ClockThứ Ba, 13/08/2024 13:12

Cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi bắt đầu “nóng”

TTH - Ngày càng có nhiều ngân hàng nhập “cuộc đua” tăng lãi suất tiền gửi. Điều đó cho thấy kỳ vọng trong tăng trưởng tín dụng, khi nhu cầu vốn trên thị trường đang có dấu hiệu sôi động trở lại.

Lãi suất huy động có thể tiếp tục tăng nhẹ vào cuối năm 2024Lãi suất tiền gửi giảm, dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng

 Lãi suất huy động đang được các ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất tiền gửi 12 tháng chạm mốc 6%

Trong tháng 8, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động ở một vài kỳ hạn, thậm chí có ngân hàng tăng lãi suất tới gần 0,8 điểm %. Hiện, mức lãi suất cao nhất ở kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 6%/năm tập trung ở khối ngân hàng tư nhân. Khối ngân hàng thương mại nhà nước duy trì lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức 4,7%/năm, riêng Vietcombank chỉ 4,6%/năm.

Đáng chú ý, các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước không còn đứng ngoài cuộc đua điều chỉnh lãi suất. Ngoài Vietinbank, mới đây, Agribank đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động lên 0,1 điểm % cho một số kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn 1-2 tháng lãi suất lên 1,7%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng là 2%/năm. Như vậy, Agribank đã đưa biểu lãi suất huy động lên ngang bằng so với lãi suất của Vietinbank, BIDV và cao hơn Vietcombank 0,1 điểm % ở hầu hết các kỳ hạn.

Theo tìm hiểu, trong 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã có Agribank và Vietinbank điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Trước đó, Vietinbank đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động đối với khách hàng gửi tiền trực tuyến thêm 0,2 - 0,3 điểm % và giữ nguyên lãi suất tiền gửi tại quầy. Cụ thể, Vietinbank điều chỉnh tăng lãi suất thêm 0,3 điểm % lên 2%/năm cho kỳ hạn 1-2 tháng. Kỳ hạn từ 3 đến 5 tháng ngân hàng này cũng tăng 0,3 điểm % lên 2,3%/năm. Tương tự, kỳ hạn 6 đến 11 tháng cũng được tăng thêm 0,3 điểm % tương đương với lãi suất 3,3%/năm. Đối với kỳ hạn 24 đến 36 tháng, Vietinbank điều chỉnh tăng lãi suất thêm 0,2%/năm lên 5%/năm. Trong khi đó tại kỳ hạn 12 đến 18 tháng, ngân hàng này vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 4,7%/năm.

Ngân hàng mạnh tay nhất trong điều chỉnh lãi suất huy động trong tháng này phải kể đến Dong A Bank với việc tăng 0,8 điểm % cho kỳ hạn 12 và 13 tháng và 0,5 điểm % cho các kỳ hạn dưới 12 tháng. Một số ngân hàng hàng cũng nhập cuộc đua có thể điểm tên như: Sacombank tăng 0,5 điểm % ở kỳ hạn 1 tháng; kỳ hạn 3 tháng tăng 0,4 điểm %; với kỳ hạn dài từ 12 tháng, ngân hàng này tăng thêm 0,2 điểm %. VPBank cũng tăng 0,5 điểm % cho kỳ hạn gửi tiền 1 tháng và 0,2 điểm % cho các kỳ hạn còn lại…

Việc nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng tăng kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong tăng trưởng tiền gửi thời gian tới đây.

Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, đến cuối tháng 7/2024, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 73.500 tỷ đồng, tăng 5,63% so với cuối năm 2023. Trong khi đó, trong tháng 6, mức tăng trưởng này chỉ là 4,83%, con số này trong tháng 5 là tăng 3,8% và tháng 4 là 3,1%... Như vậy, tốc độ tăng trưởng tiền gửi đang duy trì và tăng trưởng ở mức khá.

Cùng với tăng trưởng tiền gửi, tín dụng đang có dấu hiệu phục hồi trong 2 tháng vừa qua, với mức tăng trưởng tín dụng đã cao hơn 1%/tháng, so với con số tăng trưởng âm trước đó, cho thấy nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp đang tăng trở lại. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy kinh tế đang dần phục hồi, doanh nghiệp đã bắt tay cho những định hướng đầu tư mới.

Hiện, dư nợ tín dụng tháng 7 được Ngân hàng Nhà nước tỉnh công bố ở mức 3,14%, tương đương 80.200 tỷ đồng, tăng 3,14%. Trong khi đó đến cuối tháng 6/2024, dư nợ tín dụng trên địa bàn mới chỉ đạt 79.345 tỷ đồng, tăng 2,04% so với đầu năm và tăng trưởng tín dụng trong 5 tháng đầu năm chỉ mới đạt mức 0,8%. Trước đó, trong tháng 4 và quý I/2024, tín dụng tăng trưởng âm.

Thực tế, lãi suất tiền gửi chỉ có động thái rục rịch tăng khi bước qua tháng 5. Điều này phần nào cho thấy, nhu cầu tín dụng tăng đang thúc đẩy các ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động nhằm hút dòng vốn nhàn rỗi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

Dự báo theo tính chất mùa vụ của nguồn vốn từ nay đến cuối năm, nhu cầu vốn sẽ mạnh mẽ hơn. Những ngân hàng có lượng tiền gửi dồi dào sẽ có lợi thế về cho vay và đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm nay. Vì thế, việc điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng tăng sẽ giúp các ngân hàng thu hút được nguồn tiền nhàn rỗi trong dân, chuẩn bị nguồn vốn đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và những tháng cuối năm.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
NCB thông báo chấm dứt hoạt động Phòng Giao dịch Đông Ba, tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) được chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Đông Ba – CN Thừa Thiên Huế tại tỉnh Thừa Thiên Huế, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới và sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng số.

NCB thông báo chấm dứt hoạt động Phòng Giao dịch Đông Ba, tỉnh Thừa Thiên Huế
Thăm, tặng quà, tri ân gia đình chính sách

Ngày 25/7, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng các ban ngành, địa phương đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn thành phố nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Thăm, tặng quà, tri ân gia đình chính sách
Tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn đã đến thăm, tặng quà Anh hùng LLVT, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện A Lưới.

Tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn
Kiểm soát chặt chẽ hoạt động tín dụng

Chiều 18/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024 và giao ban ngành Ngân hàng, triển khai nhiều chính sách mới của NHNN Việt Nam.

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động tín dụng

TIN MỚI

Return to top