượng, danh tiếng sản phẩm ở nhiều thị trường và vào các hệ thống siêu thị lớn.

Những hộ trồng thanh trà được trao quyền sử dụng nhãn hiệu "Thanh trà Huế" không chỉ được tập huấn, trang bị kiến thức về quyền và nghĩa vụ khi sử dụng nhãn hiệu, mà còn được bảo hộ về sản phẩm, hỗ trợ đầu ra, giá bán ổn định và tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch trải nghiệm nhà vườn thanh trà Huế, tham gia trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để tăng chất lượng, giá trị sản phẩm.

Không riêng thanh trà, nhiều sản phẩm đặc sản trên địa bàn tỉnh như: tôm chua, nón lá, mè xửng, zèng A Lưới, đúc đồng, sen Huế, mứt gừng... từ khi được hỗ trợ đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đã giúp các DN, cơ sở sản xuất thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm, cải tiến mẫu mã nhãn hiệu hàng hóa, giúp tiếp cận thị trường trong nước và xuất khẩu.

UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách về KHCN, trong đó có những nội dung về phát triển TSTT và đã ưu tiên đến nhóm các đặc sản địa phương, nhằm hình thành các thương hiệu đặc sản của tỉnh. Nhiều đơn vị, DN đã dịch chuyển từ mô hình sản xuất đơn lẻ sang sản xuất tập trung; chuyển đổi từ sản phẩm thô sang sản phẩm có bao bì, tem nhãn...

Thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 380 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ quyền SHTT, nổi bật như Bún bò Huế, Thanh trà Huế, Nón lá Huế, Tinh dầu tràm Huế...

Chương trình phát triển TSTT tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025 tiếp tục tạo chuyển biến nhận thức cho các cấp, ngành, đơn vị, cá nhân về tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển TSTT để phục vụ triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, Sở KHCN cũng tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ việc xác lập, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp của các tổ chức, cá nhân, qua đó nhằm bảo hộ quyền sáng chế, kiểu dáng công nghiệp.

Tổ liên kết sản xuất các sản phẩm bánh tráng Lựu Bảo (Hương Hồ) sử dụng bao bì, nhãn mác để từng bước tiến đến đăng ký, xác lập nhãn hiệu tập thể

Thúc đẩy các chủ thể tham gia

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở KHCN, đến nay, toàn tỉnh có 69 tổ chức, cơ sở, DN, HTX được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra hiện có 6 nhãn hiệu chứng nhận, gồm: Giải thưởng Cố đô KHCN, Bún bò Huế, Thủ công mỹ nghệ Huế Crafted in Hue, Huế Festival Nghề truyền thống, Đặc sản Huế Hue Speciality Goods, Nông sản an toàn Nam Đông. Có 2 chỉ dẫn địa lý: Nón lá và Tinh dầu tràm.

Mặc dù số đơn đăng ký và chứng nhận văn bằng bảo hộ năm sau cao hơn năm trước, song theo đánh giá của Sở KHCN, đa phần DN trên địa bàn ít quan tâm đến vấn đề bảo vệ và phát triển TSTT, mà chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm và làm thế nào để tiêu thụ nhiều, thu lợi nhuận cao... mà quên mất SHTT, bảo vệ ý tưởng, bảo hộ thương hiệu vốn là quyền pháp lý rất quan trọng của DN, tổ chức, cá nhân khởi nghiệp.

Để đẩy mạnh phát triển TSTT, nhất là đối với các đặc sản, ngành nghề nông thôn, Sở KHCN đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định Danh mục các sản phẩm chủ lực tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc nhóm đặc sản địa phương, làng nghề truyền thống, ngành nghề nông thôn, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ giai đoạn 2022-2025 và các giải pháp hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tạo lập bảo hộ các thương hiệu, nhãn hiệu và xây dựng phát triển chỉ dẫn địa lý các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Điển hình như các nhãn hiệu tập thể: Áo dài Huế cho sản phẩm áo dài tỉnh Thừa Thiên Huế, hương trầm Huế cho sản phẩm hương trầm Thủy Xuân, sản phẩm bánh Lựu Bảo của phường Hương Hồ (TP. Huế), cá vẩu Cầu Hai, đệm bàng Phò Trạch cho sản phẩm đệm bàng của xã Phong Bình, điêu khắc, mộc Mỹ Xuyên của xã Phong Hòa, chuối già lùn A Lưới; các nhãn hiệu chứng nhận, gồm: điểm đến du lịch "Chợ quê Cầu Ngói Thanh Toàn" xã Thủy Thanh, "Rượu vang vả Bạch Mã" cho sản phẩm rượu vang vả Phú Lộc, "Hương xưa Làng cổ Phước Tích" Phong Hòa (Phong Điền), các điểm đến du lịch huyện A Lưới và các sản phẩm trên địa bàn A Lưới...

Ngành KHCN đang tập trung xây dựng bộ chuẩn nhận diện thương hiệu và phát triển TSTT cho tổ chức, DN, HTX, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh khởi nghiệp hoặc DN sản xuất sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên cho các sản phẩm đạt giải tại cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia, cấp tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2: Khó ở đâu, gỡ ở đó

Hiện, số lượng các dự án nhà ở thương mại được đầu tư hàng năm khá lớn, nhưng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) triển khai chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, ngoài hoàn thiện chính sách thuộc thẩm quyền, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong thúc đẩy đầu tư NƠXH, việc lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng nguồn lực đầu tư NƠXH đã là hiệu lệnh.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2 Khó ở đâu, gỡ ở đó
Đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm chủ đạo

Du lịch cộng đồng được xem là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích trong việc phát triển kinh tế bền vững cho cư dân bản địa. Với nhiều tiềm năng, Thừa Thiên Huế cùng các địa phương có thể đẩy mạnh loại hình du lịch cộng đồng trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh, chủ đạo trong hệ thống sản phẩm của du lịch Việt Nam.

Đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm chủ đạo
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1: Giải bài toán về nhu cầu

Các cơ quan, ban ngành liên quan cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là yêu cầu của Ban Bí thư tại Chỉ thị 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH trong tình hình mới (Chỉ thị 34). Thừa Thiên Huế đã có nhiều giải pháp phát huy hiệu quả của Chỉ thị này nhằm thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Thừa Thiên Huế đầu tư 7.700 căn hộ.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1 Giải bài toán về nhu cầu

TIN MỚI

Return to top