ClockThứ Bảy, 20/01/2024 19:55

Công bố Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Huế" cho sản phẩm quả thanh trà

TTH.VN - Ngày 20/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), Bộ KH&CN tổ chức lễ công bố quyết định và nhận Văn bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Huế" cho sản phẩm quả thanh trà của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đăng ký và bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho thanh trà HuếLễ hội thanh trà: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ đặc sản địa phươngNâng giá trị đặc sản thanh trà Huế

 Đón nhận Văn bằng Chỉ dẫn địa lý "Huế" cho sản phẩm quả Thanh trà  

Xây dựng và phát triển thương hiệu Thanh trà Huế là nhu cầu cấp thiết, khẳng định vị thế và thương hiệu sản phẩm Thanh trà Huế trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, văn hóa ẩm thực, tạo sinh kế bền vững cho người dân trên địa bàn. Được sự cho phép của UBND tỉnh trong việc sử dụng địa danh "Huế" để đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cho sản quả Thanh trà, ngày 24/3/2023, Sở KH&CN đã nộp hồ sơ đăng ký CDĐL "Huế" cho sản phẩm quả Thanh trà. 

Sau hơn 8 tháng theo dõi đơn, ngày 18/1/2024, Cục SHTT ban hành Quyết định số 11 về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký CDĐL số 00135 cho sản phẩm quả Thanh trà Huế. Quyết định nêu rõ về tính chất đặc thù của sản phẩm, về điều kiện địa lý, phương pháp sản xuất... CDĐL này được bảo hộ vô thời hạn trên toàn lãnh thổ Việt Nam kể từ ngày ký Quyết định này. Việc xác lập CDĐL "Thanh trà Huế" là cơ hội để tỉnh bảo tồn và phát huy giá trị của của loại quả đặc hữu của địa phương và phát huy giá trị của sản phẩm phục vụ du lịch.

Tại lễ công bố văn bằng CDĐL, Viện Thổ nhưỡng Nông hóa đã tư vấn để xây dựng dự thảo các quy chế, quy trình để phục vụ quản lý và sử dụng CDĐL đã được bảo hộ, gồm các quy chế: Quản lý, ghi nhận sử dụng, kiểm soát chất lượng sản phẩm mang CDĐL "Huế" cho sản phẩm quả Thanh trà của tỉnh; quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm quả Thanh trà.

Hệ thống nhận diện CDĐL "Huế" cho sản phẩm quả Thanh trà cũng đã được thiết kế riêng. Website http://thanhtrahue.com.vn đã được đăng ký và đi vào hoạt động chính thức từ tháng 4/2023 để phục vụ quảng bá cho sản phẩm thanh trà đã được bảo hộ CDĐL; phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng đã được hoàn thiện.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top