ClockThứ Sáu, 05/03/2021 06:17

Không có rào cản trong thu hút đầu tư xử lý chất thải rắn

TTH - Cần sớm xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy xử lý rác thải quy mô, hiện đại để vừa giải quyết thực trạng ô nhiễm tại các BCL không hợp vệ sinh và nhu cầu lượng rác gia tăng.

Quản lý chất thải rắn sinh hoạt: Hướng đến quy mô chuyên nghiệpGần 10 tỷ đồng xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt

Nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt đang có nguy cơ quá tải, cần sớm có nhà máy xử lý quy mô, đạt chuẩn

Những năm qua, tỉnh tập trung mọi nguồn lực để phát triển đồng bộ các hệ thống thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn (CTR) nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả thu gom và xử lý CTR trên địa bàn tỉnh; trong đó chủ yếu là chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH). Điều này tác động tích cực đến công tác quản lý môi trường nhất là công tác quản lý về CTRSH. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTR chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và còn tồn tại một số bất cập, tác động xấu đến môi trường do CTR như nước rỉ rác, mùi hôi, cảnh quan, bãi chôn lấp ô nhiễm môi trường...

Trọng tâm nhất và bức bách nhất hiện nay và sắp tới tập trung ở công đoạn xử lý, tức là tại các bãi chôn lấp (BCL) rác. Toàn tỉnh có 8 BCL CTR hợp vệ sinh. Song, công tác quản lý và vận hành một số BCL cấp huyện chưa đảm bảo theo quy định, cũng như không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật do các địa phương được bàn giao quản lý không có sự giám sát chặt chẽ trong quá trình vận hành, dẫn đến phát sinh một số tác động xấu đến môi trường. Một số BCL hợp vệ sinh trở thành BCL ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoặc trở thành điểm ô nhiễm.

Vấn đề cấp bách hiện nay là cần sớm xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy xử lý rác thải quy mô, hiện đại để vừa giải quyết thực trạng ô nhiễm tại các BCL không hợp vệ sinh và nhu cầu lượng rác gia tăng.

Thực tế, việc kêu gọi nhà đầu tư tham gia đầu tư vào lĩnh vực xử lý rác thải trên địa bàn vẫn hấp dẫn và thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, kể cả những DN đã đầu tư hoạt động ở nhiều quốc gia khác đăng ký. Đơn cử khi tỉnh kêu gọi đầu tư dự án nhà máy xử lý rác khu vực phía Nam tỉnh ở Phú Sơn (TX. Hương Thủy) đã có 11 DN nộp hồ sơ dự thầu.

Tỉnh cũng rất thiện chí khi ban hành các chủ trương, chính sách liên quan. Chẳng hạn để kêu gọi và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực chế biến rác thải sinh hoạt, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí Kinh tế-Kỹ thuật-Công nghệ và cơ chế chính sách để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Nhằm tạo điều kiện tối đa trong việc giúp các nhà đầu tư, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác bao gồm các thành viên có năng lực, trách nhiệm và nhiệt tình ở các sở ban ngành cấp tỉnh, như: xây dựng, tài nguyên môi trường, kế hoạch đầu tư, tài chính, Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh và Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế để xây dựng tiêu chí về công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, làm cơ sở mời thầu và hỗ trợ nhà đầu tư vào xử lý rác thải.

Ngoài ra, đây là lĩnh vực được nhà nước khuyến khích xã hội hoá, nên được ưu đãi về thuế đất, thuế thu nhập DN, thuế nhập khẩu máy móc thiết bị, ưu đãi vốn vay và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư. Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn được hỗ trợ các công trình giao thông, điện, nước ngoài hàng rào; hỗ trợ kinh phí bồi thường tái định cư, rà phá bom mìn...

Được tạo điều kiện về cơ chế chính sách, có bộ tiêu chí kinh tế- kỹ thuật-công nghệ để áp dụng, song đến nay, dự án xây dựng nhà máy xử lý CTR Phú Sơn và khu xử lý CTR ở Hương Bình (TX. Hương Trà) vẫn chưa động tĩnh. Trong khi đây là dự án rất được kỳ vọng và giải quyết bài toán bức bách về lượng CTR gia tăng cũng như khi nhiều BCL rác đã quá tải và ô nhiễm môi trường.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư

TIN MỚI

Return to top