ClockThứ Tư, 21/02/2024 07:12

Động lực để bứt phá

TTH - Năm 2023, tuy đối mặt với nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội trên địa bàn TX. Hương Thủy tiếp tục có những bước phát triển đáng ghi nhận. Đây là động lực để Hương Thủy tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dânCầu nối biển, cánh bay nối bầu trờiHương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí

Xây dựng, phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ được Hương Thủy chú trọng trong năm 2024 

Trong năm qua, Hương Thủy đối mặt với rất nhiều thách thức khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường xuất khẩu và đơn hàng sụt giảm, một số dự án đầu tư chậm triển khai theo kế hoạch... Thế nhưng, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TX. Hương Thủy đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, năm 2023, giá trị sản xuất trên địa bàn thị xã ước thực hiện 36.728 tỷ đồng, đạt 100,06% kế hoạch, tăng 10,74% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 4.500 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Sản xuất công nghiệp - xây dựng cũng cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan khi một số ngành sản xuất chủ lực vẫn duy trì mức tăng trưởng khá, như sản xuất bia và mạch nha ủ men tăng 21,2%, sản xuất vỏ lon nhôm tăng 4,6%, sản xuất men Frit gốm sứ tăng 5,9%, sản xuất xe có động cơ tăng 16,3%...

Hoạt động dịch vụ cũng có nhiều chỉ dấu phục hồi và tăng trưởng trở lại với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội đặc sắc, nhất là lễ hội “Chợ quê ngày hội”, “Chợ đêm cầu ngói Thanh Toàn”… Những lễ hội này thu hút lượng du khách năm nay tăng đột biến và đã tạo thành một sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Thống kê năm 2023, giá trị sản xuất ngành dịch vụ ước đạt 3.020 tỷ đồng, đạt 100,67% kế hoạch, tăng 9,8%.

“Tuy nhiên, dù tăng trưởng kinh tế của Hương Thủy ở mức khá nhưng một số ngành chưa có chuyển biến; công tác quản lý đất đai còn gặp khó khăn do vướng nhiều quy hoạch không còn phù hợp và chậm được điều chỉnh; quản lý quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị, quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị tuy đạt được một số kết quả tích cực nhưng còn nhiều bất cập; thu ngân sách từ tiền sử dụng đất giảm đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn thị xã…”, ông Nguyễn Thanh Minh – Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy nhìn nhận.

Ông Nguyễn Thanh Minh cho hay, năm 2024 được xác định là năm có ý nghĩa quan trọng để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XVI đề ra. Trong bối cảnh này, cùng với việc khắc phục những tồn tại của năm 2023; chú trọng xây dựng, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng chính quyền điện tử..., TX. Hương Thủy đề ra mục tiêu trong năm mới với những con số cụ thể, trong đó, thu ngân sách đạt hơn 375 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 81-83 triệu đồng, tỷ lệ lao động được đào tạo đạt 76%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,48%...

 “Song song tập trung nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn; quản lý, khai thác, phát huy tốt giá trị các di tích lịch sử - văn hóa; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn…, Hương Thủy sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực như thuế, đất đai, xây dựng và số hóa, nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua môi trường mạng, đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp có biểu hiện tiêu cực, gây khó khăn... trong giải quyết các thủ tục hành chính”, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy khẳng định.

Bài, ảnh: THANH MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top