ClockChủ Nhật, 02/01/2022 06:37

Chưa bao giờ hết nuôi khát vọng

Chọn dự án cấp bách tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để đầu tư có trọng tâmBảo hiểm là bệ đỡ cho an sinh quốc gia, dân tộc

Bán hàng xuyên biên giới nhờ ứng dụng công nghệ thông tin ở Công ty Maries

“Bách niên giai lão”. Thì cứ cho đời người là một trăm năm!

Nếu lấy chặng giữa là 50 năm, thì có lẽ, đây là một thế hệ chứng kiến nhiều sự biến động lớn nhất, cả vui lẫn buồn, cả chuyện mang tầm quốc tế, đất nước, địa phương, cả về mặt không gian và thời gian… Có lẽ chuyện này không phải thế hệ nào cũng trải qua, nếu không muốn nói là… hiếm. Một ngày đầu năm, nhẩn nha mấy chuyện cũng là để ngẫm nghĩ về sống này!

Tôi thuộc hàng 6x, tính ra năm nay cũng quá nửa đời người. Điểm lại cũng đã chứng kiến được nhiều sự kiện, mà sự kiện nào cũng thuộc hàng… hiếm có.

Một sự kiện quá lớn trong đời được chứng kiến nữa, mang tính chính trị, xã hội, quốc gia, dân tộc, ý thức hệ… ấy là Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất hoàn toàn đất nước. Do vị trí địa chính trị, Việt Nam có nhiều thuận lợi nhưng cũng hứng chịu không ít cuộc chiến tranh kéo dài, cả trong lịch sử cổ đại, trung đại và cận đại. Cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, thu giang sơn về một mối đã hoàn thành, nhưng cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, sự toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng đất nước phát triển, văn minh vẫn còn đang tiếp tục với không ít những thách thức. Điểm giao thời trước và sau năm 1975 tôi còn nhỏ, nhưng cũng đã từng nhận biết chiến tranh rất cận kề qua tiếng súng đạn ban ngày, tiếng súng cối đì đùng ban đêm, tiếng máy bay quần thảo… Buổi sáng theo mẹ về quê làm ruộng đến 4h chiều phải lục tục về “Ấp khu dồn” với những mái nhà che tạm bằng tôn… Tôi theo mẹ về vùng Cách mạng kiểm soát trước thời điểm tháng 4/1975 chừng vài tháng, âm thanh ngày giải phóng tôi biết được ấy là những người hàng xóm ở quê (không nhiều người lắm) gọi nhau đi lấy tôn ở Ấp khu dồn.

Sau này, tôi có dịp cảm nhận trọn vẹn hơn qua nhiều bộ phim về chiến tranh Việt Nam. Tôi đặc biệt thích bộ phim Việt Nam Thiên lịch sử truyền hình. Giờ, có lúc kể những chuyện ngày xưa cho các con nghe, những lo sợ, khổ cực… Các con tôi nghe, nhưng không biết thẩm thấu đến mức độ nào, chắc không giống như chúng tôi - những người trong cuộc! Tôi biết, chúng cũng quan tâm nhưng có thể không nhiều lắm như thế hệ cha anh và chúng tôi đã từng trải qua, bởi cái còn lớn lao hơn đối với chúng là những gì đang diễn ra trong thế hệ của chúng, làm chuyển biến mọi thứ nhanh như vũ bão, cái mà cũng như tôi từng chứng kiến – cuộc Cách mạng 4.0. Những chữ tôi viết ra trên bàn phím cũng là một phần nhỏ của những thành quả này.

Ấn tượng nhất là tôi đã sống vắt qua hai thế kỷ. Dù có mấy thế kỷ đi nữa thì đó cũng chỉ “thuần” về mặt thời gian. Nó đặc biệt chính là ở chỗ, điểm kết nối này đã tạo ra những sự phát triển cách nhau rất xa về mặt tính chất, trình độ khoa học kỹ thuật và có tính chất toàn cầu. Từ đó tác động đến sự thay đổi rất lớn cho thế giới, nếu không muốn nói là cả đến trật tự thế giới! Nếu tính về phát triển khoa học kỹ thuật, điểm giữa thế kỷ 20 và 21 là sự tiếp tục của cuộc phát triển khoa học, hay thường gọi là cuộc Cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 3 và thứ 4, tạo ra nhiều sự thay đổi nhất cho thế giới - đó là cuộc Cách mạng máy tính, hay còn gọi là cách mạng số. Trong khoảng 3 thập niên từ 70, 80 (chất bán dẫn, siêu máy tính, máy tính cá nhân) đến thập niên 90 là sự kết nối internet. Thông tin phát triển như vũ bão, làm cho cả thế giới như “xích lại gần nhau hơn”. Nhà báo, nhà bình luận nổi tiếng thế giới Thomas Friednam đã ra đời tác phần Thế giới phẳng cũng nổi tiếng chẳng kém, nói về toàn cầu hóa. Còn cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 - hay còn gọi là Cách mạng Công nghiệp 4.0. Như chúng ta đang chứng kiến, cốt lõi của nó là trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu lớn. Những tác động của nó làm thay đổi cả chiều rộng và chiều sâu của toàn bộ hệ thống sản xuất cũng như quản lý và quản trị. Như thế, tôi đã may mắn chứng kiến hai sự kiện mang tầm toàn cầu cả về mặt không gian và thời gian! 100 triệu người dân Việt có lẽ chỉ có chừng 50% được chứng kiến cả 2 điều này! Cùng lúc, được sống vắt qua hai thế kỷ và chứng kiến cuộc cách mạng khoa học vĩ đại đang diễn ra. Không biết rồi đây sẽ có còn cuộc cách mạng nào nữa theo đà phát triển của loài người?

Hai sự kiện lớn lao khác có sức ảnh hưởng rất rộng, chẳng hề dễ chịu chút nào - một đã thuộc về quá khứ và một thuộc về hiện tại mà tôi đã và đang chứng kiến - ấy là cơn Đại hồng thủy năm 1999 mà Thừa Thiên Huế gánh chịu, cũng như trận Đại dịch COVID-19 bây giờ. Sự kiện nào cũng có tác động khủng khiếp đến đời sống của người dân.

Lo âu, sợ hãi, đau buồn, khó khăn… đủ các cung bậc cảm xúc diễn ra, và rồi, từ trong những khó khăn, những gì không hề dễ chịu ấy… cuộc sống vẫn cứ phục hồi, vươn lên giống như bao đời vẫn vậy. Và con người, chưa bao giờ hết nuôi khát vọng, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Bài: Nguyên Lê - Ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nét nhân văn quân sự đặc sắc của dân tộc Việt Nam

Trong các cuộc chiến tranh giữ nước suốt chiều dài lịch sử dân tộc, cùng với sử dụng sức mạnh quân sự để đánh bại kẻ thù xâm lược, dân tộc Việt Nam đã phát huy cao độ yếu tố chính nghĩa và nhân văn của cuộc chiến tranh đang tiến hành để đánh bại kẻ xâm lược phi nghĩa. Tiếp nối truyền thống đó, trong và sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng, Chính phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nhất quán chủ trương đối xử khoan hồng, nhân đạo đối với tù, hàng binh.

Nét nhân văn quân sự đặc sắc của dân tộc Việt Nam
Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số

Với mục tiêu đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong hành trình thoát nghèo bền vững, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, Tổ tiết kiệm và vay vốn chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến người dân để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Nhờ đó, nhiều hộ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số
Return to top