ClockChủ Nhật, 06/06/2021 16:39
ĐẦU TƯ CÔNG 2021:

Chủ đầu tư phải cam kết tiến độ giải ngân vốn

TTH - Đến 30/6, toàn tỉnh phải giải ngân đạt 50% kế hoạch. Theo đó, các chủ đầu tư (CĐT) phải nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân vốn nếu không muốn bị điều chuyển cho các dự án (DA) khác có khả năng thanh toán cao hơn.

Sử dụng nguồn vốn hiệu quả

Công viên dọc sông Hương đang “sáng” dần

Tỷ lệ giải ngân chưa cao

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn từ nguồn ngân sách tỉnh quản lý là 3.127 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân tất cả các nguồn vốn đến ngày 30/4/2021 là 446 tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tập trung giải ngân 86 tỷ đồng/kế hoạch vốn 372 tỷ đồng, đạt 23,3% kế hoạch; nguồn thu sử dụng đất giải ngân 65 tỷ đồng/kế hoạch vốn 257 tỷ đồng, đạt 25,3% kế hoạch; vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) giải ngân 220 tỷ đồng/kế hoạch vốn 1.412 tỷ đồng, đạt 15,6%  kế hoạch. Vốn ODA có kế hoạch vốn giao là 622 tỷ đồng nhưng đến nay chỉ giải ngân 16,5 tỷ đồng, đạt 2,7% kế hoạch…

Các DA đầu tư công từ vốn ngân sách địa phương tập trung đầu tư các DA chuyển tiếp như: hạ tầng khu đô thị An Vân Dương; hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ; kè chống sạt lở bờ sông Tả Trạch; đường Chợ Mai - Tân Mỹ… Vốn đầu tư Ngân sách Nhà nước do Trung ương quản lý tiếp tục tập trung đầu tư vào những DA trọng điểm quốc gia như: DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn; DA đầu tư xây Trung tâm Sản phụ khoa, Bệnh viện Trung ương Huế…

Kiểm tra tiến độ thi công kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp đoạn Thuận An – Tư Hiền

Đại diện Sở KH&ĐT lý giải, 2021 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 nên các DA khởi công mới cần có thời gian để hoàn thành các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán và tổ chức lựa chọn đấu thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện DA cũng như giải ngân vốn đầu tư công.

Các DA ODA trên địa bàn tỉnh chưa giải ngân được kế hoạch vốn do công tác xây dựng kế hoạch hoạt động năm chưa theo đúng thời gian quy định, gói thầu khởi công mới đang tập trung thực hiện thủ tục tuyển tư vấn, lập thiết kế, dự toán và tổ chức đấu thầu, xin ý kiến của nhà tài trợ.

Một số DA có khối lượng thực hiện nhưng CĐT và nhà thầu chậm làm thủ tục thanh toán ngay khi có khối lượng mà đợi đến khi hoàn thành mới thực hiện. Do đó, khối lượng thực hiện và giải ngân các DA ODA đạt thấp. Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực quản lý DA của các CĐT và nhà thầu, tuy nhiên, nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các DA còn chậm và gặp nhiều vướng mắc.

Đẩy nhanh tiến độ dự án

Theo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, các DA và gói thầu chuyển tiếp được bố trí kế hoạch vốn năm 2021, đến ngày 30/6/2021 phải giải ngân trên 50% kế hoạch vốn năm 2021 và đến 15/12/2021 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2021. Đối với các DA và gói thầu khởi công mới được bố trí kế hoạch vốn năm 2021, đến ngày 30/6/2021 phải có số liệu giải ngân cho công tác xây lắp, đến ngày 30/9/2021 phải giải ngân trên 60% kế hoạch vốn năm 2021, đến 31/12/2021 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2021.

Các DA đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2021 (cả chuyển tiếp và khởi công mới) đến ngày 30/6/2021 chưa giải ngân cho công tác xây lắp theo quy định trên, UBND tỉnh dừng giải ngân và điều chuyển cho các DA khác có khả năng thanh toán.

Hiện DA hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ do Ban quản lý DA Đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế làm chủ đầu tư với 8 DA khu vực dân cư đạt tiến độ trên 84%. Khu vực 1, 2, 3, 4 đều đã hoàn thành giải ngân trong những tháng đầu năm 2021.

Trên công trường khu vực 6,7 và 5,8 đã hoàn thành công tác san nền đường, đầu tư hệ thống thoát nước mưa, nước thải, điện chiếu sáng, viễn thông; cấp phối đá dăm đợt 1 đã hoàn thành, đang tiến hành bó vỉa đổ bê tông, làm lề đường. Khu vực 6,7 đã hoàn thành cắm mốc phân 852 lô và bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để người dân bốc thăm lô; khu vực 5,8 đã cắm mốc phân lô cho người dân hộ thành hào và tuyến phòng lộ bốc thăm nhận đất tái định cư. Dự kiến trong tháng 6 sẽ hoàn thành khu vực 6,7 và trong tháng 7 sẽ hoàn thành 2 khu vực còn lại.

Hai DA trọng điểm khác do Ban quản lý DA khu vực thành phố Huế làm CĐT cũng sẽ cán đích trong tháng 6 là DA cầu chui đường sắt Bắc- Nam và DA kè chống sạt lở và chỉnh trang làm đẹp bờ sông Hương đoạn từ cầu Kim Long đến chùa Thiên Mụ.

Ông Hoàng Thiện, Giám đốc Ban quản lý DA khu vực TP. Huế thông tin, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cộng với đang trong thời điểm mùa vụ nên lượng nhân công tại một số công trình sụt giảm từ 20 đến 30%; công tác GPMB một số DA gặp khá nhiều khó khăn. Song Ban vẫn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA đầu tư mà Ban đang thực hiện. Hiện tiến độ giải ngân vốn các DA chuyển tiếp đạt gần 75%. Các DA mới thực hiện cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan.

UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành khẩn trương thể chế hóa, hướng dẫn thực hiện các văn bản mới của Trung ương về quản lý đầu tư xây dựng để triển khai đảm bảo quy định; kịp thời hướng dẫn cho các địa phương, CĐT giải quyết các vướng mắc, phát sinh liên quan trong quá trình thực hiện DA. Các CĐT phải đăng ký kế hoạch và cam kết về tiến độ giải ngân vốn theo từng mốc thời gian cụ thể; đến thời điểm không giải ngân phải điều chuyển vốn qua DA khác và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Các DA khởi công mới chỉ được tổ chức đấu thầu và thi công khi đã hoàn thành GPMB...

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, một trong các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2025 là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm còn 1,84%. Để đạt tỷ lệ này, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực giảm nghèo cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn.

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn
Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

TIN MỚI

Return to top