ClockThứ Bảy, 03/09/2022 21:36

Lễ hội thanh trà: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ đặc sản địa phương

TTH.VN - Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, cùng với các địa điểm tham quan du lịch trên địa bàn, người dân và du khách có thêm một địa điểm vui chơi, mua sắm hấp dẫn. Đó là không gian lễ hội thanh trà Huế tại phường Thuỷ Biều.

38 đội dự hội thi “Trái ngon thanh trà Huế” lần 2Khai mạc lễ hội Thanh trà Huế lần thứ VII- 2022Tôn vinh đặc sản thanh trà

Du khách chọn mua thanh trà ngay tại khuôn viên lễ hội

Trải nghiệm tour du lịch “thanh trà”

Tuyến đường Bùi Thị Xuân đoạn từ cầu Long Thọ đến khu vực trung tâm phường Thuỷ Biều bắt đầu nhộn nhịp, đông đúc từ 6h sáng 2/9. Từng đoàn khách nối đuôi nhau nườm nượp kéo đến không gian tổ chức lễ hội thanh trà và các nhà vườn nằm bên cạnh dòng sông Hương với các bãi bồi giúp vườn thanh trà tươi tốt. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức liên tục trong 4 ngày đêm diễn ra lễ hội; nhiều hội thi liên quan đến đặc sản thanh trà diễn ra nhằm tạo sự gắn kết giữa các địa phương cũng như người dân trồng thanh trà trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Hồng Vân, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Lâu nay mỗi dịp đến Huế đều đi tham quan các lăng tẩm, chùa chiền và thưởng thức đặc sản Huế tại các nhà hàng. Lần này được trải nghiệm không gian tại lễ hội thanh trà, thưởng thức các món ăn chế biến từ trái thanh trà, đến tận nhà vườn để mua mứt, rượu và trái thanh trà đem về biếu người thân. Tour du lịch này thật là ý nghĩa”.  

Vụ mùa năm nay, diện tích cây thanh trà trên địa bàn phường Thuỷ Biều phát triển rất tốt, trái lên đẹp và ngon. Hiện, toàn phường có 150ha trồng thanh trà, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân. Từ trái thanh trà, nhiều gia đình đã chế biến thành các loại đặc sản Huế được khách hàng ưu chuộng như mứt, rượu, gỏi thanh trà…

Tôn vinh và lưu giữ giá trị tinh hoa

Chủ tịch UBND phường Thuỷ Biều, ông Võ Đăng Thái cho rằng, lễ hội thanh trà là sự kiện văn hóa và kinh tế nhằm khẳng định và tôn vinh những giá trị tinh hoa của nghề trồng và chăm sóc cây thanh trà đã được các thế hệ người dân Thủy Biều nói riêng và người Huế nói chung lưu giữ. Nhờ vậy mà những cây trái, những bí quyết nghề truyền thống vẫn được gắn bó mật thiết với cộng đồng dân cư địa phương; trong những sản vật quý giá phải kể đến trái thanh trà - sản phẩm được Nhà nước công nhận nhãn hiệu năm 2007, được xác lập Kỷ lục Quốc gia và được công nhận vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Viêt Nam vào năm 2016 theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam.

Cùng với thanh trà, nhiều đặc sản trái cây ở Thuỷ Biều cũng trưng bày tại lễ hội

Bên cạnh các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội, người dân có dịp giới thiệu những sản phẩm tiểu thủ công nhiệp, đặc sản Huế, đồng thời giao lưu với các nhà khoa học trong việc học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc để nâng cao chất lượng, hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu thanh trà ngày càng bền vững. 

Theo bà Tôn Nữ Hoàng Hà, tổ 8 phường Thuỷ Biều, cứ mỗi kỳ lễ hội, ngoài việc bán sản phẩm trực tiếp cho khách, gia đình lại ký kết thêm nhiều hợp đồng cung ứng thanh trà với số lượng lớn cho các nhà hàng, khách sạn và khách hàng trong và ngài tỉnh nên đến mùa thu hoạch là không lo khâu tiêu thụ. Hơn nữa, bán sĩ cho khách vừa được giá, vừa tiết giảm công sức và thời gian nên khá thuận tiện.    

Trong 4 ngày đêm diễn ra, lễ hội Thanh trà Huế quy tụ nhiều chương trình phong phú, đa dạng với cuộc hội tụ lớn của hơn 60 nghệ nhân, nông dân, những người đã và đang giữ hồn và phát huy các giá trị của cây thanh trà Huế đến từ các địa phương truyền thống tiêu biểu, nổi tiếng trong tỉnh, đây cũng là cơ hội để Thủy Biều giới thiệu chiều sâu văn hóa nhà vườn, tiềm năng của địa phương, tạo môi trường cho cán bộ, Nhân dân trong phường có dịp trao đổi, giao lưu, xúc tiến thương mại đến với cộng đồng dân cư trong vùng, du khách trong và ngoài nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trần Song, Thủy Biều là vùng trái cây thanh trà đặc sản của Huế với hơn 1.000 hộ dân có vườn trồng, chủ yếu nằm dọc sông Hương. Thời gian qua, địa phương tích cực hỗ trợ người dân tập huấn kỹ thuật trồng, ứng dụng công nghệ cũng như quảng bá thanh trà đến với thị trường. Dù chịu nhiều sự cạnh tranh của các loại trái cây có múi, họ bưởi nhưng thanh trà Huế vẫn tự tin với vị thế riêng trên thị trường. Sắp tới, thành phố tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và trồng thanh trà, nhất là trong khâu giống, chăm sóc, chế biến để đưa sản phẩm này trở thành sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, phục vụ du lịch; gắn phát triển nông nghiệp với du lịch, nhất là ở các địa bàn có lợi thế, thế mạnh về nông nghiệp.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top