Theo lộ trình, đầu năm 2018, xăng sinh học E5 được thay thế xăng RON92
Sẵn sàng nguồn cung
Toàn tỉnh hiện có khoảng 124 cửa hàng xăng dầu (CHXD). Theo thống kê, tổng lượng xăng bán ra mỗi năm trên địa bàn từ 72.000- 75.000m3. Riêng sản lượng bán ra của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế chiếm từ 58.000- 59.000m3. Là đơn vị chiếm hơn 78% thị phần về xăng, nên để thực hiện chủ trương của Chính phủ thay thế hoàn toàn xăng RON92 sang E5 từ đầu năm 2018, công ty đã chủ động rà soát cơ sở vật chất, cải hoán bồn bể phục vụ phân phối xăng E5; thiết kế, thay thế lại cột bơm phân phối nhiên liệu sinh học theo đúng quy chuẩn.
Bà Đinh Nhật Lệ, Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị có kế hoạch thay đổi 800m3 bể chứa để chuyển sang bán xăng E5. Vì xăng E5 dễ bay hơi, hòa tan trong nước, yêu cầu việc tồn chứa phải đảm bảo, nên công ty phải hợp đồng với đơn vị có chuyên môn tiến hành súc rửa lần lượt khoảng hơn 30 bể chứa, thay thế một số đường ống, roăng. Dự kiến, từ cuối năm 2017, công ty sẽ đưa vào bán xăng E5 trên toàn hệ thống.
Từ đầu năm 2018, người tiêu dùng chỉ có 2 lựa chọn: sử dụng xăng E5 hoặc RON95
Đến thời điểm này, có 10 cửa hàng xăng dầu (CHXD) trong tổng số 32 CHXD trực thuộc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế đang kinh doanh xăng E5. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng còn thấp, nên lượng bán ra của loại xăng này chỉ chiếm 6- 7% tổng sản lượng của toàn công ty. Ngoài ra, có khoảng 6 CHXD thuộc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thừa Thiên Huế, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 2 và một số DN tư nhân có bán xăng E5 với sản lượng tiêu thụ khoảng 200m3/tháng.
Mặc dù sản lượng bán ra còn thấp, phụ thuộc vào người tiêu dùng (NTD), nhưng để thực hiện kế hoạch ngừng lưu thông xăng RON92 và chuyển sang dùng xăng E5 hoặc RON95 trên thị trường nội địa từ đầu năm 2018, các DN, đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã chủ động ký kết nhập nguồn xăng E5 từ các trạm phối trộn tại Đà Nẵng, đảm bảo phân phối, đáp ứng thị trường.
Hiện nay, Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thừa Thiên Huế đang lắp đặt trạm phối trộn xăng E5 với dung tích 200 m3/ngày tại Kho Cảng xăng dầu Chân Mây (Phú Lộc). Dự kiến, trạm phối trộn này sẽ đưa vào hoạt động ngày 25/12, đảm bảo cung ứng xăng E5 cho thị trường, với nguồn cung khoảng 17.000m3/năm.
Để triển khai phân phối xăng E5 thay thế xăng RON92 đảm bảo đúng lộ trình, Sở Công thương đã đề nghị các DN, đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật; đồng thời vận động các DN xăng dầu đầu mối như Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thừa Thiên Huế, Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 2 tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật vệ sinh, cải hoán bồn bể, các trang thiết bị cung ứng xăng E5 cho các CHXD trên địa bàn tỉnh, có chính sách hoa hồng khuyến khích các đại lý, CHXD tham gia phân phối nhiên liệu sinh học, đảm bảo đủ nguồn cung ứng xăng E5.
Phụ thuộc nhu cầu tiêu dùng
Nguồn cung cơ bản đảm bảo, được các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu chú trọng thực hiện theo lộ trình kế hoạch. Vấn đề còn lại là nhu cầu, vì việc đón nhận xăng E5 như thế nào còn tùy thuộc vào người tiêu dùng.
Hiện nay, khoảng cách về giá giữa xăng RON92 thấp hơn RON95 là 700 đồng/lít. Giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92 là 240 đồng/lít. Như vậy, nếu sắp tới, khi xăng E5 hoàn toàn thay thế xăng RON92, thì mức giá chênh lệch giữa xăng E5 với RON95 gần 1.000 đồng/lít. Mức chênh lệch khá lớn này cũng là điều kiện thuận lợi để kích cầu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, có thể người tiêu dùng không xem trọng về giá mà điều họ quan tâm hơn là chất lượng máy móc của phương tiện khi sử dụng xăng E5. Đây cũng là băn khoăn của các đơn vị kinh doanh xăng dầu.
Theo kiến nghị của các DN, ngoài tăng cường tuyên truyền, khuyến khích sử dụng xăng E5 nhằm bảo vệ môi trường, đưa thuế phí xăng E5 xuống thấp hơn để giảm giá xăng E5, nên có một nghiên cứu khách quan từ phía nhà khoa học chuyên về máy móc để đưa ra khẳng định tính năng của xăng E5 đối với phương tiện như thế nào, liệu có làm hư hỏng máy móc như người tiêu dùng đang lo ngại. Tuy nhiên, thực tế, hiện trên thế giới đã có hơn 50 quốc gia sử dụng xăng E5; gần nhất là Thái Lan đã sử dụng xăng E5, E10 cách đây nhiều năm.
Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế cho rằng, việc kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc nhu cầu thị trường. Do đó, để dự toán sản lượng tiêu thụ xăng E5 thay thế RON92 là rất khó. Đơn vị đang tiến hành thăm dò, khảo sát thị trường, làm việc với các đơn vị taxi, nắm nhu cầu để có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung.
Các đơn vị kinh doanh cũng đẩy mạnh tuyên truyền trực quan cũng như thông tin về lợi ích của việc sử dụng xăng E5; đồng thời chú trọng về chất lượng cũng như công tác bảo quản, phòng cháy chữa cháy.
Bài, ảnh: Hoài Thương