ClockThứ Bảy, 16/12/2023 16:04

Chuyến biển bội thu

TTH.VN - Chuyến biển cuối cùng bội thu đã khép lại sau nhiều ngày trời yên biển lặng, nhường lại cho một đợt không khí lạnh sắp ùa về.

Làm mới du lịch biển, Quảng Điền tự tin đón kháchNhọc nhằn mùa lưới cá khoai

 Thuyền anh Long trúng đậm các loại cá

Buổi trưa mùa đông 16/12, bãi biển Phong Hải bỗng sôi động hẳn.Thuyền vừa cập bờ, anh Hoàng Long ở Hải Nhuận (Phong Hải) cùng các thuyền viên nhanh nhảu đưa thuyền và lưới giăng mắc đầy cá sòng, ghé, bạc má… lên bờ. Trên khuôn mặt những ngư dân lộ rõ nét rạng ngời khi vụ mùa bội thu.

Trên bờ, các dì, các o cũng đợi sẵn để được mua cá tươi tại bờ cho kịp phiên chợ chiều. Một thương lái ở làng Hải Nhận bảo, mọi người được ngư dân kết nối qua điện thoại di động báo có nhiều cá chở đầy thuyền nên mọi người chực chờ cả giờ đồng hồ trên bờ để mua được cá tươi tại bãi.

Người dân các làng quê Ngũ Điền rất thích ăn cá biển tươi ngon nên muốn được mua ngay tại bãi biển sau khi thuyền vừa cập bờ. Chỉ cần “chậm chân sẽ hết hàng”. Vì vậy, các loại cá bạc má, sòng, ghé… tuy thường giá trị kinh tế không cao nhưng vẫn được nhiều người ưa thích vì tươi ngon nên ngư dân bán được giá. Các thuyền đều đầy ắp cá nhưng không hề rẻ, mỗi cân  cá sòng, ghé, bạc má có giá từ 50-100 ngàn đồng.

Anh Hoàng Long chia sẻ, ngư dân tranh thủ thời tiết đẹp, dong thuyền ra khơi giăng mẻ lưới cuối cùng trước khi đợt không khí lạnh được dự báo sắp ùa về. Thật sự không ai ngờ rằng chuyến biển này lại bội thu. Thuyền nào cũng chở đầy ắp cá. Ước mỗi thuyền trúng hơn tấn cá các loại.

Một thuyền chở đầy ắp cá 

Ngư dân Trần Hoà ở Phong Hải cho hay, thời tiết gần đây tương đối đẹp, phù hợp cho thuyền ở các xã bãi ngang ven biển khai thác gần bờ, vùng biển lộng. Từ nhiều ngày nay, hầu như ngày nào ngư dân cũng trúng cá ghé, bạc má, cá sòng, khoai… Nhưng ngày 16/12 này là ngày trúng đậm nhất từ trước đến nay, hầu hết các tay lưới của các thuyền đều giăng mắc đầy cá. Mỗi thuyền có thể thu từ 50-100 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Phong Hải, ông Hoàng Văn Sửu bày tỏ niềm vui khi chứng kiến ngư dân quê mình trúng đậm mẻ lưới cuối cùng trong khoảng thời gian khá dài trời yên, biển lặng. Chỉ tính riêng chừng mười ngày trở lại đây, nhiều thuyền trúng đậm hàng chục tấn cá các loại. 

Ông Sửu bảo, nhiều năm rồi ngư dân Phong Hải mới có chuyến biển trúng đậm như hôm nay.Điều này cho thấy, nguồn lợi thuỷ sản vùng biển lộng, gần bờ thật sự hồi sinh, tạo cơ hội, điều kiện để ngư dân càng gắn bó với nghề biển. Đây cũng là động lực để chính quyền địa phương vận động, hỗ trợ ngư dân đóng mới thuyền, đa dạng hoá lưới cụ để vươn khơi bám biển.

Cá biển mùa này tươi ngon nên được các lái buôn, người dân ưa thích, tiêu thụ mạnh nên bán được giá. Ước trong vòng mười ngày nay, ngư dân Phong Hải có thể thu nhập hàng tỷ đồng. Đây là niềm vui lớn trong những ngày cuối năm, ngư dân có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình trong dịp Tết đến Xuân về.

Bài, ảnh: Thế Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Return to top