ClockChủ Nhật, 26/03/2023 16:43

Đa dạng lợi ích từ nông lâm nghiệp thuận thiên

TTH - Ba mô hình doanh nghiệp (DN) thuận thiên nông lâm kết hợp và lâm sản ngoài gỗ (NLSNG) của Thừa Thiên Huế và Quảng Trị vừa nhận được giải thưởng hỗ trợ phát triển DN của mạng lưới WWF Quốc tế - Trồng rừng thế hệ mới.

Cộng đồng bảo tồn đa dạng sinh học Trung Trường SơnPhát động cuộc thi sáng kiến giảm rác thải nhựaĐể Huế giảm rác thải nhựa

leftcenterrightdel
 Đại diện thôn Chênh Vênh (Quảng Trị) trình bày phương pháp sản xuất than sinh học từ tre

Giải thưởng này được trao cho Công ty TNHH SX-TM Liên Minh Xanh (Thừa Thiên Huế), Công ty TNHH Pun Coffee và Ban Quản lý Rừng Cộng đồng thôn Chênh Vênh (Quảng Trị) khi đã tham gia vào chuỗi giá trị nông lâm nghiệp bền vững, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, bảo tồn đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Giải thưởng này nằm trong khuôn khổ diễn đàn đa bên 2023: “Phát triển kinh doanh bền vững qua kết nối tốt hơn với chuỗi giá trị” do WWF-Việt Nam cùng đối tác phối hợp tổ chức. Giải thưởng nhằm khuyến khích hợp tác và liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông lâm nghiệp, thúc đẩy và nhân rộng các mô hình kinh doanh thuận thiên hiệu quả tại khu vực Trung Trường Sơn.

Liên kết sản xuất trong nông lâm nghiệp theo hướng xây dựng chuỗi giá trị được xem là hướng đi đúng, bởi không chỉ giúp người dân nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững mà còn tạo điều kiện cho các DN huy động được nguồn tư liệu sản xuất, nhất là về nhân lực và đất đai. Tuy nhiên, việc phát triển NLSNG hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, còn mang tính tự phát, thiếu tính liên kết bền vững. Xây dựng chuỗi liên kết giá trị giữa các DN có quy mô nhỏ và siêu nhỏ là xu hướng tất yếu cần được thúc đẩy nhằm phát huy tối đa tiềm năng và tạo ra vùng sản xuất hàng hóa ổn định.

Các DN nhỏ đóng một vai trò không hề nhỏ trong đảm bảo sinh kế cho cộng đồng, đồng thời góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông lâm kết hợp, lâm nghiệp và lâm sản ngoài gỗ cần được thúc đẩy và nhân rộng các mô hình kinh doanh hiệu quả có tác động tích cực đến vùng cảnh quan Trung Trường Sơn.

Theo đại diện Công ty TNHH SX-TM Liên Minh Xanh, chiến lược hoạt động của đơn vị là phát triển các chuỗi giá trị dược liệu ở khu vực Trung Trường Sơn. Để khuyến khích các cộng đồng mạnh dạn đầu tư phát triển cây dược liệu dưới tán rừng, công ty đã thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Mục tiêu mà Liên Minh Xanh hướng tới là tạo ra các sản phẩm tinh dầu có chất lượng cao, chứa đựng những giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng của vùng núi Trường Sơn. Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật cho các cộng đồng từ khâu làm giống, trồng, chăm sóc và khai thác bền vững, công ty còn thu mua nguyên liệu để người dân yên tâm sản xuất.

Ngoài giá trị kinh tế, việc phát triển cây dược liệu dưới tán rừng còn góp phần làm tăng tính đa dạng sinh học và bảo vệ rừng hiệu quả hơn khi việc trồng cây giúp đa dạng tầng tán ở rừng tự nhiên. Ngoài ra, mô hình này còn tạo động lực cho người dân thường xuyên đi rừng kết hợp tuần tra bảo vệ rừng.

Với khoản tài trợ nhỏ từ giải thưởng tại diễn đàn đa bên, các DN nhỏ và cộng đồng sẽ có thêm kinh phí đầu tư phát triển kinh doanh của mình. “WWF sẽ tiếp tục đồng hành cùng các mô hình kinh doanh thuận thiên với vai trò hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng năng lực cũng như huy động sự tham gia của các bên liên quan và thúc đẩy các cơ hội hợp tác, tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh hiệu quả song song với nỗ lực bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của Trung Trường Sơn”, ông Tôn Thất Minh Khánh, Quản lý dự án Quỹ Phục hồi Vùng Cảnh quan - LRF, WWF-Việt Nam chia sẻ.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3):
Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

Theo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội. Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ vẫn phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực vào năm 2030. Việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ chưa bao giờ cấp bách hơn, khi được đánh dấu bằng chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm 2024 là “Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”.

Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội
Return to top