ClockThứ Sáu, 19/01/2024 11:40

Đất san nền khu dân cư lẫn nhiều đá

TTH - Nhiều khối lượng đất san nền Dự án hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Khu dân cư OTT4 thuộc khu E - đô thị mới An Vân Dương nằm trên địa bàn phường Thủy Dương và xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) bị lẫn nhiều đá tảng khiến nguy cơ ảnh hưởng chất lượng nền móng sau này.

Dự án đường Phong Điền - Điền Lộc: Nguy cơ chậm tiến độ do thiếu đất san lấp

Đá tảng lớn xuất hiện dày đặc tại khu vực san nền thuộc khu dân cư OTT4 

Dự án HTKT Khu dân cư OTT4 được khởi công năm 2021 trên diện tích hơn 4,3ha, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 51,6 tỷ đồng, do liên danh Công ty Đồng Tâm - Công ty Thiên Phát Thịnh thầu thi công, Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh làm chủ đầu tư.

Dự án gồm các hạng mục như san nền (được đầm chặt với hệ số k=0,85), cắm mốc, phân lô; xây dựng hệ thống đường giao thông (nền đường đắp đất cấp phối đồi K95 - K98); thoát nước mưa, nước thải và hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cây xanh.

Dự án được xây dựng nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống HTKT trong khu đô thị mới An Vân Dương, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sống của người dân, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Đồng thời, tạo quỹ đất để một phần bố trí tái định cư khi thực hiện dự án và một phần bán đấu giá để tạo nguồn vốn đầu tư hạ tầng, tăng ngân sách địa phương.

Sau một thời gian xây dựng, đến nay hệ thống hạ tầng của khu dân cư OTT4 đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang hoàn thiện một số hạng mục còn lại. Trên khu vực san nền, nhà thầu tiếp tục thi công hệ thống điện cùng một số hạng mục phụ trợ. Từ cuối năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 68 lô đất tại Khu dân cư OTT4 thuộc khu E - Đô thị mới An Vân Dương.

Khu dân cư được phân thành 2 khu vực ở giữa có đường nội bộ. Trong khi khu vực do nhà thầu là Công ty Đồng Tâm thi công đã hoàn thành, việc san nền đã xong, trên nhiều thửa đất đã cắm mốc phân lô thì khu vực bên cạnh do Công ty Thiên Phát Thịnh thi công nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện và đặc biệt là khu vực san nền đá lẫn vào rất nhiều.

Khảo sát quanh một phòng khu vực này cho thấy, nếu không có thông tin là khu vực HTKT khu dân cư thì nhìn qua người khác nhầm tưởng là… mỏ đá. Toàn bộ diện tích khu dân cư được san nền lẫn nhiều đá tảng, đá được tập kết và đổ bừa bãi vào trong các lô đất.

Ông N.K.T, một hộ dân ở TP. Huế có nhu cầu đấu giá quyền sử dụng đất đến đây tìm hiểu về khu dân cư cho biết: “Việc san nền đã xong nhưng bề mặt lẫn quá nhiều đá tảng, đá lớn nhỏ khác nhau thì sau này có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng và gây khó khăn cho việc xây dựng nền móng để làm nhà. Chưa nói, các đơn vị thi công khác làm các hạng mục sau như điện, nước… cũng gặp trở ngại do mặt bằng toàn đá”.

Đặc biệt, tại khu vực cuối khu dân cư nơi gần tuyến đường nội bộ, đá được gom và tập kết ở đây rất nhiều, chất đống và chưa được vận chuyển đi. Người dân đến tìm hiểu để đấu giá các lô đất lo ngại ngoài những khối đá lớn nổi bề mặt, thì việc san nền đã xong nên nghi ngờ nhiều loại đá lớn sẽ lẫn trong nền đất gây khó khăn cho xây dựng sau này cũng như ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực hạ tầng này đến nay vẫn chưa xây dựng xong và nhà thầu Thiên Phát Thịnh đã “bỏ bê” công trình nhiều tháng qua. Việc đất san nền lẫn nhiều đá lớn, sai thiết kế vật liệu đầu vào gây nghi vấn về chất lượng công trình.

Ông Đặng Quang Ngọc - Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh thông tin, Dự án HTKT khu dân cư OTT4 thuộc khu E - đô thị mới An Vân Dương do liên danh Công ty Đồng Tâm - Công ty Thiên Phát Thịnh - Công ty Phúc Thành thi công. Mặc dù chủ đầu tư đã rất nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng trong quá trình thi công, những hạng mục của Công ty Thiên Phát Thịnh vẫn thi công rất chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Liên quan đến vật liệu san lấp nền, quá trình giám sát thi công đã phát hiện đất san lấp bị lẫn nhiều đá, chủ đầu tư cũng đã yêu cầu đơn vị thi công tập kết lại rồi chuyển đi nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh, để từng bước thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc đầu tư triển khai thực hiện các dự án trong khu đô thị mới An Vân Dương cần được đẩy mạnh nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống HTKT, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sống của người dân, tạo điều kiện thu hút, kêu gọi đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Vì vậy việc đầu tư hoàn chỉnh các dự án HTKT trong khu đô thị mới An Vân Dương như OTT4 là hết sức cần thiết.

 

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - Ngày hội của ý Đảng, lòng dân

Ngày 1/8/2003, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW về việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” và quyết định lấy ngày 18/11 hàng năm là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc - Ngày hội của ý Đảng, lòng dân
Nơi gắn kết cộng đồng

Tinh thần đoàn kết ở khu dân cư trên địa bàn thị xã Hương Trà đã trở thành nét đẹp truyền thống, qua đó, góp phần nâng cao sức mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương thời kỳ mới.

Nơi gắn kết cộng đồng

TIN MỚI

Return to top