ClockThứ Ba, 06/06/2023 13:25

HEPCO linh động các giải pháp tiết kiệm điện

TTH - Là doanh nghiệp được giao nhiệm vụ chiếu sáng công cộng, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) đã có nhiều giải pháp linh động để tiết kiệm điện phục vụ sản xuất, dân sinh nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu chiếu sáng và an toàn cho người dân.

Trải nghiệm bổ ích tại Trung tâm Thông tin môi trường HEPCOKhánh thành Trung tâm Thông tin môi trường tại HEPCOTiết kiệm điện cũng là văn hóaHàng ngàn doanh nghiệp tham gia chương trình tiết kiệm điện?Tạo đồng thuận toàn dân về chủ trương tiết kiệm điện

leftcenterrightdel
 Chiếu sáng đường kiệt

Hiện, HEPCO đang thực hiện nhiệm vụ chiếu sáng đường phố chính cho 336km, với tỷ lệ chiếu sáng đạt 98%. Chiếu sáng đường kiệt, ngõ xóm 142km, tỷ lệ chiếu sáng 65%. Tổng công suất lắp đặt là 1.830KW, với 15.372 bóng đèn các loại. Trong đó, bóng đèn led 5.671 bóng, chiếm 37%.

Theo đại diện lãnh đạo HEPCO, do đa phần hệ thống chiếu sáng công cộng của TP. Huế vẫn còn sử dụng hơn 60% là các chóa đèn cũ, xuống cấp và bóng đèn led tiết kiệm điện chỉ chiếm chưa tới 40% nên tiêu tốn khá nhiều điện năng.

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng nhiều tuyến đường điều khiển chế độ tiết kiệm điện năng vào giờ đêm khuya bằng cách giảm bớt 1/2 số đèn (cắt pha) còn nhiều bất cập, như ánh sáng không đồng đều, gây ra các "ổ gà ánh sáng”, không đảm bảo an toàn giao thông và giảm tính thẩm mỹ của tuyến đường, không đáp ứng quy chuẩn nhưng chưa được đầu tư, thay thế cũng là nguyên nhân chưa tiết giảm được điện năng như mong muốn.

Dù vậy, để đảm bảo vừa đáp ứng nhu cầu chiếu sáng công cộng, an toàn giao thông, vừa tiết kiệm điện trong mùa khô, hàng năm HEPCO đều triển khai các giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả. Năm nay, dự báo thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt nên nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tăng cao. Để góp phần cùng ngành điện tiết giảm công suất, bắt đầu từ 20/5, HEPCO đã tiến hành cắt giảm giờ chiếu sáng thấp điểm.

Cụ thể, ở khu vực trung tâm TP. Huế, giờ đóng điện chiều tối hiện nay được thực hiện bắt đầu tư 18h20 phút và cắt điện vào lúc 4h50 sáng hôm sau. Trước đây, các khu vực trung tâm đóng điện 100% từ đầu đêm đến sáng. Khu vực 1 và 2, giờ đóng và cắt điện chiếu sáng tương tự. Chỉ khác ở chỗ trước đây, hai khu vực này từ 23h30 thực hiện chế độ cắt 1/2 đèn chiếu sáng xe kẽ theo tuyến đường, nay cắt hẳn lúc 4h50 sáng hàng ngày. Khu vực phường, xã mở rộng, giờ đóng điện buổi tối hàng ngày bắt đầu lúc 18h30 và cắt điện lúc 4h30.

Riêng khu vực ưu tiên như các trục đường Lê Duẩn, Hùng Vương (tùy từng đoạn) và khu phố tây thì giờ cắt đèn chiếu sáng xen kẽ được thực hiện lúc 22h30 và cắt điện vào lúc 4h30. Trước đây những khu vực này được ưu tiên đóng điện từ đầu đêm đến sáng.

So với việc chiếu sáng mùa đông thì hiện HEPCO điều chỉnh giảm khoảng 1 giờ đóng/cắt điện, tức khung giờ đóng điện mùa đông thực hiện khoảng 17h hàng ngày và cắt điện lúc 6 giờ sáng. Mùa hè đóng điện lúc 17h30 và cắt điện lúc 5h. Tuy nhiên, hiện nay, nhờ hệ thống điều khiển tự động nên có thể theo dõi từng vị trí. Nếu hôm nào trời nắng còn nhiều ánh sáng có thể lùi thời gian đóng điện hoặc mây giông trời tối thì có thể đóng sớm hơn để linh động đảm bảo ánh sáng cho người đi đường.

Cũng theo HEPCO, các phương án cắt giảm giờ chiếu sáng đã được tính toán kỹ qua nhiều năm thực hiện nhiệm vụ chiếu sáng. Kể cả khi giá điện chưa tăng, công ty cũng triển khai các giải pháp tiết kiệm điện mùa khô để giảm chi phí chiếu sáng cho ngân sách.

Vào mùa hè tầm từ 5h sáng thì trời đã sáng hẳn nên không cần thiết phải chiếu sáng gây lãng phí. Tương tự, buổi chiều, khoảng sau 18h mới bắt đầu tối hẳn, lúc đó mới cần chiếu sáng. Hơn nữa, hiện nay rất nhiều gia đình sử dụng bóng điện năng lượng mặt trời để chiếu sáng cổng nhà cũng là giải pháp góp phần chiếu sáng công cộng và tiết kiệm điện.

Đây cũng là một trong những giải pháp mà HEPCO triển khai trong vận động Nhân dân chung tay chiếu sáng công cộng và tiết giảm điện năng tiêu thụ. Cùng với đó, HEPCO cũng đang dần thay thế bóng đèn truyền thống sang các loại bóng điền tiết kiệm điện năng. Triển khai dự án cải tạo, nâng cấp điện chiếu sáng một số đường trung tâm TP. Huế, giai đoạn 2021-2025, lắp đặt 1.450 bộ đèn led, với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng; dự án thay thế 1.071 bộ đèn bóng led các tuyến đường trung tâm do Chính phủ Luxembourg tài trợ… Dự kiến đến năm 2025, chiếu sáng các đường phố chính đạt 100%, trong đó chiếu sáng bằng đèn led đạt 50%.

Lãnh đạo HEPCO cho biết, nhờ áp dụng giải pháp điều chỉnh giờ chiếu sáng, chiếu sáng xen kẽ…, đơn vị đã tiết giảm được một lượng lớn điện năng tiêu thụ cũng đồng nghĩa tiết kiệm được một phần chi phí cho ngân sách Nhà nước. Chỉ riêng việc thay bóng đèn led đã giúp tiết kiệm tiền điện mỗi năm gần 200 triệu đồng. Sắp tới khi lượng đèn led thay mới đạt 50%/tổng số bóng đèn chiếu sáng đường phố thì chi phí chiếu sáng sẽ còn tiết giảm hơn.

Bài, ảnh: Nguyễn Vũ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Thông điệp từ “Giờ trái đất”

Để tiếp tục đạt hiệu quả cao trong tiết kiệm điện và hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất”, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) đã triển khai thực hiện nhiều nội dung thiết thực.

Thông điệp từ “Giờ trái đất”

TIN MỚI

Return to top