ClockThứ Ba, 20/02/2024 07:01
Chạy đua triển khai hóa đơn xăng dầu:

Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 2: Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơn

TTH - Khó khăn là điều không tránh khỏi khi thực hiện một chính sách mới, song các doanh nghiệp xăng dầu đang nhận được sự đồng hành rất lớn từ chính quyền cũng như các đơn vị cung ứng giải pháp trong thực hiện chuyển đổi từ xuất hóa đơn một lần trong ngày sang xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế theo từng lần bán.

Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 1: Khó mấy cũng làmBắt buộc doanh nghiệp xăng dầu xuất hóa đơn theo từng lần bánGiám sát đột xuất cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, đồ chơi và xăng dầu

 Xuất hóa đơn theo từng lần bán đối với hoạt động xăng dầu sẽ không làm mất thời gian của khách hàng không lấy hóa đơn

Xây dựng tiến độ thực hiện

Xác định triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần bán đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu là bước đi quan trọng trong tiến trình thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, chống thất thu và tăng thu ngân sách. Đây còn là cơ sở quan trọng trong thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng việc xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế theo từng lần bán tạo thói quen tiêu dùng văn minh, bán hàng hóa có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Đồng thời, việc triển khai chính sách này còn góp phần triệt hạ tình trạng kinh doanh xăng dầu lậu, kém chất lượng, bởi khi rõ đầu ra, đầu vào doanh nghiệp không thể nhập một ít từ đại lý chính thức, rồi nhập xăng dầu lậu được. Đây là lợi ích lâu dài mà người tiêu dùng cần ủng hộ vì lợi ích của chính mình.

Để thúc đẩy quá trình này, Cục Thuế tỉnh đã rà soát, xây dựng tiến độ thực hiện, quyết liệt thúc đẩy các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn triển khai thực hiện được việc phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo quy định.

Mới nhất, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức gặp mặt, làm việc với 50 cơ sở kinh doanh xăng dầu, 7 nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử để thông tin kịp thời các quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua việc trao đổi, các doanh nghiệp xăng dầu được chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã triển khai thành công, đồng thời tiếp cận được với nhiều giải pháp phù hợp với thực tế của doanh nghiệp.

Ngành thuế cũng tăng cường giám sát chặt chẽ việc phát hành hóa đơn, sử dụng hóa đơn nói chung và hóa đơn xăng dầu nói riêng, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ không đúng quy định.

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định, Cục Thuế luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, thực hiện mục tiêu hoàn thành 100% các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

Hiện, Cục Thuế tỉnh và các phòng trực thuộc, các chi cục thuế đang tập trung đẩy mạnh và đa dạng hóa các giải pháp tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổ chức, bố trí công chức hướng dẫn và giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu theo quy định.

Các phòng thanh tra, kiểm tra; các chi cục thuế thực hiện nắm bắt thực trạng triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý. Rà soát, xây dựng tiến độ thực hiện, quyết liệt thúc đẩy các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn triển khai thực hiện được việc phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo quy định. Phấn đấu đến hết quý I/2024, 100% doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ hoàn tất chuyển đổi và áp dụng xuất hóa đơn theo từng lần bán.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã triển khai xuất hóa đơn theo từng lần bán 

Cung ứng nhiều giải pháp

Trước khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến khó khăn về chi phí hay lo ngại về thời gian xuất hóa đơn, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hóa đơn cũng như doanh nghiệp công nghệ đã có nhiều giải pháp giải quyết những mối bận tâm này. Theo khảo sát, trên thị trường có nhiều giải pháp công nghệ với nhiều chi phí khác nhau đã được triển khai.

Là đơn vị đồng hành triển khai xuất hóa đơn theo từng lần bán đối với cửa hàng kinh doanh xăng dầu từ rất sớm, VNPT Thừa Thiên Huế đã chủ động phối hợp xây dựng quy trình, giải pháp phần mềm, cấu hình và thiết lập hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước tạo sự thuận tiện, minh bạch đối với khách hàng.

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Thừa Thiên Huế thông tin, VNPT đang triển khai 3 giải pháp chủ yếu cho các cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn theo từng lần bán phù hợp với hạ tầng hiện có và chi phí mà doanh nghiệp muốn bỏ ra. Khách hàng có thể áp dụng xuất hóa đơn điện tử dựa trên dữ liệu kết nối trực tiếp từ cột bơm áp dụng cho các cửa hàng xăng dầu có cơ sở hạ tầng hiện đại. Cột bơm xăng được trang bị các thiết bị ghi nhận dữ liệu và truyền dữ liệu đến phần mềm quản lý cửa hàng xăng dầu. Với các cửa hàng sử dụng các cột bơm cơ có thể áp dụng giải pháp nâng cấp phần cứng, phần mềm quản lý hoặc áp dụng xuất hóa đơn điện tử bằng cách cài đặt ứng dụng VNPT Invoice trên máy POS/thiết bị thông minh như smartphone, dùng AI Camera quét và xử lý thông tin trên cột bơm.

Viettel Thừa Thiên Huế cũng hỗ trợ triển khai 2 giải pháp áp dụng xuất hóa đơn theo từng lần bán cho cửa hàng xăng dầu theo nhu cầu thực tế của đơn vị. Theo đó các cửa hàng nhỏ không dùng phần mền quản lý xăng dầu có thể áp dụng giải pháp xuất hóa đơn qua APP Sinvoice từ máy POS hoặc điện thoại. Nhân viên tại cửa hàng chỉ cần nhập giá trị tổng khách hàng cần phải thanh toán theo từng lần bơm xăng trên APP Sinvoice tích hợp trên máy POS/điện thoại Android, hệ thống hóa đơn điện tử căn cứ vào đơn giá theo từng chủng loại xăng để xuất hóa đơn điện tử theo từng lần nhập. Hóa đơn sẽ được phát hành và tự động truyền nhận lên cơ quan thuế. Với các cửa hàng lớn có thể áp dụng giải pháp toàn diện nhận tín hiệu cột bơm qua tủ controller.

Theo đánh giá của các đơn vị cung ứng dịch vụ, nếu doanh nghiệp có điều kiện kinh tế hạn chế có thể áp dụng giải pháp xuất hóa đơn từ máy POS hay điện thoại sẽ giảm thiểu tối đa chi phí, nhưng vẫn đảm bảo dữ liệu hóa đơn được đồng bộ về cơ quan thuế theo từng lần bán. Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng, các đơn vị cung ứng dịch vụ cũng đang triển khai thêm nhiều chính sách hỗ trợ ban đầu cho khách hàng như: Tư vấn nâng cấp hạ tầng thiết bị; miễn phí khởi tạo, thiết kế hóa đơn; miễn phí tích hợp với phần mềm kế toán có sẵn và có chính sách ưu đãi đối với các khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử, phù hợp với từng quy mô của cửa hàng.

Ngoài sự đồng hành của cơ quan thuế và các đơn vị cung ứng dịch vụ hóa đơn, để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi hóa đơn trong lĩnh vực xăng dầu nói riêng và tiến tới thúc đẩy xuất hóa đơn từ máy tính tiền cần sự vào cuộc của chính người dân. Bởi khi người tiêu dùng nhận thức và có thói quen mua hàng hóa, dịch vụ phải lấy hóa đơn, chứng từ hợp pháp sẽ là nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định, chống thất thu thuế. Đồng thời mang lại lợi ích cho chính người tiêu dùng, được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Return to top