ClockThứ Ba, 08/09/2020 07:56

Năm 2025, thương mại trong nước sẽ góp khoảng 13,5% giá trị tăng thêm vào GDP

Nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương phấn đấu đến năm 2025, giá trị tăng thêm của lĩnh vực thương mại trong nước đóng góp khoảng 13,5% vào GDP.

Khách mua sắm tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Hiện thị trường trong nước đã và đang trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, vì vậy Bộ Công Thương dự kiến tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021 - 2025 của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chưa loại trừ yếu tố giá sẽ đạt khoảng từ 9 - 9,5%/năm.

Đặc biệt, tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa theo loại hình thương mại hiện đại đến năm 2025 đạt khoảng từ 35 - 40% và dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại như: trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm mua sắm, khu thương mại - dịch vụ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, trung tâm logistic… tại các thành phố lớn.

Do vậy, tới đây Bộ Công Thương sẽ tập trung phát huy hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường; tăng cường năng lực điều tiết thị trường đối với các mặt hàng trọng yếu; thông qua các công cụ, cơ chế phù hợp để điều tiết, ổn định thị trường, đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Cùng với đó, Bộ Công Thương dự kiến đến năm 2025, 90% các cơ sở kinh doanh tại các tỉnh, thành phố không còn tình trạng bày bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Hơn nữa, sẽ có tới 90% các kho hàng của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cho thuê kho tại các tỉnh, thành phố không chứa hàng nhập lậu, hàng giả; 100% cơ sở kinh doanh tại các tỉnh, thành phố thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; 100% các làng nghề không sản xuất hàng giả.

Tại báo cáo tổng kết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, Bộ Công Thương nêu rõ, thị thị trường trong nước giữ vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu về hàng hóa cho nhân dân và góp phần quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội. Điều này thể hiện qua tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng khoảng 9,2% trong 5 năm qua.

Cụ thể, năm 2016 con số này chỉ dừng ở mức 3.546 nghìn tỷ đồng thì đến năm 2019 đã lên tới 4.940 nghìn tỷ đồng và tăng trưởng đồng đều giữa các nền kinh tế. Đáng lưu ý, đóng góp của thị trường trong nước vào GDP cũng tăng liên tục, từ 10,5% năm 2016 lên 11,16% năm 2019.

Không dừng lai ở đó, kết nối cung - cầu cũng được Bộ Công Thương thực hiện tốt, góp phần bình ổn giá trên thị trường. Từ việc gắn kết tạo nguồn hàng ổn định giữa các nhà sản xuất trong nước với các hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc, hệ thống hàng Việt đã từng bước lớn mạnh và nhận được sự ủng hộ của hầu hết người tiêu dùng trên cả nước.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao, 90% đối với hệ thống phân phối do doanh nghiệp trong nước làm chủ.

Chẳng hạn như tại hệ thống siêu thị Co.opmart, hàng Việt luôn chiếm tỷ lệ từ 90 - 93%, Satra: 90-95%, VinMart: 96%... và trên 70% tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại nước ngoài tại Việt Nam như Lotte, Big C là 90%, AEON, Citimart là 82 - 85%.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lượng khách du lịch đến châu Á dự kiến​​ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2025

Năm 2025, lượng khách du lịch đến châu Á được dự kiến ​​sẽ phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19, và tăng 4,7% so với năm 2019, Tạp chí The Business Times ngày 16/12 trích dẫn báo cáo mới nhất của Hãng nghiên cứu thị trường BMI Research, một đơn vị thuộc hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Solutions cho hay.

Lượng khách du lịch đến châu Á dự kiến​​ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2025
Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp (DN) Thái Lan ở quy mô lớn, những hoạt động xúc tiến xúc thương mại quy mô nhỏ với một vài đối tác cũng góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho những hợp đồng thương mại lâu dài.

Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại
Phong Điền:
Dự ước có 9/12 chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra

Ngày 13/12, Hội đồng Nhân dân (HĐND) huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp thứ 9, khóa VII nhiệm kỳ 2021-2026, nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2024, đề ra nhiệm vụ kế hoạch năm 2025. Đồng thời xem xét, quyết định các nội dung quan trọng đang đặt ra ở địa phương.

Dự ước có 9 12 chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra
Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cùng nhau cung cấp vốn cho các giao dịch thương mại, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Động thái này nhằm giúp lấp đầy khoảng trống về tài trợ cho thương mại tại các thị trường mới nổi.

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi
Triển vọng tuyển dụng trong quý I năm 2025 khá lạc quan

Sau khi khảo sát 525 đơn vị, kết quả chỉ ra rằng trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang tăng cao, các nhà tuyển dụng Singapore khá lạc quan về kế hoạch tuyển dụng trong năm mới 2025, đặc biệt là ngành vận tải, hậu cần và ô tô.

Triển vọng tuyển dụng trong quý I năm 2025 khá lạc quan

TIN MỚI

Return to top