ClockThứ Hai, 17/06/2024 18:45

Giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC

TTH.VN - Chiều 17/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC).

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUUChâu Âu sử dụng vệ tinh theo dõi các mối đe dọa khí hậu đối với rừngEC đề xuất 5 nguyên tắc định hướng tương lai của Dải Gaza

 Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Theo báo cáo tại hội nghị, hiện nay, cả nước có 29.095 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Đến nay, đã có 28.584 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong khai thác, đánh bắt thủy sản, đạt tỷ lệ 98,25%. Các địa phương đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi, giám sát; rà soát công tác xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, đến nay chưa phát hiện các lô hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu vi phạm khai thác IUU.

Đối với Thừa Thiên Huế, tính đến 17/6/2024, tổng số tàu cá có chiều dài từ 6 mét trở lên khai thác thủy sản đã được đăng ký là 682 chiếc. Trong đó, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 đến dưới 12 mét là 87 chiếc, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12 đến dưới 15 mét là 156 chiếc, tàu cá có chiều dài lớn nhất trên 15 mét là 439 chiếc. Tất cả các tàu cá đã đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản đều được cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase).

Hiện nay, trên địa bàn Thừa Thiên Huế, tàu cá từ 15m trở lên có trang bị 2 hệ thống (thiết bị VMS và thiết bị máy thông tin liên lạc VX 1700 tích hợp định vị vệ tinh GPS) để giám sát, quản lý và báo cáo vị trí tàu cá hoạt động trên biển.

Hội nghị cũng đã nghe lãnh đạo các địa phương, bộ, ngành thảo luận, chỉ rõ những tồn tại, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp quản lý đội tàu cá, quản lý việc truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác đối với các lô hàng xuất khẩu sang thị trường EU. 

Theo đó, nhiều đại biểu đề nghị trong thời gian tới cần vừa tuyên truyền, vận động, vừa theo dõi, kiểm soát ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ trong bờ và trên biển, tiến tới chấm dứt tình trạng vi phạm; thực hiện nghiêm việc quản lý đội tàu, xử lý dứt điểm tàu cá “3 không”; theo dõi, giám sát chặt chẽ tàu cá tham gia hoạt động khai thác hải sản; giám sát sản lượng hải sản khai thác tại địa phương, xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc hải sản và kiên quyết xử lý nghiêm, không có trường hợp ngoại lệ các hành vi khai thác IUU.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC tại đợt thanh tra lần thứ 4, thực hiện mục tiêu “gỡ thẻ vàng” theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các địa phương bố trí tối đa lực lượng, phương tiện thực hiện cao điểm thực thi pháp luật, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá trên biển, tàu cá ra vào cảng, xuất nhập bến bảo đảm tuân thủ đầy đủ theo quy định chống khai thác IUU. Khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, đảm bảo có kết quả, số liệu cụ thể để làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 5.

NGỌC MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác gắn với bảo vệ tài nguyên du lịch

Tài nguyên du lịch là cơ sở và là yếu tố cần thiết để xây dựng các sản phẩm du lịch. Huế là mảnh đất giàu tài nguyên và thế mạnh du lịch, việc tận dụng tài nguyên du lịch sẵn có để đưa vào khai thác, phục vụ du khách gắn với bảo vệ tài nguyên một cách hợp lý là vấn đề đặt ra.

Khai thác gắn với bảo vệ tài nguyên du lịch
Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch

Nhắc đến ẩm thực Huế, du khách luôn dành những lời khen. Trong đó, ẩm thực chay Huế là một điểm nhấn đặc biệt. Việc khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch không chỉ là cơ hội để thúc đẩy du lịch, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị ẩm thực chay Huế.

Khai thác giá trị ẩm thực chay phục vụ du lịch
Return to top