ClockThứ Hai, 25/04/2022 14:44

Nguồn nhân lực góp phần thay đổi diện mạo Thừa Thiên Huế

TTH.VN - Nguồn nhân lực (NNL) tạo nền tảng, đảm bảo cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xung quanh vấn đề đó, các chuyên gia đã đóng góp ý kiến, mổ xẻ thực trạng NNL ở Thừa Thiên Huế tại Hội thảo “Xây dựng Đề án phát triển NNL, nhất là NNL chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030” được tổ chức ngày 25/4.

Hợp tác, liên kết trong đào tạo nhân lực đặc thùPhổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc giaNhận diện các vấn đề cần ưu tiên trong chính sách xã hội của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045Đưa nhân lực trở thành nền tảng và lợi thế quan trọng để phát triển

Nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tạo nền tảng để kinh tế tỉnh nhà bứt phá

Chất lượng lao động còn hạn chế

Trước khi ghi nhận các ý kiến chuyên gia, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong chiến lược phát triển giai đoạn tới, việc phát triển NNL đóng vai trò quan trọng, hướng đi chiến lược giúp tỉnh phát triển nhanh, bền vững. Tiềm năng về nguồn lao động tại tỉnh rất lớn, đặc biệt, mạng lưới cơ sở đào tạo NNL khá dày hỗ trợ nâng cao chất lượng NNL.

Mặc dù vậy, khi đánh giá về NNL cần xét trong mối tương quan với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực tế phải thừa nhận, về tổng quan, quy mô nền kinh tế của tỉnh còn hạn chế, thiếu nhân tố mới tạo đột phá. Trong cơ cấu kinh tế hiện nay, dịch vụ - du lịch chiếm tỉ trọng cao, song các dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao phát triển chậm. Việc thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa tạo ra hiệu quả như kỳ vọng. Sản xuất nông nghiệp hạn chế và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp còn thấp. Riêng với công tác phát triển NNL chất lượng cao (CLC) hiện nay cũng chưa tương xứng với tiềm năng hiện có...

Đánh giá về NNL tại Thừa Thiên Huế, ông Lê Ngự Bình, Phó Viện trưởng Viện Lao động và Xã hội - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng, từ năm 2019, quy mô lực lượng lao động (LLLĐ) tại tỉnh có xu hướng giảm. Mặc dù có tiến bộ trong trình độ học vấn, song LLLĐ cũng có xu hướng già hóa, mức độ đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp ở mức trung bình. Chính những điều ấy tạo ra rào cản trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Về mức độ gắn kết giữa đào tạo với sử dụng NNL thì chất lượng lẫn số lượng của lao động trực tiếp sản xuất kinh doanh còn thiếu hụt. Giai đoạn 2016-2020, lao động qua đào tạo nhập cư và di cư từ tỉnh có xu hướng giảm, tuy nhiên lao động qua đào tạo di cư từ tỉnh đến các tỉnh, thành khác cao hơn lao động nhập cư đến tỉnh. Quy mô và việc làm của NNLCLC của tỉnh chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng LLLĐ. “NNLCLC cho 4 lĩnh vực chủ lực của tỉnh gồm giáo dục, văn hóa - du lịch, y tế, khoa học công nghệ tuy có CLC hơn so với mặt bằng chung toàn tỉnh, song còn nhiều hạn chế”, ông Lê Ngự Bình nhìn nhận.

Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến cơ chế, chính sách phát triển NLL giai đoạn 2016-2020 của tỉnh chưa thực sự được triển khai hiệu quả; việc xây dựng, lồng ghép các mục tiêu nhiệm vụ chưa bám sát với thực tiễn; thiếu các phân tích, dự báo cụ thể về nhu cầu nhân lực gắn với xu hướng biến động của thị trường lao động; trình độ phát triển kinh tế của tỉnh vẫn còn thấp….

PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục và Quản lý kinh tế góp ý tại hội thảo

Để nhân lực trở thành nền tảng và lợi thế

Thừa Thiên Huế đang phấn đấu trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. Do vậy, xây dựng NNL càng có ý nghĩa quan trọng. Theo GS.TS Lê Vinh Danh, Cố vấn cấp cao - Trường đại học Văn Lang, phát triển NNL nói chung phải quan tâm đến yếu tố việc làm, cần bổ sung NNLCLC từ khởi nghiệp. Từng lĩnh vực cũng cần có tiêu chí cụ thể trên cơ sở nắm bắt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, phân luồng NNL dựa vào mục tiêu, số lượng theo từng năm.

“Bước đầu xây dựng đề án phát triển NLL của tỉnh khá cụ thể, song cần có hướng dẫn sâu hơn về việc xây dựng kế hoạch. Theo đó, NNL phải dựa trên mục tiêu phát triển của tỉnh; xác định NNL từng khu vực việc làm; dự toán chi tiết nhu cầu từng vị trí; xác định số lượng cho loại hình NNLCLC. Ngoài ra, muốn thu hút NNLCLC cần tạo ra các trung tâm sáng tạo để họ có môi trường làm việc, đặc biệt, quan tâm đến việc đưa người lao động ra nước ngoài để đào và thu hút NNL ngoài nước”, GS Lê Vinh Danh nêu ý kiến.

Ở góc độ nắm bắt xu thế của thời đại 4.0, PGS.TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục và Quản lý kinh tế đề xuất tỉnh lưu ý đến việc tạo ra các mô hình kinh tế mới. Ông Tiến đưa ra dự báo 80% những công việc truyền thống sẽ biến mất nên cần nghiên cứu công việc mới cho người lao động.

“Chúng ta cần chú ý đến các kỹ năng số, việc làm số để hỗ trợ đào tạo những năng lực mới cho người lao động. Theo tôi, TP. Huế phải phát triển công nghệ sinh học và tập trung mở rộng phạm vi các ngành, lĩnh vực công nghệ cao ở vùng ngoại ô. Riêng với NNLCLC cần có tiêu chí cụ thể”, ông Tiến chia sẻ.

Định hình nguồn lao động cho tương lai cũng là vấn đề được nhiều chuyên gia quan tâm, PGS.TS Võ Kim Sơn, Giảng viên cao cấp - Học Viện Hành chính Quốc gia đưa ra một con số đáng lưu ý, đó là 80% NNL dễ dàng thay thế trong tương lai; 10-15% NNLCLC khó, thậm chí không có nguồn thay thế. “Theo tôi có 3 hướng tiếp cận NNL, đó là phát triển NNL hiện có, phát triển NNL doanh nghiệp cần và phát triển NNL đáp ứng thị trường lao động”, ông Võ Kim Sơn đề xuất.

Tại hội thảo, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng, xây dựng đề án phát triển NNL cần có sự phân tích, đánh giá số liệu một cách tổng quát; có dự báo trên cơ sở mục tiêu, căn cứ cụ thể, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông Bình cũng đề nghị các đơn vị liên quan làm rõ nguồn lao động phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nguồn lao động CLC khi xây dựng đề án.

Bài ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi

Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi nhận được sự đồng tình ủng hộ của lực lượng nghệ nhân, cộng đồng nhân dân, sự hưởng ứng tích cực của các trường học trên địa bàn.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Return to top