ClockChủ Nhật, 31/03/2024 08:40

Dịp nghỉ lễ 30/4, giá vé máy bay, tàu hỏa tăng cao

Chỉ còn một tháng nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hiện tại, giá vé máy bay đi đến nhiều điểm du lịch đang cao chót vót. Trong khi đó, ngành đường sắt cũng tăng cường chạy thêm nhiều tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địaGiá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

 

 Ngành đường sắt lập nhiều đôi tàu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Vé máy bay “neo cao”

Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560 nghìn ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5. Mặc dù gặp khó khăn về số lượng máy bay đưa vào khai thác do yếu tố khách quan, nhưng hãng vẫn duy trì được tải cung ứng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước nhờ tối ưu nguồn lực và điều hành linh hoạt, chủ động.

Theo đó, hãng tăng cường số chuyến bay trên các đường bay du lịch nội địa như Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh đi Ðà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Ðà Lạt, Phú Quốc, Côn Ðảo,… và đi quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia,...

Ðại diện hãng cho biết, hiện tại, nhiều chuyến bay hành trình Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi Huế, Ðà Nẵng, Quảng Bình, Nha Trang, Phú Quốc,… vào dịp cao điểm đã đầy chỗ từ 50-70%. Ðể lựa chọn lịch trình mong muốn, hãng khuyến cáo hành khách chủ động đặt chỗ sớm, mua vé qua các kênh website, ứng dụng di động Vietnam Airlines hoặc phòng vé, đại lý chính thức của hãng.

Lên kế hoạch cho gia đình đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, gia đình chị Kiều Trang (Long Biên, Hà Nội) đã tìm hiểu, khảo sát giá vé máy bay đi Nha Trang từ khá sớm, nhưng đến giờ vẫn băn khoăn do giá vé tăng quá cao, cân đối chi phí không phù hợp điều kiện kinh tế gia đình.

Chị Trang cho biết, hãng rẻ nhất, giờ bay muộn cũng khoảng 3 triệu đồng/vé khứ hồi. Còn vé giờ đẹp, vào ngày cuối tuần lên tới 7-8 triệu đồng/vé. Hầu hết đường bay tới các điểm du lịch như Ðà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế,... giá vé cũng trong tình trạng tương tự. Do đó, chị Trang đang tính toán “xoay” sang đi bằng đường bộ, đi ô-tô riêng để cùng gia đình trải nghiệm tuyến đường bộ cao tốc, song còn ngần ngừ vì vấn đề an toàn.

Không riêng gì gia đình chị Trang, nhiều gia đình khác đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ năm nay đều phải tính toán cân nhắc. Thực tế trong năm 2023 và đầu năm 2024, kinh tế còn khó khăn, thu nhập người dân giảm sút, giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người phải hủy bỏ lịch trình hoặc xoay sang lựa chọn phương tiện phù hợp, giá rẻ.

Khảo sát trên các website bán vé của các hãng hàng không cho thấy, giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội-Phú Quốc đi ngày 28/4, về ngày 3/5 có giá dao động từ 5 đến hơn 7 triệu đồng/vé, mức này cao hơn khoảng 2,5 triệu đồng/vé so với hiện tại. Cụ thể, giá vé của Hãng Vietnam Airlines là 7,6 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí); Vietravel Airlines là 6,6 triệu đồng và thấp nhất là Vietjet Air cũng lên tới 5,5 triệu đồng.

Chặng bay Hà Nội-Nha Trang đi ngày 28/4 và về ngày 3/5, mức giá tốt nhất đến nay là 3,9 triệu đồng/vé khứ hồi và cao nhất là 7,7 triệu đồng, cao hơn khoảng 1,5 triệu đồng so với thời điểm hiện tại. Với đường bay Hà Nội-Ðà Lạt, giá vé máy bay ngày 27/4, Hãng hàng không Vietjet Air có mức giá dao động từ 2,7 đến 3,9 triệu đồng/vé khứ hồi, trong khi Vietnam Airlines là 3,8-13 triệu đồng/vé khứ hồi.

Một đại lý bán vé máy bay cho biết, giá vé dịp nghỉ lễ tới đây cao hơn so với trước do hãng hàng không bị thiếu nguồn cung, đội bay của một số hãng hao hụt vì động cơ bị thu hồi sửa chữa; các hãng được phép “nới trần” vé máy bay, trong khi nhu cầu đi lại du lịch của người dân tăng cao.

Tình hình cung tải tại thị trường hàng không nội địa đang khá căng thẳng, ngoài việc đội máy bay mang quốc tịch Việt Nam đang sụt giảm, việc nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) phải thu hồi động cơ đã khiến 22 tàu bay Airbus A321NEO của hai hãng bay lớn nhất là Vietnam Airlines và Vietjet Air phải dừng khai thác từ đầu năm 2024. Kể cả trường hợp các hãng có tăng tải trong thời gian tới, giá vé máy bay cũng khó “hạ nhiệt”.

Đường sắt tăng nhiều tàu

Với ngành đường sắt, tàu khách Thống Nhất từ những ngày cuối tháng 3 đã gần như kín chỗ, nhất là chiều Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài những mác tàu cố định, dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành đường sắt sẽ tăng cường nhiều mác tàu phục vụ hành khách.

Theo đó, trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh có bốn đôi tàu khách Thống Nhất: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8; một đôi tàu Hà Nội-Ðà Nẵng: SE19/SE20. Tuyến Hà Nội-Vinh, đường sắt mở bán vé đôi tàu NA1/NA2; tuyến Hà Nội-Hải Phòng mở bán vé bốn đôi tàu HP1/HP2, LP2/LP3, LP5/LP6, LP7/LP8.

Ðặc biệt, mới đây, ngành đường sắt đã tổ chức chạy đoàn tàu du lịch khu đoạn thường xuyên giữa Huế-Ðà Nẵng mang tên “Kết nối di sản miền trung”. Trong tháng khai trương, Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam áp dụng giá vé ưu đãi 150 nghìn đồng/vé; giá vé tháng 900 nghìn đồng/vé (riêng vé tháng mua tại các nhà ga) và giảm giá từ 10-50% đối với hành khách là đối tượng chính sách.

Tuyến Hà Nội-Lào Cai, ngoài đôi tàu SP3/SP4 đang chạy hằng ngày, ngành đường sắt tổ chức chạy thường xuyên đôi tàu SP1/SP10. Tàu SP1 xuất phát ga Hà Nội lúc 21 giờ 55 phút, đến ga Lào Cai lúc 5 giờ 15 phút; tàu SP10 xuất phát ga Lào Cai lúc 8 giờ 30 phút, đến ga Hà Nội lúc 16 giờ 5 phút. Giá vé đôi tàu này từ 120-220 nghìn đồng/vé, riêng vé giường nằm VIP khoang 2 giường tàu SP10 có giá 370 nghìn đồng/vé.

Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong những ngày cao điểm trên tuyến Hà Nội-Vinh, ngành đường sắt cũng lập thêm đôi tàu SE35/SE36 giữa Hà Nội-Vinh từ ngày 25/4 đến ngày 1/5; tàu NA3 xuất phát ga Hà Nội ngày 26, 27/4; tàu NA4 xuất phát tại ga Vinh ngày 30/4 và ngày 1/5.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng mở bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên hằng ngày trong dịp lễ 30/4 và 1/5 và tiếp tục bán vé đến ngày 14/5/2024. Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Ðà Nẵng, chạy đôi tàu SE21/SE22; tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Quy Nhơn, chạy tàu SE30 các ngày từ 26 đến 29/4/2024; tàu SE29 các ngày 27, 28, 30/4 và 1/5; tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang chạy tàu SNT1/SNT2; tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Phan Thiết chạy tàu SPT1/SPT2. Ngoài ra, công ty cũng tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Hà Nội và ngược lại để phục vụ hành khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Ðối với các tàu lập thêm, đường sắt vẫn áp dụng khuyến mãi giảm đến 30% giá vé như: giảm từ 5 đến 30% khi mua vé trước từ 5 ngày trở lên, tập thể từ 5 người trở lên được giảm 2 đến 14% giá vé, mua vé khứ hồi được giảm 10% chiều về (không áp dụng dịp lễ 30/4 và 1/5); giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé lẻ và giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên (áp dụng trong dịp lễ 30/4 và 1/5). Ngành đường sắt cũng khuyến cáo người dân nên mua vé tại các website chính thức của ngành để tránh mua nhầm vé giả, vé không đúng giá, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Theo nhandan.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thăm Huế mộng mơ với giá vé máy bay Huế Sài Gòn ưu đãi

Huế, thành phố mộng mơ với những di sản văn hóa và lịch sử độc đáo, luôn là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Hiểu được mong muốn khám phá Huế của du khách, Traveloka - nền tảng đặt vé máy bay, khách sạn và dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu mang đến chương trình ưu đãi đặc biệt cho đường bay Huế - Sài Gòn, giúp bạn dễ dàng chinh phục bầu trời và mở ra cánh cửa đến với thành phố mộng mơ này.

Thăm Huế mộng mơ với giá vé máy bay Huế Sài Gòn ưu đãi
Lại đề nghị tăng giá phí hàng không

Đề xuất tăng giá, phí hàng không của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là nhằm thu hồi vốn, để giá vé máy bay không thấp hơn… tàu hỏa.

Lại đề nghị tăng giá phí hàng không

TIN MỚI

Return to top