ClockChủ Nhật, 25/08/2024 10:54

Đón “đại bàng về làm tổ”

TTH - Khái niệm “đại bàng” để chỉ các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới và được nói nhiều nhất trong những năm gần đây, khi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi sản xuất, cung ứng trên toàn cầu bị đứt gãy. Tình thế dẫn đến sự luân chuyển dòng vốn để tránh rủi ro và nhiều nước, trong đó có Việt Nam đã “dọn tổ đón đại bàng”. Chúng ta cũng thường được nghe nhiều về hình ảnh đại bàng tung cánh và biểu tượng đại bàng trong nhiều nền văn hóa đại diện cho sức mạnh, sự can đảm và tầm nhìn xa, trông rộng. Không có gì lạ, nếu như ở rừng sư tử được mệnh danh là chúa tể sơn lâm, ở biển có cá mập thì bầu trời chính là nơi đại bàng làm chủ.

Cùng doanh nghiệp tạo không gian xanhNgày 16/9, Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế dự kiến đi vào hoạt động

 Dự án Trung tâm thương mại AEON MALL Huế có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng sẽ đi vào hoạt động trong tháng 9/2024. Ảnh: Huyền Diệu

Câu chuyện “dọn tổ cho đại bàng” khiến tôi nhớ tới sự xuất hiện của Công ty Bia Huế. Không lâu sau ngày tái lập tỉnh Thừa Thiên Huế, Nhà máy bia Huế được thành lập vào năm 1993. Không đi theo con đường mà các doanh nghiệp sản xuất bia khác đã chọn, Ban lãnh đạo nhà máy ngày đêm trăn trở và đặt ra quyết tâm làm sao phải vừa duy trì được thương hiệu truyền thống của riêng mình, không lệ thuộc vào các doanh nghiệp khác nhưng vẫn phát triển mạnh mẽ. Vậy là chỉ sau 1 năm, Nhà máy Bia Huế đã liên doanh với Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch), một thương hiệu bia nổi tiếng và có bề dày truyền thống lâu đời trên thế giới để chính thức ra đời Công ty TNHH Bia Huế (Huda).

Cho đến thời điểm hiện tại, Carlsberg vẫn là một “đại bàng” tầm cỡ của thế giới khi luôn có sự sáng tạo đột phá, kinh doanh mạnh mẽ, bền vững và có tầm nhìn chiến lược trong thế giới kinh doanh. Với hơn 30 năm ra đời và phát triển, không còn nghi ngờ, Công ty Bia Huế đã và đang là điểm sáng và biểu tượng kinh tế và cả văn hóa rất thành công của vùng đất Cố đô. Có thời điểm, doanh nghiệp này đã đóng góp hơn một phần ba nguồn thu ngân sách địa phương. Đáng tiếc là, cho dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng “lót ổ” nhưng những năm qua Thừa Thiên Huế vẫn chưa thu hút được một đại bàng nào khác tầm cỡ và hiệu quả như Carlsberg - Huda Huế.

Gần đây, tôi kết bạn và nhiều dịp hàn huyên với một vị lãnh đạo tỉnh đã về hưu mà tôi kính trọng. Ở cái tuổi đã cập kề 80, tôi ngạc nhiên khi thấy ông vẫn rất tâm huyết và sôi nổi khi bàn đến chuyện làm ăn và phát triển kinh tế của địa phương. Trong khi chuyện trò, tôi thường chỉ là kẻ lắng nghe, còn ông là người chia sẻ, trong đó có cả được - mất và cả những khát vọng - gửi gắm. Một trong những băn khoăn lớn của ông là trong nhiều thời điểm, lãnh đạo tỉnh đã tạo ra được một số cơ hội khi tiếp cận được đại bàng là một số nhà đầu tư có tiềm năng lớn nhưng tiếc thay, khi có cơ hội đều chưa nhận được sự đồng thuận của các cấp có thẩm quyền. Làm sao tìm được chim đại bàng về FDI cho Thừa Thiên Huế là nỗi băn khoăn và khó khăn cần được tháo gỡ.

Khi các đại bàng (nhà đầu tư lớn) lựa chọn một quốc gia hay địa phương nào đó làm điểm đến, có nghĩa họ đã xem đây là địa chỉ tin cậy. Để có được sự tin cậy đó, yếu tố quan trọng nhất là phải xây dựng được môi trường đầu tư minh bạch, lành mạnh, cùng với nhiều điều kiện thuận lợi được pháp luật xác lập và bảo vệ. Bên cạnh đó là những nỗ lực nhiều hơn để thực sự là miền “đất lành”. Đó là hoàn thiện hệ thống pháp lý đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn, hạn chế tối đa rủi ro. Môi trường đầu tư “sạch” còn có nghĩa là không tham nhũng, tiêu cực, không gây khó cho doanh nghiệp để vòi vĩnh. Và “đất lành” còn có một yếu tố quan trọng khác, đó là đào tạo và chuẩn bị được một nguồn nhân lực đủ sức đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặt ra mục tiêu phấn đấu xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Từng bước thực hiện mục tiêu, Thừa Thiên Huế đã và đang tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là lĩnh vực giao thông, đô thị thông minh và phòng chống thiên tai. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế.

Thiết nghĩ, thành phố Huế tương lai, bao gồm toàn bộ tỉnh Thừa Thiên Huế, sẽ mang đến một vị thế mới cho vùng đất. Và không còn nghi ngờ, đó là sẽ là miền “đất lành” để những cánh chim đại bàng bay về làm tổ.

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến doanh nghiệp không khói thuốc

Không chỉ là một khẩu hiệu, phong trào "Doanh nghiệp nói không với thuốc lá" đang trở thành cam kết của nhiều doanh nghiệp (DN), góp phần cùng cộng đồng bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng sống.

Hướng đến doanh nghiệp không khói thuốc
Khuyến khích hợp tác công tư trong hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp và có nhiều chính sách đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), song nhìn nhận từ góc độ bao phủ của chính sách vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của DN, nhất là DN các tuyến huyện, thị xã.

Khuyến khích hợp tác công tư trong hỗ trợ doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần hoàn thành các nghĩa vụ thuế trước khi giải thể

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, giải thể doanh nghiệp (DN) đã trở thành một lựa chọn bất đắc dĩ của nhiều chủ DN, nhất là các DN nhỏ và vừa. Tuy nhiên, việc không nắm các quy định pháp luật về giải thể DN, nhất là tuân thủ các nghĩa vụ thuế liên quan khiến thời gian thực hiện thủ tục giải thể DN kéo dài.

Doanh nghiệp cần hoàn thành các nghĩa vụ thuế trước khi giải thể
Phát huy thế mạnh trong thu hút đầu tư, kinh doanh

Với lợi thế cách Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô khoảng 40km, đồng thời nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, có QL1A và đường sắt Bắc- Nam đi qua, đặc biệt có Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài và Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài nên Hương Thủy hội tụ gần như đầy đủ các yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh phát triển kinh tế, giao lưu thương mại với các vùng, miền trong nước cũng như quốc tế.

Phát huy thế mạnh trong thu hút đầu tư, kinh doanh
Để văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa phát triển bền vững

Văn hóa doanh nghiệp (DN)-chìa khóa vàng để phát triển bền vững là chủ đề chương trình cà phê doanh nhân do Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức trong ngày 16/11. Chương trình có sự tham gia chia sẻ của ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa DN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sách doanh nhân.

Để văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa phát triển bền vững

TIN MỚI

Return to top