ClockThứ Ba, 08/09/2020 07:56

Năm 2025, thương mại trong nước sẽ góp khoảng 13,5% giá trị tăng thêm vào GDP

Nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương phấn đấu đến năm 2025, giá trị tăng thêm của lĩnh vực thương mại trong nước đóng góp khoảng 13,5% vào GDP.

Khách mua sắm tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Hiện thị trường trong nước đã và đang trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, vì vậy Bộ Công Thương dự kiến tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021 - 2025 của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chưa loại trừ yếu tố giá sẽ đạt khoảng từ 9 - 9,5%/năm.

Đặc biệt, tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa theo loại hình thương mại hiện đại đến năm 2025 đạt khoảng từ 35 - 40% và dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại như: trung tâm thương mại, siêu thị, trung tâm mua sắm, khu thương mại - dịch vụ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, trung tâm logistic… tại các thành phố lớn.

Do vậy, tới đây Bộ Công Thương sẽ tập trung phát huy hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường; tăng cường năng lực điều tiết thị trường đối với các mặt hàng trọng yếu; thông qua các công cụ, cơ chế phù hợp để điều tiết, ổn định thị trường, đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Cùng với đó, Bộ Công Thương dự kiến đến năm 2025, 90% các cơ sở kinh doanh tại các tỉnh, thành phố không còn tình trạng bày bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Hơn nữa, sẽ có tới 90% các kho hàng của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cho thuê kho tại các tỉnh, thành phố không chứa hàng nhập lậu, hàng giả; 100% cơ sở kinh doanh tại các tỉnh, thành phố thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; 100% các làng nghề không sản xuất hàng giả.

Tại báo cáo tổng kết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, Bộ Công Thương nêu rõ, thị thị trường trong nước giữ vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu về hàng hóa cho nhân dân và góp phần quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội. Điều này thể hiện qua tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng khoảng 9,2% trong 5 năm qua.

Cụ thể, năm 2016 con số này chỉ dừng ở mức 3.546 nghìn tỷ đồng thì đến năm 2019 đã lên tới 4.940 nghìn tỷ đồng và tăng trưởng đồng đều giữa các nền kinh tế. Đáng lưu ý, đóng góp của thị trường trong nước vào GDP cũng tăng liên tục, từ 10,5% năm 2016 lên 11,16% năm 2019.

Không dừng lai ở đó, kết nối cung - cầu cũng được Bộ Công Thương thực hiện tốt, góp phần bình ổn giá trên thị trường. Từ việc gắn kết tạo nguồn hàng ổn định giữa các nhà sản xuất trong nước với các hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc, hệ thống hàng Việt đã từng bước lớn mạnh và nhận được sự ủng hộ của hầu hết người tiêu dùng trên cả nước.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao, 90% đối với hệ thống phân phối do doanh nghiệp trong nước làm chủ.

Chẳng hạn như tại hệ thống siêu thị Co.opmart, hàng Việt luôn chiếm tỷ lệ từ 90 - 93%, Satra: 90-95%, VinMart: 96%... và trên 70% tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại nước ngoài tại Việt Nam như Lotte, Big C là 90%, AEON, Citimart là 82 - 85%.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy liên kết phát triển dược liệu bền vững

Đó là chủ đề tại hội thảo khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức vào ngày 22/11, với sự tham gia của các sở, ban, ngành liên quan, nhà khoa học, doanh nghiệp, chính quyền địa phương để cùng nhau bàn luận các giải pháp, tháo gỡ vướng mắc trong phát triển dược liệu, nhất là vấn đề liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ dược liệu.

Thúc đẩy liên kết phát triển dược liệu bền vững
Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai

Trong một phân tích của Morgan Stanley, các thị trường mới nổi như Ấn Độ đang trên đà thúc đẩy tăng trưởng của châu Á, khi ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc dần suy giảm. Đáng chú ý, Ấn Độ cùng với các nền kinh tế Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines và Malaysia được dự báo sẽ dẫn đầu tăng trưởng của khu vực.

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai
Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024

Ghi nhận trong 10 tháng đầu năm 2024, thương mại của Trung Quốc đạt được với các nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) chạm mốc cao kỷ lục, vượt 21 nghìn tỷ NDT (2,91 nghìn tỷ USD). Kết quả này đã nhấn mạnh sự hội nhập kinh tế sâu rộng và kết nối thương mại mạnh mẽ giữa các bên.

Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024

TIN MỚI

Return to top