ClockThứ Hai, 30/09/2024 12:04

"Cầu nối" đưa tín dụng chính sách vươn xa

TTH - Việc thực hiện ủy thác một số nội dung công việc cho vay thông qua tổ chức chính trị - xã hội đã giúp nguồn vốn tín dụng chính sách đến gần hơn với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn TX. Hương Trà.

Giảm nỗi lo trong mùa mưa bãoVốn giải quyết việc làm: Vốn đúng, trúng ngườiĐầu tư nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

 Thông qua các hội đoàn thể, nguồn vốn tín dụng chính sách đến gần hơn với người dân

Năm 2020, trong khi đang loay hoay vì không có vốn đầu tư chuyển đổi diện tích trồng rau màu kém hiệu quả sang trồng ổi, ông Nguyễn Văn Dục, phường Hương Xuân, TX. Hương Trà được Hội Nông dân thị xã hỗ trợ kết nối tiếp cận với nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Theo đó, ông được bình xét cho vay 50 triệu đồng đầu tư phát triển 2 sào ổi. Ba năm sau khi trả hết nợ, ông tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng mở rộng diện tích trồng ổi của gia đình, nâng diện tích ổi lên 5 sào. Nhờ có vườn ổi, cộng với thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt, gia đình ông có nguồn thu ổn định và giải quyết việc làm cho 3 lao động.

Ông Dục cho hay, việc các tổ, hội hỗ trợ một số thủ tục liên quan đến quy trình cho vay tạo thuận lợi rất lớn cho chúng tôi. Thay vì phải đến ngân hàng thực hiện các quy trình thủ tục giấy tờ thì các hồ sơ thủ tục đều được cán bộ tổ, hội hướng dẫn tận tình; ngân hàng cũng giải ngân nhanh chóng giúp khách hàng tiết giảm chi phí, thời gian đi lại. Ngoài ra, việc tiếp cận vốn thông qua các hội đoàn thể cũng giúp gia đình ông  tiếp cận tốt hơn các mô hình kinh tế mới, những lớp tập huấn kỹ thuật, hay khi gặp các khó khăn sẽ nhận được sự hỗ trợ ngay.

Thực tế, sự gần gũi giữa hộ vay với các tổ, hội cũng góp phần nâng cao chất lượng các chương trình tín dụng, tạo mối quan hệ gắn kết giữa hội viên và các cấp hội, từ đó xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh hơn.

Bà Cao Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN phường Hương Vân cho hay, Hội đang quản lý 20 tổ tiết kiệm và vay vốn, với dư nợ đến 31/8/2024 đạt 60,77 tỷ đồng, tăng 3,2 tỷ đồng so với năm 2023. Để thực hiện tốt một số nội dung công việc được NHCSXH ủy thác cho vay, Hội thường xuyên phối hợp với NHCSXH triển khai kịp thời các chương trình, chính sách tín dụng mới. Đồng thời, thường xuyên rà soát củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn, qua đó dư nợ nhận ủy thác của Hội ngày càng tăng. Thông qua việc tiếp xúc, gần gũi với hội viên, đã giúp đỡ, đôn đốc hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đầy đủ.

Để các hộ phát huy hiệu quả vốn vay, hội cũng tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; nhân rộng các dự án, mô hình kinh tế có kết quả tốt. Nhờ đó, trên địa bàn phường ngày càng xuất hiện nhiều mô hình có hiệu quả, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Phòng giao dịch NHCSXH TX. Hương Trà đang thực hiện ủy thác cho vay qua 4 tổ chức chính trị - xã hội, với dư nợ ủy thác đến cuối tháng 8 là 418.851 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 99,44% tổng dư nợ. Số hộ còn dư nợ ủy thác là 7.400 hộ, với 188 tổ tiết kiệm và vay vốn còn dư nợ. Trong đó, Hội Nông dân có dư nợ 136.192 triệu đồng; Hội LHPN dư nợ 225.989 triệu đồng; Hội Cựu Chiến binh dư nợ 33.401 triệu đồng; Đoàn Thanh niên dư nợ 23.269 triệu đồng.

Theo ông Lê Xuân Trung, Giám đốc NHCSXH TX. Hương Trà, việc thực hiện ủy thác một số nội dung công việc cho vay thông qua tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần xây dựng và thúc đẩy phong trào hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, thu hút thêm nhiều hội viên, đoàn viên tham gia vào các hội đoàn thể.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác, thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH TX. Hương Trà tăng cường công tác phối hợp nhằm thông tin kịp thời đến các đơn vị nhận ủy thác các kế hoạch tín dụng, huy động của ngân hàng; giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng ưu đãi. Đồng thời, tập trung vào các hoạt động tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ ủy thác nâng cao năng lực cho cán bộ các tổ, hội...

Bài, ảnh: Tuấn Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai các giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm

Chiều 26/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2024. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Triển khai các giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm
Tạo điều kiện, nguồn lực tối đa để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Đó là một trong những nội dung được đưa ra tại hội thảo "Tham vấn cơ chế, chính sách thúc đẩy môi trường pháp lý hỗ trợ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo" do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN tổ chức sáng 12/9 tại TP. Huế. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo - Techfest vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung năm 2024.

Tạo điều kiện, nguồn lực tối đa để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
"Chắp cánh" cho sản phẩm nông sản, làng nghề vươn xa

Sau 2 ngày diễn ra Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, làng nghề do Hội Nông dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Hương Trà phối hợp tổ chức tại công viên trung tâm thị xã, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, OCOP của địa phương có thêm cơ hội để vươn xa...

Chắp cánh cho sản phẩm nông sản, làng nghề vươn xa
Return to top