ClockThứ Hai, 10/07/2023 14:14

Sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh: Tiện ích nhân đôi

TTH - Sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám, chữa bệnh (KCB) không chỉ giúp các cơ sở y tế tiết kiệm thời gian từ khâu ghi chép thông tin, hoàn thiện hồ sơ bệnh án mà còn giúp người bệnh thực hiện các thủ tục nhanh và thuận tiện.

Sử dụng tài khoản định danh điện tử để làm thủ tục lên máy bay cho người dân Gần 92% cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chipĐẩy mạnh sử dụng căn cước công dân gắn chip trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

leftcenterrightdel
 Sử dụng CCCD gắn chip giúp người bệnh tiết giảm thời gian khi đến làm thủ tục khám bệnh

Nhanh chóng, tiện lợi

Trước đây, khi đến khám, chữa bệnh người dân phải xuất trình nhiều giấy tờ, chờ đợi khá lâu để nhân viên y tế xác minh và nhập thông tin. Một số trường hợp thông tin không khớp giữa bảo hiểm và giấy tờ tùy thân, hoặc mất thẻ bảo hiểm khiến việc đăng ký KCB bằng thẻ BHYT gặp không ít khó khăn.

Từ khi áp dụng dùng thẻ CCCD vào KCB BHYT, không chỉ người dân mà cả nhân viên y tế đã tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục nên quá trình thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, góp phần giúp chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao.

“Trước đây mỗi lần đi khám, tôi phải chờ đợi để nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin nên mất nhiều thời gian. Có những lúc quên thẻ hay giấy tờ gì là phải chờ người nhà đưa lên. Giờ có CCCD gắn chip, tôi chỉ cần đưa cho họ quét là xong, rất tiện lợi”, bà Hoàng Thị Mai, một bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàng Viết Thắng chia sẻ.

Triển khai thí điểm từ tháng 2/2022, qua hơn 1 năm thực hiện, mặc dù tích hợp nhiều tiện ích trong quá trình KCB, song vẫn còn nhiều bệnh nhân chưa biết đến việc có thể dùng CCCD gắn chip để thay thế BHYT và các giấy tờ khác khi đăng ký khám bệnh. Số lượng người dân dùng CCCD gắn chip để thay BHYT trong KCB còn chưa nhiều. Vậy nên, các cơ sở y tế đã đẩy mạnh công tác truyền thông bằng cách treo các pa nô, áp phích và hình ảnh nhằm cung cấp thông tin sử dụng CCCD gắn chip để thay thế BHYT và các giấy tờ khác đến với người dân. Cùng với đó, khi thực hiện thủ tục khám bệnh, nhập viện, nhân viên y tế cũng sẽ thông tin tới người dân thông tin này.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID, sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT được xem là bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH. Với nhiều tiện ích mang lại, hình thức này đã được triển khai tại tất cả các đơn vị KCB trên địa bàn tỉnh, từ tuyến cơ sở đến Trung ương. Không chỉ thay thế trong trường hợp người bệnh quên mang theo thẻ BHYT, nếu làm mất hoặc thẻ bị hư hỏng, chủ thẻ BHYT cũng không cần phải xin cấp lại. Việc sử dụng CCCD gắn chíp còn giúp người bệnh và cả đơn vị y tế tiết kiệm được nhiều thời gian từ khâu ghi chép thông tin, hoàn thiện hồ sơ bệnh án đến việc quyết toán với cơ quan BHXH và đảm bảo thông tin nhanh chóng, chính xác.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Cùng với những nỗ lực của các đơn vị KCB, để gia tăng tỷ lệ sử dụng CCCD gắn chíp hay ứng dụng định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy cũng đòi hỏi tăng cường tính kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về BHYT để tích hợp tiện ích này, đồng thời tiếp tục thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo số liệu từ BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 6/2023, trên địa bàn tỉnh đã xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư với số lượng hơn 1.100 ngàn người trên tổng số 1.137.614 người tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 89%. Ngoài ra, toàn tỉnh đã có 181/188 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 106.629 lượt tra cứu, trong đó có 85.017 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng CCCD gắn chip.

Nhằm gia tăng số lượng bệnh nhân sử dụng CCCD gắn chip trong KCB, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã ban hành công văn về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID. Theo đó, yêu cầu các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai tiếp đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng thẻ CCCD có gắn chip hoặc ứng dụng VNeID thay cho thẻ BHYT; đảm bảo tối thiểu 80% người bệnh đã được cấp CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử quốc gia mức độ 2, thực hiện KCB bằng CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID.

Ngoài ra, Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VNeID của các cơ sở KCB trên địa bàn; BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh khẩn trương tiếp tục rà soát, xác minh, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo chỉ đạo tại công văn số 44 của Ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Bác sĩ cho mọi nhà

Tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa với phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” (BSCMN) đã tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số ngành y.

Bác sĩ cho mọi nhà

TIN MỚI

Return to top