ClockThứ Sáu, 19/07/2024 10:34

Lan tỏa lối sống xanh.

TTH - Với tốc độ phát triển kinh tế- xã hội như hiện nay đã kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường. Cùng với nhiều giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, “sống xanh” được xem là hành vi ứng xử với môi trường sống văn minh hơn.

Lan tỏa lối sống xanh

 Đại diện các đơn vị khách sạn, du lịch lịch cam kết tuyên truyền, vận động du khách tham gia lối sống xanh

Sống xanh được hiểu là một lối sống thân thiện, giảm thiểu những tác động có hại đến môi trường, luôn hài hòa với thiên nhiên. Sống xanh không phải thể hiện qua một chương trình hay một chiến dịch rầm rộ nào đó, mà nó được thể hiện qua cách sinh hoạt của mỗi người, mỗi ngày. Đơn cử những việc làm đơn giản, như: Biết cách sử dụng đồ dùng tiện ích; dùng các sản phẩm sinh hoạt trong gia đình thân thiện với môi trường; tiết kiệm nước, tắt thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà…

Chị Hoàng Thị Ánh (phường An Đông, TP. Huế) chia sẻ, với chị sống xanh chính là việc sử dụng đủ nước, đủ điện, tránh lãng phí. Hiện nay, mỗi khi đi chợ chị dùng giỏ nhựa thay túi nilon để đựng thực phẩm. Hàng ngày chị và các thành viên trong gia đình ý thức phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, bỏ rác đúng nơi quy định. Chị đã dạy con cái yêu thiên nhiên, biết làm vườn, trồng cây xanh quanh nhà… Thỉnh thoảng mỗi sáng hay chiều chị đạp xe để tập thể dục, nâng cao sức khỏe...

Thích ứng theo lối sống xanh từ những đồng nghiệp, chị Nguyễn Thị Ngọc (P. Thủy Xuân, TP. Huế) nói, ban đầu chị thấy mỗi khi mua hàng không sử dụng túi nilon có bất tiện, nhưng giờ đã thành thói quen. Hiện tại, chị đã chủ động mang giỏ, hoặc túi vải đi chợ để đựng đồ, không dùng túi nilon như trước đây. Các điểm xanh trang trí trong nhà của chị phần lớn đều tận dụng từ những vật tái chế đồ dùng đã qua sử dụng…

Thực tế hiện nay, việc người dân sử dụng túi nilon, hộp nhựa, hộp xốp… tại các quán ăn, nhà hàng trở nên quen thuộc và phổ biến. Sau mỗi ngày, lượng rác thải ấy ra môi trường không thể kiểm soát được. Tuy vậy nhìn trên bình diện chung, phong trào sống xanh ngày càng lan tỏa và nhân rộng từ thành thị đến nông thôn. Nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm, hệ thống siêu thị ở Huế đã khích lệ khách hàng “mua sắm xanh, sống trong lành” qua việc sử dụng túi phân hủy sinh học. Mục đích của các siêu thị nhằm thay đổi hành vi và hình thành thói quen mang túi mua sắm cá nhân, giảm phát sinh và ô nhiễm nhựa tại địa phương. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch ở Huế hiện nay đã nói không với rác thải, đồ nhựa dùng một lần. Hầu hết các thương hiệu du lịch lớn đã cam kết, tư vấn, vận động khách hàng không sử dụng bao, túi nilon trong sinh hoạt, mà dùng sản phẩm bao, túi sinh học, dùng chai thủy tinh để đựng nước uống…

Tại các địa phương, lối sống xanh được lan tỏa. Các cấp hội, đoàn triển khai các hoạt động thành lập tổ đội thu gom ve chai, phế liệu; đổi rác thải nhựa lấy quà; tham gia vệ sinh môi trường, bảo vệ các dòng sông, hói trong xanh; ủ rác thải làm phân vi sinh, trồng rau hữu cơ... Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã nhân rộng các mô hình, như: “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; “Tuyến đường hoa”; “Thắp sáng đường quê”… mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thông qua các hoạt động trên, ý thức của mỗi tổ chức, đơn vị, người dân về sống xanh được nâng cao, góp phần giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: MINH HOÀI
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn “xanh” trong doanh nghiệp

Chuyển mình mạnh mẽ trong sản xuất, kinh doanh xanh, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên “đường đua” thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Dấu ấn “xanh” trong doanh nghiệp
Lan tỏa ẩm thực Huế

Hình ảnh, hương vị đặc sắc của những món ngon đặc trưng của từng địa phương do các hội viên phụ nữ (HVPN) mang đến những hội thi, hay những cửa hàng bán đồ ăn do hội viên làm chủ được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và các cơ sở hội tích cực giới thiệu, quảng bá, góp phần giới thiệu văn hóa ẩm thực Huế đi muôn nơi.

Lan tỏa ẩm thực Huế
Tủ sách Huế vẫn chưa thực sự lan tỏa và xã hội hóa

Đó là nhận định được rất nhiều đại biểu đồng tình đưa ra tại buổi tọa đàm “Hành trình phát triển Tủ sách Huế và công tác xã hội hóa, xuất bản các ẩn phẩm Tủ sách Huế giai đoạn 2024-2030”, diễn ra ngày 28/8 tại TP. Huế.

Tủ sách Huế vẫn chưa thực sự lan tỏa và xã hội hóa
Thêm nhiều vùng quê xanh đẹp

Tháng 6/2010, Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) với kỳ vọng thay đổi các vùng quê, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Chương trình đó đến nay gần như đã trở thành hiện thực ở Thừa Thiên Huế.

Thêm nhiều vùng quê xanh đẹp
Hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững

Cùng với việc đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, Hội Nông dân (HND) tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tích cực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn. Nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn phát huy hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững
Return to top