ClockThứ Sáu, 18/08/2023 16:25

Đầu tư hệ thống vận chuyển than đá bằng băng tải xuyên biên giới

TTH.VN - Ngày 18/8, Sở Công thương thông tin, UBND tỉnh vừa thống nhất chủ trương cho phép Công ty CP đầu tư PTS Viễn Đông (Công ty PTS Viễn Đông) khảo sát, nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển than đá xuyên biên giới Lào - Việt Nam bằng hình thức băng tải qua các cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài, A Đớt – Tà Vàng.

Cảng Chân Mây: Hai mươi năm xây dựng & trưởng thànhCảng Chân Mây - cực tăng trưởng kinh tế liên vùng

leftcenterrightdel
Hiện, năng lực tiếp nhận than đá tại cảng Chân Mây khoảng 2 triệu tấn/năm 

Theo đó, băng tải được xây dựng theo hình thức băng tải kín đi nổi trên cầu máng và hệ dầm, giàn thép. Điểm đầu tuyến tại khu vực bản Cô Tài gần cửa khẩu Cô Tài - Hồng Vân, điểm cuối tuyến dự kiến tại kho bãi trung chuyển trên địa bàn xã Phong Xuân (Phong Điền) để vận chuyển bằng đường bộ về cảng Mỹ Thủy, Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị) hoặc cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế).

 Ước tính, chiều dài toàn tuyến khoảng 115 – 133km, được vận hành bằng nguồn điện. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, chia thành 3 đoạn, hoàn thành sau 2 năm.

Cụ thể, đoạn 1 (kinh phí khoảng 805 tỷ đồng), nhà đầu tư sẽ xây dựng tuyến băng tải dài 12-15 km từ kho bãi trung chuyển bản Cô Tài đến kho bãi trung chuyển cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới, gần đường Hồ Chí Minh. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 30 ha, gồm đường băng tải và bãi hạ tải kho vận.

Đoạn 2 (khoảng 1.800 tỷ đồng), xây dựng tuyến băng tải dài 25-30 km từ cửa khẩu Hồng Vân đến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan, đi qua huyện A Lưới và huyện Phong Điền về bãi tập kết than tại xã Phong Xuân (Phong Điền). Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 40 ha.

Đoạn 3 (khoảng 5.400 tỷ đồng), xây dựng tuyến băng tải dài 75-85 km từ mỏ than Kà Lừm, tỉnh Sekong (Lào) đến cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 70 ha.

Trong quá trình khảo sát, nghiên cứu dự án, Công ty CP đầu tư PTS Viễn Đông phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan (gồm cả Việt Nam và Lào); lưu ý về hướng tuyến và công nghệ giảm thiểu tác động đến môi trường, đất rừng…

Ngoài ra, Công ty PTS Viễn Đông nghiên cứu thêm tuyến đường ống từ cửa khẩu A Đớt về huyện Nam Đông (theo tuyến đường tỉnh 74) trong giai đoạn 3.

Hiện, tuyến vận chuyển từ mỏ than Kà Lừm về cảng Chân Mây bằng đường bộ chủ yếu trên 2 hướng tuyến: Tuyến đường từ cửa khẩu quốc tế La Lay qua đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, qua Quốc lộ 9 và đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn về cảng Chân Mây; Tuyến đường từ cửa khẩu quốc tế La Lay qua đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, qua Quốc lộ 49 và đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn về cảng Chân Mây.

Đại diện Công ty CP cảng Chân Mây cho hay, cảng Chân Mây hiện có khả năng tiếp nhận khoảng 2 triệu tấn than đá/năm. Trường hợp đầu tư hoàn thành các kho bãi theo quy hoạch đã được phê duyệt, khả năng tiếp nhận hàng hóa qua cảng sẽ lên khoảng 5-6 triệu tấn/năm.

Tin, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
“Mạnh về biển, giàu từ biển”

Đó là mục tiêu được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương nhấn mạnh khi trao đổi về nỗ lực của tỉnh trong việc tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trong thời gian tới; trong đó, chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

“Mạnh về biển, giàu từ biển”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top