ClockThứ Sáu, 27/10/2023 11:35

Lúc khó có cộng đồng

TTH - Trước những tác động phức tạp, khó lường của biến đổi khí hậu (BĐKH), ngoài yếu tố phát huy năng lực chỉ huy, tính cộng đồng luôn đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Thảo luận về biến đổi khí hậu ở châu Á: Trẻ em là trung tâmKinh tế toàn cầu có thể thiệt hại đến 5.000 tỷ USD do thời tiết khắc nghiệtThiệt hại cơ sở hạ tầng do biến đổi khí hậu gây ra rủi ro tài chính “rất lớn”

 Tổ chức Hội Chữ thập đỏ địa phương tập huấn cứu hộ cứu nạn khi gặp thiên tai

 Nhớ lại trận lũ lịch sử năm 1999, hay các trận lũ, bão những năm gần đây nếu không có lòng quả cảm, tình người, tinh thần tương thân tương trợ trong Nhân dân sẽ thiệt hại lớn hơn, mất mát nhiều hơn. Lúc đó, mọi phương tiện, nhà cao tầng, lương thực thực phẩm đã kịp thời được đồng bào vùng bị thiên tai cùng nhau sẻ chia. Có những hộ gia đình ở TP. Huế, huyện Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc... đã dùng phương tiện cá nhân để cứu hàng trăm người dân mắc kẹt trong lũ. Số khác giúp chỗ ăn ở, giúp kê kích, chằng chống, dựng lại nhà cửa.

Cùng những người trong cuộc, sự chi viện, hỗ trợ quý báu, kịp thời của đồng bào trên khắp cả nước, kiều bào nước ngoài và cộng đồng quốc tế về vật chất, tinh thần đã giúp người dân vùng thiên tai vượt qua khó khăn, mạnh mẽ vực dậy cùng nhau xây đắp cuộc sống tốt đẹp hơn. Cơ sở vật chất, hạ tầng đã được đầu tư mạnh, kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển, năng lực phòng, chống thiên tai được chú trọng.

Đến nay, những bài học, kinh nghiệm và những giải pháp để ứng phó thiên tai không bao giờ cũ, trong đó, tinh thần cộng đồng, dựa vào cộng đồng luôn là cần thiết, quyết định hiệu quả phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước tác động của BĐKH, những rủi ro do cực đoan, bất thường của thiên tai, nhất là tình hình bão lũ vẫn còn rất lớn. Cùng với đó, khu vực miền Trung nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có địa hình phức tạp, mật độ sông suối nhiều, nhưng đa số ngắn và dốc, lưu vực chủ yếu là đồi núi, các cửa sông hẹp, nông, thường xuyên bị bồi lấp. Vì thế khi có mưa lớn ở thượng nguồn, nước tập trung nhanh về hạ lưu gây ngập lụt vùng đồng bằng. Lượng mưa mùa mưa lũ khu vực này chiếm 65-75% tổng lượng mưa năm. Lượng mưa trung bình năm ở mức 800-3.600mm, trong đó có các tâm mưa lớn có lượng mưa trung bình năm từ 3.400-4.000mm. Do vậy mưa lũ trên địa bàn các tỉnh miền Trung rất phức tạp vì nước lên nhanh nhưng rút chậm.

Với sự hà khắc của thiên nhiên, mỗi người dân sống trong vùng dễ gặp rủi ro thiên tai phải luôn chủ động và có tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng cao. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, mỗi năm, khu vực miền Trung gánh chịu từ 3-4 trận bão lớn, gây tình trạng ngập lụt diện rộng, ảnh hưởng đến các hoạt động KT-XH. Muốn khắc phục được phải qua một thời gian dài với sự đầu tư lớn của Nhà nước và Nhân dân. Thực tế cho thấy, trong lúc Nhà nước còn nhiều khó khăn, sự hỗ trợ sau bão lụt mới lấp đi một phần khó khăn ban đầu nhưng nhờ phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, với phương châm “lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm lá rách nhiều”, công tác phòng chống, khắc phục hậu quả đã mang lại kết quả tốt, đảm bảo an sinh xã hội.

Để phát huy hiệu quả vai trò cộng đồng trong phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức, diễn tập phòng, chống thiên tai phải tiếp tục được xem trọng, tiến hành thường xuyên, liên tục. Trên cơ sở đó lựa chọn thành lập, huấn luyện lực lượng phản ứng nhanh, tìm kiếm cứu nạn, lực lượng xung kích tại chỗ để chủ động ứng phó, hỗ trợ, phối hợp kịp thời và có hiệu quả với các bên liên quan khi có thiên tai xảy ra…

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top