ClockThứ Ba, 03/09/2019 11:37

Gỡ khó cho doanh nghiệp đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối ngoại

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến và phân phối nông sản của Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng đưa hàng vào các hệ thống phân phối nước ngoài cũng như thực hiện kết nối doanh nghiệp (B2B).

Tháo 'điểm nghẽn' trong quá trình chuẩn hóa“Việt Nam ​​sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2019”

Vướng mắc và khó khăn này được các doanh nghiệp chia sẻ, các cơ quan quản lý cũng nhận định là do các doanh nghiệp còn thiếu thông tin trong việc kết nối mua hàng nông sản, thực phẩm vào các chuỗi phân phối, đặc biệt là chuỗi phân phối hàng hóa của nước ngoài.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp mặc dù đã có hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của các hệ thống phân phối, nhưng chưa có cơ hội trực tiếp gặp gỡ nhân sự mua hàng để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình.

Hàng Việt Nam còn chiếm tỷ lệ khiêm tốn tại các hệ thống phân phối của doanh nghiệp nước ngoài.

Với mong muốn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều trên kệ của các siêu thị của các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới, mới đây, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre cùng các Tập đoàn phân phối lớn như Aeon, Wallmart, Central Group; Ngân hàng Agribank và các Hiệp hội ngành hàng tổ chức hội thảo và tập huấn kết nối mua hàng nông sản, thực phẩm vào các chuỗi phân phối nước ngoài cho các doanh nghiệp khu vực ĐBSCL.

Sự kiện có sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp trong các ngành hàng thực phẩm, trái cây, đặc sản vùng miền, dệt may, da giày…

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, đơn vị chủ trì Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài cho biết, đây là hoạt động quan trọng hướng tới các doanh nghiệp ĐBSCL nâng cao năng lực xuất khẩu.

“Thông qua hoạt động này sẽ kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu  trực tiếp với bộ phận mua hàng của các tập đoàn phân phối lớn; kết nối doanh nghiệp với các ngân hàng để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ tài chính cho quá trình sản xuất thực hiện đơn hàng cho các Tập đoàn phân phối quốc tế”, ông Linh cho hay.

Qua việc kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các tập đoàn phân phối nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam đã được các chuyên gia của Central Group, Aeon và Wallmart giới thiệu định hướng mua hàng của tập đoàn, các yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối toàn cầu của họ.

Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KorCham) khuyến cáo, để xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc hay các thị trường khác, sản phẩm phải được công nghiệp hoá và tiêu chuẩn hoá, chủng loại phải giống nhau. Trong khi đó, hiện chủng loại nông sản của Việt Nam vẫn chưa đồng bộ, chưa có thương hiệu thật mạnh nên khó tìm thấy đối tác đủ năng lực và đạt tiêu chuẩn.

Ngoài ra, để giải quyết tận gốc vấn đề chất lượng nông sản ở Việt Nam, các chuyên gia cũng đề xuất ngành nông nghiệp cần đẩy nhanh việc xây dựng và tạo lập một nền nông nghiệp hữu cơ với sản phẩm là hàng hóa đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ra quốc tế. Kèm theo đó là có chính sách tư vấn cho người nông dân về kỹ thuật, bảo đảm đầu tư cho người dân, nâng cao chất lượng cũng như sản lượng sản phẩm…

Đại diện Ngân hàng Agribank cũng giới thiệu các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp đưa hàng vào hệ thống phân phối nước ngoài. Đây được coi là sự phối hợp khép kín, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu từ đầu ra cho đến các giải pháp tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, thu mua và chế biến xuất khẩu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để doanh nghiệp quản trị và vận hành hiệu quả

Xây dựng chiến lược, lập kế hoạch kinh doanh và vận hành doanh nghiệp (DN) hiệu quả là nội dung khóa đạo tạo được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tổ chức trong 2 ngày 22 và 23/11.

Để doanh nghiệp quản trị và vận hành hiệu quả
Hướng đến doanh nghiệp không khói thuốc

Không chỉ là một khẩu hiệu, phong trào "Doanh nghiệp nói không với thuốc lá" đang trở thành cam kết của nhiều doanh nghiệp (DN), góp phần cùng cộng đồng bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng sống.

Hướng đến doanh nghiệp không khói thuốc
Khuyến khích hợp tác công tư trong hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp và có nhiều chính sách đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), song nhìn nhận từ góc độ bao phủ của chính sách vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của DN, nhất là DN các tuyến huyện, thị xã.

Khuyến khích hợp tác công tư trong hỗ trợ doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần hoàn thành các nghĩa vụ thuế trước khi giải thể

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, giải thể doanh nghiệp (DN) đã trở thành một lựa chọn bất đắc dĩ của nhiều chủ DN, nhất là các DN nhỏ và vừa. Tuy nhiên, việc không nắm các quy định pháp luật về giải thể DN, nhất là tuân thủ các nghĩa vụ thuế liên quan khiến thời gian thực hiện thủ tục giải thể DN kéo dài.

Doanh nghiệp cần hoàn thành các nghĩa vụ thuế trước khi giải thể

TIN MỚI

Return to top