ClockThứ Ba, 28/05/2024 06:57

Hiện đại hóa toàn diện ngành thuế

TTH - Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Chương trình hành động triển khai thực hiện chiến lược này đang là kim chỉ nam trong định hướng phát triển ngành thuế trong hiện tại và tương lai, đồng thời, tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế cũng như đời sống người dân.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tửĐồng hành trong quyết toán thuế

 Hướng dẫn người nộp thuế sử dụng các ứng dụng của ngành thuế

Tối ưu hóa công tác quản lý thuế

Trong khuôn khổ chiến lược này, ngành thuế hướng đến hoàn thiện hệ thống chính sách thuế gắn với cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước. Hướng tới một hệ thống thuế đồng bộ, có cơ cấu bền vững, bảo đảm huy động hợp lý các nguồn lực cho ngân sách nhà nước, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Tiến tới xây dựng ngành thuế hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Để hiện thực hóa chiến lược này, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu. Đồng thời, bảo đảm tỷ trọng thu nội địa, tỷ trọng giữa thuế gián thu và thuế trực thu ở mức hợp lý, khai thác có hiệu quả số thuế, phí và lệ phí thu từ tài sản…

 Công tác hỗ trợ người nộp thuế được Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh

Cùng với đó, ngành thuế cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục và giảm chi phí cho người dân với ba trụ cột cơ bản trong công tác quản lý thuế: thể chế quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập; nguồn nhân lực chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới; công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh kinh tế số.

Riêng đối với công tác hỗ trợ người nộp thuế, ngoài tối ưu hóa công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Cục Thuế tỉnh còn áp dụng điện tử hóa vào các khâu quản lý thuế để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận tiện, dễ dàng, giảm thiểu chi phí tuân thủ. Triển khai việc khai và nộp thuế điện tử góp phần xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng theo chính sách thuế với nhiều ứng dụng mang lại tiện ích cho người dùng như: TMS, hóa đơn điện tử, Etax, EtaxMobi, ký điện tử, phân tích rủi ro TPR, Icanhan, xác minh hóa đơn,...

Tăng cường công tác phối hợp

Để thực hiện thành công Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 cũng như thực hiện các nhiệm vụ thuế trên địa bàn, UBND tỉnh mới đây đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tăng cường sự phối hợp trong quản lý thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác đạt kết quả tốt, góp phần thực hiện thành công chiến lược này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương yêu cầu: Cục Thuế tỉnh với vai trò chủ công trong triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phù hợp với chương trình cải cách hành chính và yêu cầu thực tế của tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai các chương trình cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn đạt hiệu quả cao nhất.

Cục Thuế tỉnh tham gia hoàn thiện các chính sách thuế và quản lý thu ngân sách nhà nước, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, công bằng, hiệu quả phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế theo thông lệ quốc tế. Trong đó, tập trung trọng tâm vào một số sắc thuế có phạm vi ảnh hưởng rộng đến hoạt động của doanh nghiệp và xã hội như: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… một số lĩnh vực trọng yếu như: chống chuyển giá; hoạt động sản xuất, kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế, giao dịch xuyên biên giới, đại lý thuế.

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh tập trung cải cách thủ tục hành chính về thuế theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội an ninh quốc phòng trên địa bàn. Công khai đẩy đủ các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan thuế. Triển khai thực hiện tốt việc hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tuân thủ nguyên tắc thu đúng, thu văn minh. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc tiếp cận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính về thuế, thủ tục hành chính điện tử liên thông giữa Cục Thuế tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người nộp thuế, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao mức độ tuân thủ tự nguyện của người dân.

Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử. Tăng cường áp dụng quản lý rủi ro trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế, công tác hoàn thuế như là một biện pháp hiệu quả để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về thuế và giảm khiếu nại sau thanh tra, kiểm tra thuế. Xây dựng hệ thống giải pháp kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử.

Là một trong những trụ cột quan trọng trong công tác quản lý thuế, ngành thuế cũng tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thuế có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt; có năng lực thực thi pháp luật, trình độ chuyên môn cao, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính; có kỹ năng quản lý thuế tiên tiến, hiện đại, phù hợp với việc áp dụng thuế điện tử và phương pháp quản lý rủi ro trong cơ quan thuế theo hướng tự động hóa hiện nay.

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiện đại hóa dịch vụ hỗ trợ lao động tìm kiếm việc làm

Người tìm việc và việc cần tìm người thời gian qua vẫn chưa có sự liên thông mạnh mẽ. Nhà tuyển dụng vẫn chưa gặp được người lao động và ngược lại, người lao động vẫn còn e dè chưa dám đến gõ cửa đơn vị tuyển dụng. Việc thông tin, kết nối để các bên gặp nhau và để cân bằng cán cân giữa cung - cầu về lao động và việc làm đang được tỉnh đẩy mạnh với nhiều giải pháp.

Hiện đại hóa dịch vụ hỗ trợ lao động tìm kiếm việc làm
Hiện đại hóa đánh bắt xa bờ

Khai thác hải sản giữa đại dương mênh mông thì phải đầu tư trang thiết bị hỗ trợ, máy dò cá và ngư lưới cụ hiện đại mới có thể mang lại hiệu quả.

Hiện đại hóa đánh bắt xa bờ
Phát triển toàn diện cho học sinh

Chiều 31/5, Trường tiểu học, THCS và THPT song ngữ quốc tế Học viện Anh quốc – Huế (UK Academy Huế) tổ chức lễ tổng kết năm học 2023-2024.

Phát triển toàn diện cho học sinh
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

TIN MỚI

Return to top