|
Cán bộ ngân hàng hướng dẫn thao tác trên ngân hàng số |
Gửi tiết kiệm với vài thao tác chạm
Cùng với thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các hình thức thanh toán trực tuyến qua ví điện tử, ngân hàng số, dịch vụ tín dụng online… nhiều người cũng đang quen dần với hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến, tiết kiệm online.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thanh, TP. Huế cho hay, chị có thói quen trích ra một phần thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng để mua vàng hoặc đợi lúc nào thuận tiện sẽ gửi ngân hàng. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, giá vàng khá cao nên việc trích quỹ mua vàng tiết kiệm khá khó khăn, vì thế chị chuyển qua gửi tiết kiệm hàng tháng. Qua tiếp cận với các giao dịch ngân hàng số, theo chị Thanh, việc gửi tiết kiệm trực tuyến khá linh động, có thể gửi bất kỳ thời điểm nào.
“Sự tiện lợi này cũng giúp mình quyết đoán hơn trong việc tiết kiệm chi tiêu, bởi sau mỗi đợt nhận lương của hai vợ chồng thay vì nấn ná suy nghĩ số tiền sẽ gửi, mình có thể quyết và gửi ngay vào tài khoản trực tuyến. Cách này giúp mình tiết kiệm chủ động hơn, tránh những mất mát”, chị Thanh chia sẻ.
Không chỉ tiện lợi trong việc mở tài khoản tiết kiệm, việc tất toán tài khoản cũng khá dễ. Chủ tài khoản có thể tất toán tài khoản vào mọi thời điểm, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ cho những tình huống khẩn cấp ngay trên app ngân hàng chỉ với vài thao tác chạm vào màn hình.
Cùng với sự tiện lợi, người tham gia gửi tiết kiệm online cũng nhận được khá nhiều ưu đãi từ các tổ chức tín dụng. Ngoài các chương trình rút thăm trúng thưởng, tiết kiệm may mắn… hiện nay, các ngân hàng đều đang áp dụng mức lãi suất gửi trực tuyến cao hơn so với gửi trực tiếp tại quầy từ 0,1 đến 0,5 điểm %. Thậm chí, nhiều ngân hàng thương mại đang áp dụng mức chênh lệch này khá lớn. Có thể điểm tên như, VietinBank cộng thêm từ 0,2 đến 0,3 điểm % cho lãi suất tiết kiệm tại một số kỳ hạn cho khách hàng gửi trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng số. Sacombank cũng áp dụng lãi suất trực tuyến và lĩnh lãi cuối kỳ cao hơn tại quầy từ 0,4 đến 0,7 điểm % ở một số kỳ hạn.
Không chỉ mang lại tiện lợi cho khách hàng mà các ngân hàng cũng đang hưởng lợi từ chính sách khuyến khích gửi tiết kiệm trực tuyến, khi có thể tiết giảm được thời gian, chi phí nhân sự, in ấn cho việc gửi tiết kiệm trực tiếp tại quầy giao dịch.
Tăng cường các giải pháp an toàn
Tiết kiệm trực tuyến hay tiết kiệm online không mới. Dịch vụ này được các ngân hàng triển khai từ năm 2009. Tuy nhiên, đến năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát nó mới phát huy hiệu quả thực sự. Trước những rào cản về việc hạn chế tiếp xúc và sự phát triển mạnh của thanh toán không dùng tiền mặt, người dân dần quen với hình thức tiền gửi trên điện thoại thông minh. Thế nên, dịch vụ tiết kiệm trực tuyến cũng dần có xu hướng tăng ở nhiều ngân hàng thời gian qua.
Lãnh đạo Vietcombank chi nhánh Huế thông tin, tỷ lệ tiền gửi tiết kiệm trực tuyến chiếm gần 10% tổng huy động vốn cá nhân của chi nhánh. Tính từ đầu năm đến nay, tiền gửi trực tuyến tăng trưởng trên 12% và tăng trưởng đều đặn qua các năm. Để thúc đẩy dịch vụ này, ngân hàng đang đa dạng hình thức, kỳ hạn gửi tiền, ưu đãi lãi suất giúp khách hàng có những trải nghiệm tối ưu trên dịch vụ ngân hàng số.
Cùng với các giải pháp khuyến khích, các ngân hàng cũng đầu tư mạnh mẽ trong phát triển dịch vụ ngân hàng số tạo nên hệ sinh thái số đa dạng.
Theo đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, đến nay, 100% các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã thực hiện đa kênh, đa dạng các phương thức thanh toán, tín dụng, tiết kiệm, mô hình kết nối mới với hệ sinh thái đa dạng và đang ngày càng hoàn thiện hơn. Từ đó, khách hàng hoàn toàn có thể trải nghiệm hầu hết các dịch vụ ngân hàng cá nhân hiện đại thông qua nền tảng số, thay đổi thói quen thanh toán, tiết kiệm từ kênh tiền mặt chuyển sang kênh số.
Tuy nhiên do mọi thao tác đều thực hiện trên môi trường số, Ngân hàng Nhà nước cũng lưu ý người dùng cần chú ý bảo mật tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo trên môi trường mạng, đặc biệt là cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu truy cập vào các đường link, cung cấp thông tin của cá nhân, tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ… Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại nâng cấp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng; đánh giá rủi ro và có phương pháp đảm bảo an toàn cho các giao dịch trên môi trường mạng; khuyến cáo kịp thời đến khách hàng các thủ đoạn phạm tội của tội phạm công nghệ để hạn chế rủi ro.