ClockThứ Ba, 28/05/2024 11:16

Để rừng Bạch Mã mãi xanh

TTH - Vườn Quốc gia Bạch Mã (QGBM) đang tập trung lực lượng triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm “phòng là chính”.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch MãThả rùa núi vàng cực kỳ nguy cấp về tự nhiên

 Diễn tập dập đám cháy

Ngay từ đầu mùa khô, với phương châm “phòng là chính”, mục tiêu không để xảy ra cháy rừng do chủ quan, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại tài nguyên rừng do cháy gây ra, Vườn QGBM đã chủ động xây dựng phương án PCCCR. Các lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng tổ chức tuần tra thường xuyên tại các điểm nóng, xung yếu có nguy cơ cháy rừng để kịp thời phát hiện, dập tắt đám cháy, không để lây lan diện rộng.

Tuy nhiên, Vườn QGBM vẫn chủ động phương án đề phòng khi có xảy ra cháy lớn. Trong các phương án, Vườn QGBM còn chú trọng huy động lực lượng khi có cháy lớn xảy ra với lực lượng chữa cháy nòng cốt là 11 trạm kiểm lâm và khối văn phòng. Đồng thời, phối hợp với các chủ rừng, chính quyền địa phương xây dựng 17 tổ xung kích cộng đồng về bảo vệ rừng và PCCCR, đảm bảo lực lượng ứng cứu đủ mạnh và kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Trong địa phận của Vườn QGBM quản lý có đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đi qua, lưu lượng xe hàng ngày rất lớn, các xe thường dừng ở đường lánh nạn để nghỉ ngơi. Chỉ cần một bất cẩn nhỏ trong sử dụng lửa như vứt tàn thuốc bừa bãi... cũng gây nguy cơ cao cháy thực bì và có thể cháy lan vào rừng tự nhiên.

Các trạm kiểm lâm đóng dọc theo cao tốc La Sơn – Túy Loan (ba trạm) đã phối hợp với Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ tỉnh, cộng đồng thôn 1 và cộng đồng thôn 2 - xã Hương Lộc (Nam Đông) tổ chức lực lượng phối hợp với khoảng 30 người đã triển khai thu gom thảm khô, vật liệu cháy và tạo đường ranh hai bên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan. Mục đích nhằm phòng chống cháy lan vào rừng tự nhiên, đảm bảo phòng cháy rừng chủ động trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua.

Để chủ động PCCCR, Vườn QGBM còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng, cắm các bảng nội quy PCCCR tại các vị trí xung yếu. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCCR. Tại trụ sở văn phòng và các trạm kiểm lâm cơ sở, phương tiện dụng cụ PCCCR luôn đặt trong tư thế sẵn sàng, bố trí lực lượng trực thường xuyên 24/24 giờ tại các vùng trọng điểm có nguy cháy trong thời gian cao điểm của mùa nắng nóng.

Những ngày đầu tháng 5 này, Vườn QGBM tiến hành tổ chức diễn tập PCCCR cho lực lượng kiểm lâm, các nhóm hộ tham gia bảo vệ rừng và các lực lượng phối hợp khu vực huyện Phú Lộc, Đông Giang (Quảng Nam).

Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn QGBM thông tin, đợt diễn tập được thực hiện mô phỏng theo ba tình huống ứng với tình hình thực tế, đặc điểm và từng yêu cầu khác nhau của công tác PCCCR. Đáng chú ý là các tình huống phát hiện đám cháy và huy động lực lượng tại chỗ để chữa cháy; đám cháy lan rộng, lực lượng tại chỗ không thể tự dập tắt được cần huy động thêm lực lượng và phương tiện để chữa cháy; đám cháy tiếp tục lan nhanh, lực lượng hiện có không thể dập tắt được cần huy động thêm lực lượng và phương tiện để chữa cháy.

Đợt diễn tập đã tiến hành xử lý các tình huống giả định sát với thực tế khi có cháy xảy ra. Người chỉ huy tham gia chữa cháy phải tiến hành điều động lực lượng và phương tiện, đặc biệt là lực lượng phối hợp chữa cháy một cách nhanh nhất và hiệu quả để giảm tối thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Bài, ảnh: Kiều Ninh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Nhà cho gấu giữa Bạch Mã

Hai cá thể gấu được cứu hộ đưa về “trại gấu” dưới chân Vườn Quốc gia Bạch Mã một ngày đầu tháng 10 trong sự reo vui của những chuyên gia về động vật hoang dã, lực lượng kiểm lâm. Giữa chốn non thiêng ấy, sự kiện này đánh dấu một giai đoạn mới trong việc cứu hộ, bảo tồn loài gấu. “Nơi này không chỉ có khí hậu phù hợp với gấu mà nó còn là điểm đến vô cùng ấn tượng”, một người thốt lên trong lúc chờ hai cá thể gấu về vườn.

Nhà cho gấu giữa Bạch Mã
Vườn chậu mãi xanh

Rồi cũng đến ngày cô chuẩn bị cho việc xây dựng ngôi nhà mới của mình. Ngôi nhà bao năm qua cô vẫn luôn thầm mơ ước một mái ấm riêng tư kể từ ngày lấy chồng.

Vườn chậu mãi xanh
“Tình nghĩa” chim rừng

Các loài chim cũng có tình “mẫu tử”, “phu thê” như nhiều loài động vật hoang dã khác.

“Tình nghĩa” chim rừng
KHẮC PHỤC SỬA CHỮA ĐƯỜNG LÊN ĐỈNH BẠCH MÃ:
Nỗ lực hoàn thành vào cuối tháng 8/2022

Sau gần 3 tháng tạm dừng đón khách để sửa chữa tuyến đường lên đỉnh Bạch Mã (Vườn Quốc gia Bạch Mã), đến nay, công trình đang đẩy nhanh hoàn thiện vào cuối tháng 8 để đưa vào hoạt động, phục vụ khách.

Nỗ lực hoàn thành vào cuối tháng 8 2022

TIN MỚI

Return to top